กองทัพเรือ ซ้อมกำลังพลเพื่อเตรียมแสดงดนตรีสนามประกอบธงสองมือ ในพิธี ถวายสัตย์ปฏิญาณตนและสวนสนามของทหารรักษาพระองค์ ประจำปี ๒๕๔๘

ข่าวทั่วไป Friday November 18, 2005 10:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 พ.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
วันที่ ๒ ธันวาคมของทุกปี จะมีพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนและสวนสนามของ ทหารรักษาพระองค์ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งกองทัพเรือ ได้จัดกำลังพลร่วมในพิธีดังกล่าวเป็นประจำ สำหรับในปีนี้นอกจาก กองทัพเรือ จะจัดกำลังพลร่วมในพิธีสวนสนามแล้ว กรมสื่อสารทหารเรือ ยังได้จัด นักเรียนจ่าจากโรงเรียนสื่อสาร กรมสื่อสารทหารเรือ จำนวน ๖๐ นาย ให้เป็นผู้แสดงดนตรีสนามประกอบธงสองมือและการขับร้องประสานเสียง ในพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณและสวนสนามของทหารรักษาพระองค์ ณ พระลานพระราชวังดุสิต ในวันที่ ๒ ธันวาคม ๒๕๔๘ ทั้งนี้เพื่อความพร้อมของการแสดง จึงได้จัดให้ซ้อมใหญ่การแสดงดังกล่าว ณ พระลาน พระราชวังดุสิต ในวันที่ ๒๐ และวันที่ ๒๗ พฤศจิกายน ๒๕๔๘ เวลา ๑๖.๐๐ น. ถึง ๑๖.๓๐ น.
การสื่อสารด้วยธงสองมือมีมานานในกองทัพเรือนานาชาติ และเริ่มมีการฝึกให้กับพลทัศนสัญญาณของราชนาวีไทย เมื่อวันที่ ๘ กรกฎาคม พ.ศ.๒๔๔๓ อันเป็นวันที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชหัตเลขาที่ ๑๐/๔๕๓ พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้มีการฝึกพลทัศนสัญญาณขึ้นในกรมทหารเรือ โดยมี พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ เมื่อครั้งดำรงพระอิสริยยศเป็นนายเรือโท (เทียบเท่ายศนาวาตรีในปัจจุบัน) เป็นผู้ทรงจัดตั้ง และฝึกสอนด้วยพระองค์เอง มีหน่วยงานที่รับผิดชอบในสมัยนั้นคือ "กองสัญญาณ" ปัจจุบันได้เปลี่ยนมาเป็น "กรมสื่อสารทหารเรือ"
การส่งสัญญาณธงสองมือ เป็นการสื่อสารทางทัศนสัญญาณชนิดหนึ่งใช้ติดต่อสื่อสารระยะใกล้ที่สามารถมองเห็นกันได้ในระยะสายตา กองทัพเรือทุกประเทศทั่วโลกนิยมใช้ติดต่อสั่งการระหว่างเรือแต่ละลำเพราะเป็นวิธีที่รวดเร็วและปลอดภัยที่ข้าศึกไม่สามารถดักรับได้ ใช้ส่งข่าวได้โดยส่งสัญญาณเป็นตัวอักษรตามรูปแบบมาตรฐานที่กำหนดไว้ทั้งข้อความภาษาไทย หรือภาษาอังกฤษ สำหรับการติดต่อสื่อสารกับกองทัพเรือนานาชาติ จากวันนั้นถึงวันนี้ นับเป็นเวลา ๑๐๕ ปีแล้ว ถึงแม้ว่าการสื่อสารในยุคปัจจุบันได้ เจริญก้าวหน้าพัฒนาไปตามเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป ทหารเรือก็ยังถือว่าการสื่อสาร ทางทัศนสัญญาณ โดยเฉพาะธงสองมือยังมีความสำคัญอยู่ จึงยังคงฝึกฝนเรียนรู้วิธีการ ตีธงสองมือและอ่านธงสัญญาณกันเช่นทหารเรือรุ่นก่อน ๆ
การแสดงของหมู่ธงสองมือครั้งนี้ ใช้เวลาในการแสดงประมาณ ๔ นาที ประกอบดนตรีสนาม โดยมีแนวความคิดเพื่อเป็นการสื่อความหมาย มุ่งเน้นให้เกิดความสามัคคีของคนในชาติและการเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งมีลำดับการแสดง ดังนี้
ลำดับที่ ๑ ส่งข้อความว่า "รักกันไว้เถิด เราเกิดร่วมแดนไทย จะเกิดภาคไหน ๆ ก็ไทยด้วยกัน" เพื่อกระตุ้นให้คนไทยมีความรัก ความสามัคคี ซึ่งกันและกันมากยิ่งขึ้น
ลำดับที่ ๒ ส่งข้อความว่า "ทะเลนั้นเป็นเหมือนถิ่นของเรา จะขอเฝ้าตราบจนชีวิตเราสิ้น" เพื่อให้ทราบว่าทหารเรือไทยมีความรักและหวงแหนประเทศไทยเท่าชีวิต
ลำดับที่ ๓ ส่งข้อความว่า "พระผู้เป็นพลังของแผ่นดิน ทรงพระเจริญ" เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช
(ที่มา : กำหนดการซ้อมแสดงธงสองมือ นรจ.รร.สส.สส.ทร.)--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ