กทม. เตรียมแผนส่งหน่วยช่วยเหลือประชาชนเร่งด่วนเมื่อฝนตกน้ำท่วม

ข่าวทั่วไป Friday July 4, 2008 11:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ก.ค.--กทม.
ฝนตก น้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพฯ จะได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วนด้วยหน่วยช่วยเหลือของกรุงเทพมหานคร ทั้งการเตรียมพร้อมก่อนการร้องขอ และหลังการรับแจ้งของประชาชนผ่านสายด่วนกทม. 1555
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประธานการประชุมหัวหน้าหน่วยงานกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีการรายงานของ ดร.วัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เกี่ยวกับการดำเนินการให้ความช่วยเหลือประชาชนในขณะเกิดภาวะฝนตกหนัก น้ำท่วมขัง
ดร.วัลลภ กล่าวว่า ในช่วงนี้เกิดฝนตกในพื้นที่กรุงเทพมหานคร อาจทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมขังในพื้นที่ต่างๆ ตามถนน ตรอก ซอย ซึ่งได้มีการสั่งการไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลือประชาชน โดยดำเนินการ 2 แนวทาง คือ แนวทางแรกเป็นการเตรียมการของสำนักการระบายน้ำที่มีการตรวจสอบสภาพอากาศและทำนายฝนตกอยู่แล้ว ให้แจ้งไปยังศูนย์วิทยุอัมรินทร์ จากนั้นศูนย์อัมรินทร์แจ้งไปสำนักงานเขต โดยฝ่ายเทศกิจจะส่งหน่วยปฏิบัติการ SOS ช่วยเหลือประชาชนโดยเร่งด่วนออกไปประจำจุดที่คาดว่าจะมีฝนตก โดยไม่ต้องรอการร้องขอของประชาชน จากนั้นแจ้งกลับไปยังศูนย์อัมรินทร์เพื่อติดตามผลการปฏิบัติงาน
สำหรับแนวทางที่สอง กรณีที่ประชาชนร้องขอความช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นรถเสีย ประสบเหตุความไม่ปลอดภัยต่างๆ ผ่านทางสายด่วน กทม. 1555 เมื่อสายด่วนฯ ได้รับข้อมูลแล้วจะแจ้งไปยังศูนย์อัมรินทร์ เพื่อเข้ากระบวนการดังแนวทางแรกต่อไป ซึ่งนอกจากที่ประชาชนร้องมายังสายด่วน กทม.1555 แล้ว ยังประสานข้อมูลจากสถานีวิทยุสาธารณะ คือ สวพ.91 จส.100 และร่วมด้วยช่วยกัน เพื่อช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน
ผู้ว่าฯ อภิรักษ์ กล่าวว่า จะมีการหารือร่วมกันระหว่างกรุงเทพมหานครและสถานีวิทยุสาธารณะทั้ง 3 คลื่น ในการขอความร่วมมือเป็นเครือข่ายข้อมูลช่วยเหลือประชาชน นอกนั้นจะขอความร่วมมือไปยังสำนักงานเขตที่ดูแลวินจักรยานยนต์รับจ้างในพื้นที่ที่เป็นอาสาสมัครเข้าช่วยเหลือประชาชนอีกทางหนึ่ง ส่วนการจัดการกับจุดอ่อนน้ำท่วมให้หน่วย BEST ของสำนักการระบายน้ำ และสำนักงานเขตเข้าแก้ไขบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ