ปตท. นำลดราคาขายปลีกเบนซินลงอีก 40 สตางค์ ทันที มีผลเย็นนี้

ข่าวทั่วไป Thursday November 17, 2005 16:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 พ.ย.--ปตท.
ตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป หลังเฝ้ามองราคาตลาดโลกเริ่มอ่อนตัว เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของผู้บริโภค ในรอบเกือบเดือนลดราคาไปแล้วถึง 2.10 บาท/ลิตร
นายชัยวัฒน์ ชูฤทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลุ่มธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากการอ่อนตัวลงของราคาน้ำมันในช่วงนี้ โดยเฉพาะน้ำมันเบนซินนั้น จึงทำให้ ปตท. สามารถปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินลงทุกชนิดทันที 40 สตางค์/ลิตร (รวมทั้งน้ำมันแก๊สโซฮอล์) ทั้งนี้มีผลตั้งแต่เย็นวันนี้ (17 พ.ย. 48) เวลา 17.00 น.เป็นต้นไป ส่งผลให้ราคาน้ำมันขายปลีกในเขต กทม.และปริมณฑลเป็นดังนี้
หน่วย : บาท/ลิตร
น้ำมันเบนซิน พีทีที อัลฟา เอ็กซ์ 95 25.24
น้ำมันเบนซิน พีทีที แก๊สโซฮอล์ 95 พลัส 23.74
น้ำมันเบนซิน พีทีที อัลฟา เอ็กซ์ 91 24.44
น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว พีทีที เดลต้า เอ็กซ์ ยูโร ทรี 22.69
น้ำมันดีเซล-ปาล์ม (บริสุทธิ์) 22.19
การลดราคาน้ำมันขายปลีกเบนซินในครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 5 แล้ว ในรอบเกือบเดือน รวมลดราคาไปแล้วถึง 2.10 บาท/ลิตร (วันที่ 21 ,26 ,28 ต.ค. และ 1,17 พ.ย.48) ซึ่ง ปตท. พร้อมที่จะพิจารณาปรับลดราคาลงทันที ที่ต้นทุนน้ำมันอ่อนตัวลง ซึ่งถือปฏิบัติมาตลอด เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของผู้บริโภค
ปัจจัยที่ทำให้ราคาน้ำมันเบนซินในตลาดสิงคโปร์อ่อนตัวลง เป็นผลสืบเนื่องมาจากกราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลดลงมาก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะน้ำมันดิบดูไบที่ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 49.97 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล นั้น เพราะมีข่าวว่าอิรักจะสามารถกลับมาส่งออกน้ำมันดิบที่ระดับ 1.8 ล้านบาร์เรล/วัน ภายในเดือนช่วงสิ้นปีนี้ (ในเดือน ต.ค.อิรักส่งออกน้ำมันดิบอยู่ที่ระดับ 1.3 ล้านบาร์เรล/วัน) และปริมาณน้ำมันเบนซินที่มีมากจากการออกมาประมูลขายอย่างต่อเนื่องของประเทศอินเดีย ขณะที่ประเทศเวียดนามลดการนำเข้าน้ำมัน หลังจากรัฐบาลประกาศเก็บภาษีนำเข้าน้ำมัน 5%
อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันยังคงแกว่งตัวตามข่าวรายวันและพร้อมจะปรับตัวขึ้นได้จากข่าวพยากรณ์อากาศในแถบภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ จะลดลงต่ำกว่าปกติในช่วงสุดสัปดาห์นี้ และข่าวรัฐมนตรีน้ำมันของเวเนซุเอล่าจะเสนอให้สมาชิกกลุ่ม OPEC พิจารณาลดกำลังการผลิตในการประชุมวันที่ 12 ธ.ค.48 ที่ประเทศคูเวต อย่างไรก็ตามปริมาณน้ำมันดิบของโลกขณะนี้ ยังมีอยู่ในระดับเพียงพอกับความต้องการใช้ (API รายงานปริมาณสำรองน้ำมันดิบ ณ สิ้นเดือน ต.ค. เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 13.2%) แม้ว่าราคาน้ำมันอ่อนตัวลงมาบ้าง “การประหยัด” ก็ยังเป็นสิ่งที่เราชาวไทยทุกคนควรตระหนักและถือปฏิบัติ นายชัยวัฒน์ กล่าวทิ้งท้าย--จบ--

แท็ก ปตท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ