แดนสนธยา ตอน มหัศจรรย์แดนมังกร วันที่ 7-10 กรกฎาคม 2551

ข่าวบันเทิง Monday July 7, 2008 09:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ก.ค.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
รายการแดนสนธยา เสนอสารคดีชุดพิเศษ
ตอน มหัศจรรย์แดนมังกร (WILD CHINA)
วันที่ 7 - 10 กรกฎาคม 2551 ตั้งแต่เวลา 18.00 — 18.30 น. ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี
โมเดิร์นไนน์ ทีวี และ BBC ภูมิใจเสนอสุดยอดสารคดีชุดยิ่งใหญ่ใหม่ล่าสุดแห่งปี 2008 “มหัศจรรย์แดนมังกร” ร่วมสัมผัสความยิ่งใหญ่ของจีนแผ่นดินใหญ่ ดินแดนมรดกทางธรรมชาติที่คงความบริสุทธิ์ บนการเดินทางทั่วภูมิประเทศอันกว้างใหญ่ไพศาล ตั้งแต่เทือกเขาที่สูงที่สุด ทะเลทรายกว้างสุดลูกหูลูกตา และแหล่งพืชพรรณ ชีวิตสัตว์ ที่หาไม่ได้จากแห่งอื่นบนผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์ ย้อนรอยแหล่งอารยธรรมเก่าแก่ บ้านของประชากรมากกว่าพันล้านคน จนเลื่องลือในนาม “ศิวิไลซ์แห่งตะวันออก” พลาดไม่ได้กับการตีแผ่แผ่นดินมังกรลึกทุกรายละเอียดออกสู่สายตาคนทั่วโลกเป็นครั้งแรก
วันจันทร์ที่ 7 ก.ค. 51 พบศูนย์กลางอารยธรรมอันรุ่งเรือง และความสัมพันธ์ของชาวจีนฮั่นกับแม่น้ำเหลือง แม่น้ำที่ชาวจีนฮั่นเรียกขานว่าเป็น มารดาแห่งอารยธรรมจีน กับอาชีพทำไร่นาที่มีมานานกว่า 5,000 ปี ร่วมตามรอยการเดินทางสู่ธรรมชาติอันยิ่งใหญ่ในใจกลางประเทศบนเทือกเขาฉินหลิง (Qinling) ที่อยู่ของสัตว์สวยงามแปลกตาหายาก ลิงจมูกเชิด หรือลิงทองยูนนาน สายพันธุ์จีนโดยเฉพาะ และ แพนด้ายักษ์ (Giant Panda) สัตว์ป่าที่หายากที่สุดในแถบเทือกเขา กับนิสัยที่ชอบเก็บตัว และอยู่โดดเดี่ยว
วันอังคารที่ 8 ก.ค. 51 เจาะลึกชีวิต แพนด้ายักษ์ สัตว์ที่เป็นสัญลักษณ์ และมีบทบาทมากที่สุดของประเทศจีน พบวิธีการสื่อสารของแพนด้า ที่ใช้การส่งสัญญาณกลิ่น เพื่อสื่อสารระหว่างกัน เทคนิค การกินใบไผ่ ที่ม้วนใบไผ่เหมือนซิการ์ ทำให้ใส่ปากเคี้ยวได้ง่าย และการใช้จมูกถูกับใบไผ่ เพื่อให้น้ำแข็งละลาย ล้วงลึกวัฒนธรรมจีนโบราณกับความเชื่อเก่าแก่ในการใช้อวัยวะสัตว์หลายชนิดมาทำยาจีนบำบัดร่างกาย และการผสมผสานของวัฒนธรรม และปรัชญาจีนที่มองว่ามนุษย์เป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ จนเกิดเป็นแรงบันดาลใจในการฝึกวิชากังฟู ในวัดเส้าหลิน
วันพุธที่ 9 ก.ค. 51 พบความเชื่อ และเคารพศรัทธาของชาวจีนกับสัตว์วิเศษ ที่เชื่อว่า มังกร สร้าง และควบคุมแม่น้ำ ซึ่งส่งผลให้แม่น้ำเกิดความอุดมสมบูรณ์ และยังส่งผลเชื่อมโยงไปถึงสัตว์อีกชนิด อัลลิเกเตอร์จีน (Chinese Alligator) หรือมังกรสีโคลน (Muddy Dragon) ที่อาศัยอยู่ตามนาข้าวในแม่น้ำแยงซี (Yangze) พบวิฤกติที่เกิดจากการล่าของชาวชนบท ที่ทำให้ อัลลิเกเตอร์จีน หลงเหลืออยู่ในธรรมชาติ เพียง 150 ตัว และร่วมค้นหาสัตว์ลึกลับบนยอดเขาฉินหลิง เพื่อพบกับ ทาคินสีทอง (Golden Takin) สัตว์ที่อยู่แต่เฉพาะบนยอดเขา ที่ปัจจุบันแทบจะสูญพันธุ์ และวัฒนธรรมการเริ่มทำนาในเช้าวันใหม่ของชาวนาที่สังเกตการบินออกจากรังของฝูงนกช้อนหอยหัวหงอน (Crested Ibis) ตอนที่พวกมันออกหาอาหาร
วันพฤหัสบดีที่ 10 ก.ค. 51 พบสิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของชาวจีนโบราณที่สอดคล้อง และสัมพันธ์กับธรรมชาติ และสัตว์ท้องถิ่นในภาคเหนือของประเทศจีน การยกย่องให้ นกกระเรียน เป็นสัญลักษณ์ของความมีอายุยืนยาว ที่ส่งผลให้ ชาวเส้าหาว (Shao Hao) สลักหินเป็นรูปนก เพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งสัตว์นำโชค พบเส้นทางอพยพประจำปีของพวกนก ที่บินมุ่งลงใต้ ข้ามอ่าวโปไฮ (Bo Hai Gulf) และชีวิตของชาวบ้านในหมู่บ้าน เหยียนตุนเจียว (Yandun Jiao) ที่มีอาชีพหลักคือ การเพาะเลี้ยงสาหร่าย และงานเก็บหอยที่ทำเป็นอาชีพเสริม
ติดตามชม “มหัศจรรย์แดนมังกร” ในรายการแดนสนธยา
วันที่ 7 - 10 กรกฎาคม 2551 ตั้งแต่เวลา 18.00 — 18.30 น.ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด โทร. 0-2434-8300 / 0-2434-8547
คุณสุจินดา, คุณแสงนภา และคุณวิภาวัลย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ