“บีม” ฟื้นฟูป่าถวาย “พ่อหลวง” ขึ้น “ดอยสุเทพ-ดอยปุย” ปลูกป่าลดโลกร้อน

ข่าวบันเทิง Monday July 7, 2008 12:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ก.ค.--อาร์เอส
ลงพื้นที่รณรงค์การอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ได้ไม่นาน บีม-กวี ตันจรารักษ์ ศิลปิน-ดาราจาก บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็น “ทูต WWF” คนแรกของประเทศไทย ก็ทำหน้าที่อนุรักษ์ธรรมชาติอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด บีม นำทีมน้องๆ เยาวชนขึ้นเหนือไปดูความสมบูรณ์ของผืนป่าดอยสุเทพ-ดอยปุย จ.เชียงใหม่ พร้อมทั้งฟื้นฟูระบบนิเวศของผืนป่าคืนสู่ธรรมชาติด้วยการปลูกป่า เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
โดยกิจกรรมเริ่มขึ้นช่วงเช้าที่ บีม และ คณะ WWF ประเทศไทย รวมถึงน้องๆ เยาวชนอาสาสมัคร ออกเดินทางด้วยรถโฟร์วีลสู่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ดอยปุย และมาเริ่มกิจกรรมแรกกับการเข้าไปดูเรือนเพาะชำ ในศูนย์การเรียนรู้ (Nursery and Education Learning Centre) โครงการฟื้นฟูระบบนิเวศป่าไม้ดอยสุเทพ-ปุย เฉลิมพระเกียรติ เพื่อศึกษากล้าไม้หลากหลายสายพันธุ์จาก ดร.สตีเฟน เอลเลียต ผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยวิจัยการฟื้นฟูป่าไม้ และศึกษาระบบนิเวศบนผืนป่ามานานกว่า 12 ปี ที่มาให้ความรู้เกี่ยวกับกล้าไม้แต่ละชนิดแบบละเอียด รวมถึงวิธีการปลูกป่าที่ช่วยฟื้นฟูระบบนิเวศ จากนั้น คุณสตีเฟน ก็พาไปทัศนศึกษาพันธุ์ไม้บริเวณดอยสุเทพ-ดอยปุยด้วย งานนี้ บีม ได้เข้าป่าก็มีโอกาสเห็น “ต้นกฤษณา” ไม้หายาก ที่มีราคาสูง ซึ่งขึ้นเองตามทางธรรมชาติ เนื่องจากสัตว์ใหญ่ที่กินต้นไม้ชนิดนี้ไปแล้วทิ้งมูลเอาไว้ ทำให้ต้นกฤษณาโตขึ้นเองตามธรรมชาติ ตรงนี้เลยทำให้ทุกคนเห็นว่าระบบนิเวศและความสมบูรณ์ของผืนป่าแห่งนี้ยังคงมีอยู่
พอได้ความรู้จากคุณสตีเฟนมาพอสมควร บีม ก็ขับรถโฟร์วีลด้วยตัวเองนำทีมอาสาสมัคร WWF มายังอีกจุดหนึ่งของอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ดอยปุย เพื่อลงมือปลูกป่า มาถึงปุ๊บ บีม และ อาสาสมัครไม่รอช้า รีบลงจากรถโฟร์วีลและเดินเท้าต่อไปอีก 2 กิโลเมตร ราว 1 ชั่วโมง ก็ถึงจุดที่ปลูกป่า ระหว่างทาง บีม ได้ชมความสวยงามทางธรรมชาติของดอกหญ้าที่หาชมได้ยาก บีม เลยขอหยิบกล้องส่วนตัวมาเก็บภาพเป็นที่ระลึก จากนั้นทุกคนก็ไปประจำตำแหน่งในที่ปลูกป่า โดยลักษณะของการปลูกจะเริ่มเป็นขั้นบันไดเริ่มจากบนดอยแล้วไล่ลงมาเรื่อยๆ ตามไล่เขา โดย บีม และอาสาสมัครได้ร่วมกันปลูกต้นไม้กันทั้งหมด 200 ต้น ซึ่ง บีม เผย “ดีใจครับ กับการทำทำภารกิจครั้งนี้ สนุกและรู้สึกสดชื่นที่นานทีจะได้ขึ้นสูดอากาศบริสุทธิ์เข้าปอดแบบเต็มๆ และใกล้ชิดธรรมชาติสักครั้งครับ ซึ่งครั้งนี้นอกจากผมจะมาศึกษาและดูความสมบูรณ์ของผืนป่าที่นี่แล้ว ยังตั้งใจมาร่วมกิจกรรมนำต้นกล้าลงดินเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พ่อหลวงด้วย โดยเป็นส่วนหนึ่งในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับป่า และเป็นส่วนหนึ่งในการชะลอปัญหาภาวะโลกร้อนที่ใกล้ตัวเข้ามาทุกที ผมเลยอยากขอชวนคนไทยช่วยปลูกป่าหรือต้นไม้ เพื่อรักษาธรรมชาติให้ยั่งยืนต่อไปด้วยนะครับ”

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ