อีซึ่น เพ้นท์ ผู้ผลิตและจำหน่ายสีอุตสาหกรรมรายใหญ่ของไทย ประกาศพร้อมเข้าตลาดหลักทรัพย์ปีนี้ มั่นใจศักยภาพบริษัท ตั้งเป้าขยายตัวมากกว่า 10%

ข่าวทั่วไป Thursday July 21, 2005 10:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ก.ค.--อีซึ่น เพ้นท์
นายสนั่น เอกแสงกุล ประธานกรรมการ บริษัท อีซึ่น เพ้นท์ จำกัด (มหาชน) หนึ่งในผู้ผลิตและจำหน่ายสีอุตสาหกรรมรายใหญ่ของไทย ซึ่งประกอบด้วย สีพ่นรถจักรยานยนต์ สีพ่นพลาสติก หมึกพิมพ์ออฟเซท สีเคลือบบรรจุภัณฑ์ และสีอุตสาหกรรมอื่นๆ เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการนำเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไป จำนวน 60 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท คิดเป็นร้อยละ 30 ของทุนจดทะเบียน 200 ล้านบาท และคาดว่าจะสามารถขายหุ้น และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้ภายในปี 2548 โดยมีบริษัท โกลเบล็ก แอ็ดไวเซอรี่ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน
“โดยบริษัทตั้งเป้าที่จะมียอดขายโตไม่ต่ำกว่า 10% ในปี 2548 เนื่องจากบริษัท ฯ อยู่ในช่วงการขยายธุรกิจเพื่อรองรับการขยายตัวของตลาดสีอุตสาหกรรมที่กำลังเติบโต โดยฐานลูกค้าในปัจจุบันของบริษัทคือ กลุ่มลูกค้าผู้ใช้สีที่เป็นผู้ผลิตในอุตสาหกรรมต่อเนื่อง เช่น ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ ผู้ผลิตกระป๋องบรรจุภัณฑ์ต่างๆ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์และรถยนต์เป็นอุตสาหกรรมที่มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยตั้งแต่ปี 2542-2547 มากกว่า 20% ซึ่งสอดคล้องกับภาวะของอุตสาหกรรมสีโดยรวมที่มีอัตราการเติบโตเช่นเดียวกัน โดยคาดว่าในปี 2548-2549 จะขยายตัวปีละไม่ต่ำกว่า 10%” นายสนั่น กล่าว
นายสนั่น กล่าวว่า บริษัทมีโครงการที่จะขยายกำลังการผลิตสำหรับสินค้าที่มีศักยภาพในการสร้างรายได้จากผลิตภัณฑ์สีที่ออกแบบสำหรับใช้เฉพาะงาน ได้แก่ สีพ่นพลาสติกสำหรับชิ้นส่วนภายในรถยนต์ เช่น หน้าปัดรถยนต์ คอนโซลหน้า และแผงไฟ ตลอดจนการเพิ่มสายการผลิตสีพ่นชิ้นส่วนภายนอกรถยนต์ ด้วยการสร้างโรงงานที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จ. ชลบุรี ซึ่งปัจจุบันบริษัทเป็นผู้ผลิตสีอุตสาหกรรมประเภทสีรถจักรยานยนต์และสีพ่นพลาสติกรายใหญ่รายหนึ่งในประเทศ โดยมีส่วนครองตลาดสีพ่นรถจักรยานยนต์อยู่ที่ 37 % ซึ่งบริษัทต้องการที่จะรักษาและเพิ่มมาร์เก็ตแชร์ในธุรกิจดังกล่าว โดยบริษัท คาดว่านำเงินที่ได้จากระดมทุนครั้งนี้นำไปใช้ในโครงการดังกล่าวประมาณ 180-210 ล้านบาท ส่วนที่เหลือเป็นการชำระคืนเงินกู้ยืมระยะสั้นให้กับสถาบันการเงินและใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทต่อไป
“เรามั่นใจในศักยภาพการดำเนินธุรกิจของบริษัท โดยมีจุดเด่นในเรื่องของ การมีประสบการณ์ในธุรกิจการผลิตสีอุตสาหกรรมมานานกว่า 40 ปีและอยู่ในอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง มีผลิตภัณฑ์ที่คลอบคลุมสีอุตสาหกรรมเกือบทุกประเภทและมีฐานลูกค้าอยู่ในอุตสาหกรรมที่มีการเติบโตสูงเช่นเดียวกัน อาทิ กลุ่มอุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์ อุตสาหกรรมรถยนต์ อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า อุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์ และอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ และที่ถือว่าเป็นจุดแข็งที่สำคัญของการดำเนินธุรกิจสีอุตสาหกรรม ก็คือ บริษัทได้รับเทคโนโลยีการผลิตจากเจ้าของลิขสิทธิ์สูตรผลิตสีชั้นนำจากญี่ปุ่น ยุโรป อเมริกา รวมถึงมีความร่วมมือทางการค้ากับเจ้าของ Know-How และผู้จัดจำหน่ายวัตถุดิบเฉพาะตามลิขสิทธิ์ อย่างเช่น BASF Coatings Japan เจ้าของสูตรลิขสิทธิ์และเทคนิคการผลิตสีพ่นรถจักรยานยนต์และผู้จำหน่ายสีพ่นรถจักรยานยนต์รายใหญ่ในประเทศญี่ปุ่น , บริษัท Origin Electric ประเทศญี่ปุ่น ผู้ชำนาญในด้านการคิดค้นพัฒนาสูตรการผลิตสีพ่นพลาสติกที่มีชื่อเสียงในประเทศญี่ปุ่น นอกจากนี้ บริษัทยังมีการคิดค้นและพัฒนา Know-How ของบริษัทเองด้วย “ นายสนั่น กล่าว
สำหรับผลการดำเนินงานของบริษัทนั้นรายได้ส่วนใหญ่คิดเป็นอัตราเฉลี่ยร้อยละ 70 จะมาจากการจำหน่ายสีพ่นรถจักรยานยนต์และสีพ่นพลาสติกสำหรับใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยในปี 2547 บริษัทมีรายได้รวม 599.60 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2546 คิดเป็นร้อยละ 18.87 มีกำไรสุทธิ 59.66 ล้านบาท และไตรมาส ที่ 1 ปี 2548 มีรายได้รวม 167.28 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของปี 2547 คิดเป็นร้อยละ 9.75 และมีกำไรสุทธิ 19.31 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากการรักษามาตรฐานคุณภาพสินค้าได้ตามที่ลูกค้าต้องการและเป็นที่ยอมรับของลูกค้า มีการร่วมมือทางการค้ากับคู่ค้า และมีการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง
อนึ่ง บริษัท อีซึ่น เพ้นท์ จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งเมื่อปี 2508 ภายใต้ชื่อ บริษัท ผลิตภัณฑ์
สีอิสาณ จำกัด โดยครอบครัวเอกแสงกุล ซึ่งมีประสบการณ์และวิสัยทัศน์ในด้านการผลิตสีอุตสาหกรรมมาเป็นเวลานาน ปัจจุบันบริษัทดำเนินธุรกิจมาเป็นระยะเวลา 40 ปี และมีความร่วมมือกับเจ้าของเทคโนโลยีจาก BASF Coatings Japan ประเทศญี่ปุ่น, Origin Electric ประเทศญี่ปุ่นและยังมีความร่วมมือกับบริษัทคู่ค้า คือ Miki (Japan) ที่มีเครือข่ายฐานลูกค้าที่ใช้สีอุตสาหกรรมทั้งในประเทศและต่างประเทศจำนวนมาก
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
คุณลัคคณา ขวัญงาม และคุณสุจิรา วิโรจนะ
ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์ 01-822-2363,01-629-1821--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ