ผู้แทนประเทศไทยเดินทางไปแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิก 7 ก.ค. นี้

ข่าวทั่วไป Friday July 4, 2008 14:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ก.ค.--สสวท.
นางสาวนารี วงศ์สิโรจน์กุล รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) แจ้งว่า ผู้แทนประเทศไทยจำนวน 6 คน จะเดินทางไปร่วม การแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ระหว่างวันที่ 10-22 กรกฎาคม 2551 ณ กรุงมาดริด ประเทศสเปน ในวันที่ 10-22 กรกฎาคม 2551 ได้แก่ นายปยุต พันธวงศ์เดชา โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา นายพชรพล สุเทพารักษ์ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เด็กชายพศิน มนูรังษี โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย นายวรัตถ์ สุขสมปอง โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา นายศุภณัฐ คำตื้อ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา นายสุธี เรืองวิเศษ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา
ทั้งนี้ผู้แทนประเทศไทยและคณะอาจารย์ผู้ควบคุมทีมโดยจะออกเดินทางในวันจันทร์ที่ 7 กรกฎาคม 2551 ด้วยเที่ยวบิน TG948 เวลา 00.05 น. และจะมีพิธีส่งผู้แทนประเทศไทยเพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการแข่งขัน ณ สนามบินสุวรรณภูมิในวันดังกล่าวเวลา 20.00 น. ซึ่งมี ดร. พรพรรณ ไวทยางกูร รองผู้อำนวยการ สสวท.
คณะผู้บริหารและคณาจารย์จากโรงเรียน มหาวิทยาลัย และเพื่อน ๆ เยาวชนจากโรงเรียนต่าง ๆ ร่วมเป็นกำลังใจ
นายปยุต พันธวงศ์เดชา (ภู) กล่าวว่า “อยากให้ทุก คนช่วยส่งกำลังใจมาเชียร์ ผู้แทนประเทศไทย อยากให้เยาวชนไทยมีจุดมุ่งหมายของตัวเองแล้วพยายามทำจุดมุ่งหมายนั้นให้สำเร็จ และอยากให้ผู้มีความสนใจโอลิมปิกวิชาการมาเข้าร่วมโครงการตามวิชาที่ชอบ” นายพชรพล สุเทพารักษ์ (หนึ่ง) บอกว่า “การที่ได้เป็นผู้แทนประเทศไทยหมายถึงเราต้องทำหน้าที่เพื่อประเทศชาติ แต่เนื่องจากผมเคยเป็นผู้แทนประเทศไทยแล้วในปีก่อนหน้านี้ ซึ่งคราวนั้นได้เหรียญทองแดงกลับมาจากเวียดนาม จึงลดความกดดันลงไปได้มากครับ ด้านการเตรียมตัวนั้น ได้หมั่นฝึกฝนทำโจทย์อย่างสม่ำเสมอ และเตรียมใจโดยฝึกสมาธิ ควบคุมสติให้ได้เมื่อเจอบรรยากาศ
ในการแข่งขัน ผมคงต้องฝึกฝนทำโจทย์เพิ่มขึ้นอีก แต่ด้านจิตใจคิดว่าพร้อมแล้ว” เด็กชายพศิน มนูรังษี (กันต์) กล่าวว่า “ผมพยายามใช้ความกดดันเป็นกำลังและแรงขับเคลื่อน ให้พยายามฝึกฝนตัวเองมากยิ่งขึ้น เพื่อก้าวสู่จุดหมายที่ตั้งใจให้ได้ ส่วนเรื่องใจนั้นผมคิดว่าพร้อมแล้ว สำหรับการแข่งขัน และมั่นใจว่าสามารถจะทำได้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะได้รางวัลอะไรกลับมาก็จะภูมิใจ เพราะผมได้ทำดีที่สุดแล้ว อยากให้คนไทยทุกคนส่งแรงใจให้ผู้แทนไทยก้าวไกลเวทีโลกครับ”
นายวรัตถ์ สุขสมปอง (จุ่ง) กล่าวว่า “ภูมิใจและดีใจมากที่ได้เป็นผู้แทนประเทศไทย แม้จะกดดันบ้าง แต่ก็ไม่กดดันจนเกินไป ในการสอบคณิตศาสตร์โอลิมปิก ผมคิดว่าเป็นการยากที่จะทำตัวเองให้พร้อมที่สุด เนื่องจากมีเทคนิคการแก้โจทย์หลากหลายมาก แต่ผมพยายามทำตัวเองให้พร้อมที่สุดเท่าที่จะทำได้ จากการที่ได้ฝึกฝนแก้โจทย์ปัญหาและเรียนรู้เทคนิคต่าง ๆ จากอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญที่มาสอน ทำให้ผมมีความมั่นใจในระดับหนึ่ง แต่ผมก็ไม่ได้ตั้งเป้าหมายเกี่ยวกับการคว้ารางวัลเอาไว้
เนื่องจากการได้เข้าค่ายอบรมและเป็นผู้แทนประเทศไทยเป็นสิ่งที่ผมมีความสุขมากแล้ว” นายศุภณัฐ คำตื้อ (กาฟิว) บอกว่า “ดีใจมากที่ได้เป็นผู้แทนประเทศไทย คุ้มค่ากับเวลาที่เราใช้ไป ไม่ค่อยกดดัน แต่ก็อยากทำผลงานให้ดีในการแข่งขันเวทีโลก เราต้องเตรียมพร้อมในการสอบอยู่เสมอ ส่วนที่ต้องเพิ่มเติมนั้นก็คือเนื้อหาบทเรียนคณิตศาสตร์ ซึ่งเราต้องไขว่คว้าหามาอยู่เรื่อย ๆ”
นายสุธี เรืองวิเศษ (ทีม) เล่าว่า สนใจคณิตศาสตร์มาตั้งแต่เด็ก จึงได้เข้าร่วมการแข่งขันทางคณิตศาสตร์บ่อย ๆ เพื่อให้ได้พัฒนาตนเองด้านนี้มากขึ้น รวมถึงการสอบเข้าโครงการโอลิมปิกวิชาการด้วย ซึ่งเขาถนัดเนื้อหาทางด้านคอมบินาทอริกมาที่สุด ปีที่แล้วได้รับเหรียญเงินจากการแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ
และในปีนี้ก็จะตั้งใจทำให้เต็มที่ ในส่วนของ รศ. ดร. ไพศาล นาคมหาชลาสินธุ์ ภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หัวหน้าทีมคณะอาจารย์คณิตศาสตร์โอลิมปิก กล่าวถึงการอบรมผู้แทนประเทศไทยครั้งนี้ว่า เป็นการอบรมเนื้อหาตามมาตรฐานของคณิตศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ให้นักเรียนได้ฝึกแนวคิดในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ และฝึกกระบวนการในการถ่ายทอดแนวคิดเหล่านั้นตามหลักคณิตศาสตร์ และจัดให้นักเรียนได้ทดลองสอบในลักษณะที่ใกล้เคียงกับการสอบแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนแข่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ