ประสานทุกหน่วยงานเตรียมรับมือน้ำท่วม ส.ค. - ต.ค. นี้

ข่าวทั่วไป Tuesday July 8, 2008 16:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ก.ค.--กทม.
กทม. เตรียมรับสถานการณ์น้ำท่วมช่วง ส.ค. - ต.ค. จำลองเหตุฝนตก 24 ชม. มากกว่า 200 มม. เพื่อซักซ้อมรับมือ พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือทั้งก่อน ระหว่างและหลังเกิดพายุ ทั้งนี้พบสถิติน้ำฝน 57 ปี เดือน ก.ย. สูงสุด ต้องพร้อมรับมือทั้งน้ำฝน น้ำเหนือ และน้ำทะเลหนุน
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครเกี่ยวกับการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำท่วมปี 51 ว่า กรุงเทพมหานครเตรียมจัดการกับน้ำท่วมที่อาจเกิดขึ้นในปีนี้ โดยเฉพาะในช่วงเดือน ส.ค. - ต.ค. ที่จะมีพายุฝน น้ำเหนือไหลมาสมทบ และน้ำทะเลหนุน ซึ่งกรุงเทพมหานครได้ประสานการปฏิบัติงานร่วมกับสำนักงานประสานงานพิเศษโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กรมอุตุนิยมวิทยา กรมชลประทาน กรมอุทกศาสตร์ และจังหวัดใกล้เคียง ในการบริหารจัดการน้ำ ทั้งนี้สถิติน้ำฝนเฉลี่ย 57 ปีที่ผ่านมาในเดือน ส.ค.ปริมาณฝนรายเดือนเฉลี่ย 196.7 มม.เดือน ก.ย. 344.2 มม. และเดือน ต.ค. 241.6 มม. และปริมาณฝนสูงสุดรายวันเดือน ส.ค. 128.9 มม. เดือน ก.ย. 156 มม. และเดือน ต.ค. 143.9 มม. ซึ่งสำนักการระบายน้ำได้จำลองกรณีฝนตกในพื้นที่กรุงเทพมหานครทั่วบริเวณ ตลอด 24 ชั่วโมง เกิน 200 มม.พบว่าในฝั่งตะวันออกสามารถระบายน้ำได้ภายใน 40 ชั่วโมง ฝั่งตะวันตก 49 ชั่วโมง ซึ่งเท่าที่ผ่านมาโอกาสที่จะเกิดฝนตกขนาดนี้ ยังไม่เคยมีสาเหตุที่จำลองสถานการณ์ดังกล่าวเพื่อเตรียมการรับมือกับปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาให้พร้อมที่สุด
ด้าน รศ.ดร.บรรณโศภิษฐ์ เมฆวิชัย รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครได้เตรียมแผนปฏิบัติการในช่วงเดือน ส.ค. - ต.ค. ไว้ล่วงหน้าแล้ว คือ มาตรการแรก เป็นระบบการเฝ้าระวัง โดยร่วมกับกรมอุตุนิยมวิทยา การประปานครหลวง และกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับปริมาณน้ำฝนและพายุที่จะเข้าสู่ประเทศไทย แนวโน้มเวลาก่อตัวของพายุ เพื่อสื่อสารกับประชาชนอย่างทันท่วงที มาตรการที่ 2 คือแจ้งเตือนประชาชนหากพบว่ามีพายุเข้ามาในพื้นที่ โดยจะติดตามสถานการณ์ในแต่ละสัปดาห์อย่างใกล้ชิด เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้น และมาตรการที่ 3 ภายหลังการเกิดเหตุมีการประเมินพื้นที่ความเสียหาย เร่งเข้าบรรเทาทุกข์ประชาชน โดยประสานหน่วยงานสนับสนุนต่างๆ ร่วมช่วยเหลือ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ