จัดเวทีประชันไอเดียรอบรองชนะเลิศ เตรียมลงสนามชิงสุดยอดวิศวกรน้อยนิวเคลียร์

ข่าวทั่วไป Friday July 4, 2008 11:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ก.ค.--เอ็นจอย คอมมูนิเคชัน
สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ จัดเวทีประลองปัญญาจับนักวิศวกรณ์นิวเคลียร์รุ่นเยาว์ ลงสนามรอบคัดเลือก จาก 31 ทีมคัดเหลือเพียง 8 ทีม เพื่อเข้าร่วมแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ ในวันที่ 15 กรกฎาคมนี้ ชิงทุนการศึกษากว่า 100,000 บาท อีกทั้งหวังสร้างนักวิศวกรนิวเคลียร์รุ่นใหม่ไว้รองรับการพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานขั้นสูงในอนาคต
นายวุฒิพงษ์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันรอบรองชนะเลิศในโครงการ แข่งขันและเข้าค่ายวิทยาศาสตร์ หรือ Atom Juniors Camp ครั้งที่ 1 ว่า โครงการนี้เป็นการกิจกรรมหนึ่งที่จะช่วยให้คนรุ่นใหม่หันมาให้ความสนใจศึกษาดูงานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนิวเคลียร์เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยยังขาดและบุคคลากรด้านนี้อยู่เป็นจำนวนมาก
“การแข่งขันครั้งนี้เราไม่ได้มุ่งหวังให้นักเรียนเข้าร่วมโครงการเพื่อแสวงหาชัยชนะจากการแข่งขัน แต่หวังให้นักเรียนได้รับความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับคุณประโยชน์และข้อควรระวังเกี่ยวกับการใช้พลังงานนิวเคลียร์ซึ่งจะนำไปสู่การวิจัยและพัฒนาพลังงานนิวคลียร์ในอนาคต หวังเป็นอย่างยิ่งว่า เยาวชน ที่เข้าร่วมโครงการนี้ นอกจากจะได้รับความรู้ ความเข้าใจ ด้านวิชาการที่เกี่ยวกับพลังงานนิวเคลียร์อย่างกว้างขวางแล้ว ยังได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ใหม่ที่มีค่าและสามารถนำไปประยุกต์ใช้จริงในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย ” นายวุฒิพงษ์ กล่าว
นายเชาวน์ รอดทองคำ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ กล่าวว่า ก่อนจะมีการแข่งขันในรอบรองชะเลิศเราได้ เตรียมความพร้อมเป็นอย่างดีโดย นำเยาวชนทั้ง 31 ทีม เข้าร่วมกิจกรรม work shop camp เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ที่จ.นครนายก 3 คืน 4 วัน กับทีมพี่เลี้ยง อาจารย์ที่ปรึกษา พร้อมทั้งผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีนิวเคลียร์ร่วมแนะนำและถ่ายทอดเทคนิคความรู้ด้านนิวเคลียร์อย่างใกล้ชิด เพื่อเป็นการเพิ่มทักษะทางด้านการออกแบบระบบความปลอดภัยทางนิวเคลียร์ อันเป็นพื้นฐานความปลอดภัยของการใช้เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ เยาวชนได้เรียนรู้ผ่านกิจกรรมต่างๆ ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ อาทิ ความรู้พื้นฐานทางด้านนิวเคลียร์ฟิสิกส์ ทฤษฎีเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์เบื้องต้น
“โครงการนี้ให้ประโยชน์เป็นอย่างมาก เพราะนอกจากเปิดกว้างให้เยาวชนแสดงความสามารถ เก็บเกี่ยวประสบการณ์ และความรู้ใหม่ๆ อย่างไร้ขีดจำกัด ยังก่อให้เกิดความสามัคคีจากการทำงานเป็นทีม และเป็นโอกาสดีๆ ที่จุดประกายให้เยาวชนเด็กๆ เกิดความสนใจอยากจะเรียนรู้ศาสตร์ทางด้านวิศวกรรมนิวเคลียร์อย่างจริงจังเพิ่มมากขึ้น และเป็นอีกทางเลือกในการเร่งพัฒนาบุคลากร รุ่นใหม่ทั้งนักวิทยาศาสตร์ นักวิชาการ วิศวกร ที่มีคุณภาพไว้รองรับการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีพลังงานชั้นสูงที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ในระดับหนึ่ง ” นายเชาวน์ กล่าว
ทั้งนี้ การแข่งขันในรอบรองชนะเลิศในวันที่ 3-4 กรกฎาคม นี้ โดยจะคัดเหลือเพียง 8 ทีม จากผู้ที่ผ่านเข้ารอบ 31 ทีม เพื่อเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ ค้นหานักออกแบบชุดควบคุมเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ยอดเยี่ยมเพียง 1 ทีมเท่านั้น ซึ่งการแข่งขันจะมีขึ้นในวันที่ 15 กรกฎาคมนี้ ที่ห้องประชุมใหญ่ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ
รางวัลการแข่งขันประกอบด้วย
- รางวัลชนะเลิศ โล่เกียรติยศ พร้อมทุนการศึกษา จำนวน 50,000 บาท
- รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 โล่เกียรติยศ พร้อมทุนการศึกษา จำนวน 20,000 บาท
- รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 โล่เกียรติยศ พร้อมทุนการศึกษา จำนวน 10,000 บาท
รายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ 16 ถนนวิภาวดี แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900 โทร.02-561-4071 ในวัน เวลาราชการหรือ www.oaep.co.th/atomjuniorscamp
ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ :
เบญจรัตน์ สินสงวน (จอย)
โทร.089-448-9582

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ