สภากทม. เร่งพิจารณาแผนการควบคุมสุนัขจรจัดในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์

ข่าวทั่วไป Tuesday July 8, 2008 10:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ก.ค.--กทม.
นายอมรเทพ เศตะพราหมณ์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตยานนาวา ในฐานะประธานคณะกรรมการวิสามัญศึกษาปัญหาและวิธีควบคุมปริมาณสุนัขจรจัดในเขตกรุงเทพมหานคร ในระยะยาว พร้อมด้วยคณะกรรมการฯ ประชุมศึกษาปัญหาและวิธีควบคุมปริมาณสุนัขจรจัดในเขตกรุงเทพมหานคร ณ ห้องประชุม 6 สภากทม. เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจากปัจจุบันในบริเวณพื้นที่เขตใจกลางกรุงเทพมหานครบริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ ได้แก่ เขตพระนคร ป้อมปราบศัตรูพ่าย สัมพันธวงศ์ และดุสิต ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญหลายแห่ง ประสบปัญหาสุนัขจรจัดที่ทำความเสียหายให้กับสถานที่ และอาจเป็นอันตรายแก่นักท่องเที่ยว ก่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่ไม่ดี และสร้างปัญหาทางสาธารณสุข ซึ่งสำนักอนามัยกรุงเทพมหานคร เร่งแก้ไขปัญหาสุนัขจรจัดในเขตพื้นที่ดังกล่าว โดยให้เจ้าของสุนัขนำสุนัขมาจดทะเบียนและฝังไมโครชิป เพื่อควบคุมไม่ให้มีสุนัขจรจัด โดยอยู่ระหว่างการจัดสรรงบประมาณสำหรับค่าไมโครชิปมาดำเนินการต่อไป
น.ส.กานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตพระนคร กล่าวว่า ควรมีการจัดโครงการปลูกฝังเด็กในชุมชนต่างๆ ให้เกิดการรักสุนัข โดยการนำวิทยากรมาให้ความรู้พื้นฐานในการในเลี้ยงดูสุนัขให้ถูกวิธี ตั้งแต่การดูแลสุนัข การฝึกสอนสุนัข ซึ่งเด็ก ก็จะได้นำความรู้และวิธีการต่างๆ ไปใช้เป็นอาชีพเสริม และที่สำคัญเป็นการปลูกฝังให้เด็กเกิดการความรัก ความผูกพันกับสุนัข และ มีความรับผิดชอบไม่นำสุนัขไปปล่อยทิ้งให้กลายเป็นปัญหาสุนัขจรจัดของกรุงเทพมหานคร
ทั้งนี้ที่ประชุมได้เสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาสุนัขจรจัดในเขตกรุงเทพมหานคร ควรให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการค้าขายสัตว์ ช่วยกวดขันในการตรวจสอบการจดทะเบียนสุนัขและการฝังไมโครชิปให้สุนัขที่มีเจ้าของ ในตลาดของกรุงเทพมหานคร เพื่อการควบคุม ที่ได้ผลชัดเจน และจะทำให้สามารถแก้ไขปัญหาสุนัขจรจัดในเขตกรุงเทพมหานครได้ในอนาคต นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้พิจารณาแผนการควบคุมแมวจรจัดที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งได้สร้างปัญหาให้กับพื้นที่ต่างๆ ของกรุงเทพมหานคร โดยเสนอแนวคิดให้แต่ละเขตจัดหน่วยจับแมวจรจัดที่อยู่ในบริเวณชุมชนหรือในที่สาธารณะมาทำหมัน แล้วนำแมวที่จับได้ไปไว้ในคอกเฉพาะที่กำหนดไว้ตามเขตต่างๆ เพื่อเป็นการควบคุมปริมาณแมวจรจัดในกรุงเทพมหานครต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ