ผู้ว่าฯกทม. ขอข้อมูลญี่ปุ่นเพิ่มกรณีสินบน 125 ล้านบาท

ข่าวทั่วไป Tuesday July 8, 2008 16:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ก.ค.--กทม.
ประสานข้อมูลกรณีข่าวโครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำคลองแสนแสบลาดพร้าวจากสถานทูตญี่ปุ่น พร้อมสอบข้อเท็จจริงทุกส่วนของโครงการ คาดสรุปได้ใน 7 วัน จากนั้นพิจารณาตามขั้นตอนหากมีความผิด
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครกรณีประเด็นข่าวเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำคลองแสนแสบและคลองลาดพร้าว ว่า จากการที่มีการนำเสนอข่าวจากสื่อมวลชนญี่ปุ่นว่าข้าราชการกรุงเทพมหานครเกี่ยวข้องกับการรับเงินสินบนจาก บริษัทนิชิมัตสึ คอนสตรัคชั่น ของประเทศญี่ปุ่น จำนวน 400 ล้านเยน หรือ 125 ล้านบาท เพื่อรับอนุมัติสัญญาว่าจ้างก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำคลองแสนแสบ - ลาดพร้าว ระยะทาง 5.3 กิโลเมตร ใช้งบประมาณ 2,094 ล้านบาท นั้น ตนได้มอบหมายให้ปลัดกรุงเทพมหานครและนายสมศักดิ์ กลั่นพจน์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ประสานขอทราบข้อมูลทั้งหมดจากสถานทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เพื่อประกอบการพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยจะทำหนังสืออย่างเป็นทางการส่งไปภายในวันนี้ (8 ก.ค. 51) ส่วนข้อเท็จจริงของกรุงเทพมหานครเองก็จะทำการตรวจสอบความเป็นมา ของโครงการนี้อย่างละเอียด โดยคาดว่ากระบวนการขอและตรวจสอบข้อมูลจะแล้วเสร็จภายใน 7 วัน จากนั้นจะเข้ากระบวนการพิจารณาต่อไปว่ามีการกระทำผิดหรือไม่
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบเป็นเรื่องยาก เนื่องจากเงื่อนไขของเวลา ประกอบกับเหตุนี้เกิดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่น แต่เมื่อเรื่องดังกล่าวเกี่ยวข้องโดยตรงกับกรุงเทพมหานคร ทางหน่วยงานเองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ และจะพยายามดำเนินการทุกอย่างให้เป็นที่ประจักษ์ของสาธารณชน นอกจากนี้ตนเองขอยืนยันว่าเรื่องที่เกิดขึ้นไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองอย่างแน่นอน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ