ก.ล.ต. ประกาศรายชื่อกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 8, 2008 15:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ก.ค.--ก.ล.ต.
เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2551 นายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ลงนามแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (“คณะกรรมการ ก.ล.ต.”) จำนวน 6 คน ตามมาตรา 8 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551
กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการ ก.ล.ต. มีจำนวน 6 คน หลังจากพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 ใช้บังคับเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2551 มีผลให้ต้องปรับโครงสร้างคณะกรรมการ ก.ล.ต. โดยกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งดำรงตำแหน่งอยู่ใน
ขณะนั้นต้องคัดเลือกกันเอง โดยวิธีจับฉลากออกจำนวน 3 คน ซึ่งภายหลังการดำเนินการดังกล่าวเหลือกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่ยังคงดำรงตำแหน่งอยู่ต่อไปตามบทเฉพาะกาลจำนวน3 คน ส่วนที่ว่างอยู่ 3 ตำแหน่งอันเป็นผลจากการจับฉลากออกนั้น คณะกรรมการคัดเลือกที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแต่งตั้งได้คัดเลือกผู้ทรงคุณวุฒิเสนอแนะต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อแต่งตั้งเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิทดแทน และเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2551รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้มีคำสั่งแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ อันมีผลให้คณะกรรมการ ก.ล.ต. ประกอบด้วย
1. ประธานกรรมการ ก.ล.ต. ที่คณะรัฐมนตรีแต่งตั้ง ได้แก่ นายวิจิตร สุพินิจ
2. กรรมการโดยตำแหน่ง จำนวน 3 คน ได้แก่ ปลัดกระทรวงการคลัง ปลัดกระทรวงพาณิชย์และผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย
3. กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 6 คน ได้แก่
3.1 กรรมการที่ยังคงดำรงตำแหน่งอยู่ต่อไปตามบทเฉพาะกาล
- นายสมพล เกียรติไพบูลย์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านบัญชี ปัจจุบันดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษศูนย์ศิลปาชีพระหว่างประเทศ และประธานกรรมการธนาคาร นครหลวงไทย จำกัด (มหาชน)
- นายนนทพล นิ่มสมบุญ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านบัญชี ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ประธานกรรมการบริษัท AMC International Consulting จำกัด กรรมการและประธานกรรมการตรวจสอบธนาคารแห่งประเทศไทย
- นายกำชัย จงจักรพันธ์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฎหมาย ปัจจุบันเป็นอาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
3.2 กรรมการที่ได้รับการคัดเลือกใหม่
- นางพรรณี สถาวโรดม กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการเงิน ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง
ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง
- นายสมชาย คูวิจิตรสุวรรณ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งอธิบดีอัยการฝ่ายนโยบายยุทธศาสตร์และงบประมาณ สำนักงานอัยการสูงสุด และกรรมการในธนาคารพัฒนา รัฐวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และการไฟฟ้านครหลวง และประธานกรรมการ บริษัท กฎหมายกรุงไทย จำกัด
- พล.ต.ต. พรภัทร์ สุยะนันทน์ ข้าราชการบำนาญ อดีตรองจเรตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
ในขั้นตอนต่อไปคณะกรรมการ ก.ล.ต. มีภารกิจคัดเลือกเลขาธิการ ก.ล.ต. โดยจะเสนอแนะรายชื่อบุคคลที่เหมาะสมให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเพื่อเสนอชื่อต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาแต่งตั้งต่อไป
สำหรับคณะกรรมการกำกับตลาดทุน พระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 กำหนดให้ประธานกรรมการ ก.ล.ต. และเลขาธิการ ก.ล.ต. ร่วมกัน เสนอชื่อผู้ทรงคุณวุฒิต่อคณะกรรมการคัดเลือก และคณะกรรมการคัดเลือกจะเสนอชื่อผู้ที่
ได้รับคัดเลือกเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการตลาดทุน ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแต่งตั้งต่อไป
อนึ่ง คณะกรรมการคัดเลือกที่แต่งตั้งโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประกอบด้วย นายสมใจนึก เองตระกูล นายชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์ นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา นายนิพัทธ พุกกะณะสุต นายณรงค์ชัย อัครเศรณี นายวิโรจน์ นวลแข และนายสุชาติ
ธาดาธำรงเวช
ฝ่ายงานเลขาธิการ - Press Office
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
โทรศัพท์ 0-2695-9502-5
โทรสาร 0-2256-7755
E-mail: press@sec.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ