แอ๊นท์ เผยสิ่งพิมพ์ รายได้หด 10% คาดสิ้นปี 33,000 ล้านบาท ตามกระแสเศรษฐกิจขาลง

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday July 9, 2008 13:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ก.ค.--เอเอ็นที ออฟฟิศ เอ็กซ์เพรส
แอ๊นท์ ชี้ตัวเลขสิ่งพิมพ์ลดลง เหลือเพียง 33,000 ล้านบาท จากเดิมที่คาดว่าน่าจะโตถึง 20% พร้อมปรับกลยุทธ์รับมือเศรษฐกิจ
นายครรชิต พิทักษ์อโนทัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเอ็นที ออฟฟิศ เอ็กซ์เพรส จำกัด (ANT) ผู้ดำเนินธุรกิจศูนย์ถ่ายเอกสาร และพิมพ์งานครบวงจร กล่าวถึง ภาพรวมตลาดสิ่งพิมพ์ว่า “ภาพรวมธุรกิจสิ่งพิมพ์ ไตรมาสแรกถือว่าดีมาก เพราะหลังเลือกตั้งทุกคนคลายกัลวล มีการพิมพ์งานอย่างต่อเนื่องจากที่ชะลอไว้ แต่พอไตรมาส 2 ทิศทางการเมืองไม่แน่อน รวมถึงราคาน้ำมันเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลต้นทุนเพิ่มสูงตามลำดับ แต่นับว่าโชคดีที่ราคากระดาษยังไม่ขึ้นน่ากลัว พอรับได้ แต่อย่างไร ก็ตามงานพิมพ์ถูกผลกระทบ ถูกมองเป็นอันดับต้นๆ ว่าอาจจะไม่มีความจำเป็น ต้องหยุดหรือชะลอไว้ก่อน ส่งผลให้งานพิมพ์ออฟเซ็ต การพิมพ์งานจำนวนมากนั้นมีงานน้อยลง แต่วันนี้งานที่กลับโตขึ้นและเป็นที่นิยมมากขึ้น คือ งานพิมพ์ระบบดิจิตอล ออฟเซ็ต เริ่มเป็นคำตอบว่า ลูกค้าหันมาพิมพ์งานตามจำนวนที่ต้องการจริงๆ มากขึ้น (Print on Demand) ไม่ต้องพิมพ์เยอะเกินความจำเป็น ส่งผลดี ทำให้ยอดพิมพ์ดิจิตอล ออฟเซ็ตโตขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ครึ่งปีหลังตลาดโดยรวมยอดลดลงแน่นอน มูลค่างานพิมพ์โดยรวมปีนี้น่าจะโต 20% แต่จากสถานการณ์ปัจจุบัน หดลงเหลือ 10% ยอดสิ้นปีน่าจะอยู่ที่ 33,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3,000 ล้านบาท จากปีที่แล้ว 30,000 ล้านบาท
นายครรชิต กล่าวเสริมว่า “แอ๊นท์ ต้องปรับตัวรับสถานการณ์ โดยเน้นความความยืดหยุ่นด้านบริการครบวงจร และชูจุดขายมีเจ้าหน้าที่รองรับลูกค้า (Sale Office) ทุกมุมเมือง ทั้งในแม็คโคร ออฟฟิศ และออฟฟิศ เดป้ รวม 15 สาขา ภายใต้คอนเซ็ปต์ Printing Company รับพิมพ์งานทุกอย่างทั้งออฟเซ็ต พิมพ์งานมาก , ดิจิตอล ออฟเซ็ต รับพิมพ์งานตั้งแต่ 1 ชิ้น ขึ้นไป รวมถึงพิมพ์อิ๊งค์เจ๊ท , งานถ่ายเอกสาร รวมถึงการออกแบบ ไม่ว่าจะเป็นนามบัตร แคตตาล็อก Company Profile ฯลฯ โดยลูกค้าไม่ต้องติดต่อหาซัพพลายเออร์หลายราย แค่ติดต่อ แอ๊นท์ มีบริการเบ็ดเสร็จ ซึ่งส่วนใหญ่ธุรกิจงานพิมพ์แยกไลน์ธุรกิจอย่างชัดเจน ถ้ารายไหนรับพิมพ์ออฟเซ็ต รับพิมพ์งานในจำนวนมาก อย่างเดียว ถ้างานปริมาณน้อยๆ ก็ไม่รับ หรือ ไม่ก็ทำธุรกิจถ่ายเอกสารเพียงอย่างเดียว
“นอกจากนี้ ในยุคน้ำมันแพง แอ๊นท์ วางกลยุทธ์ มีพนักงาน (Sale Office) ครบทุกมุมเมือง ถึง 15 สาขา ที่ไม่ใช่แค่ทำหน้าที่แค่ถ่ายเอกสาร หรือ รับงานเพียงอย่างเดียว แต่เพิ่มหน้าที่ขายงานพิมพ์ และแนะนำเรื่องงานพิมพ์ ไม่เพียงแค่คอยบริการเท่านั้น แต่ยังแนะนำงานพิมพ์ต่างๆ รวมถึงแนะนำลูกค้าส่งไฟล์งานทางอีเมล์ ซึ่งในต่างประเทศนิยมส่งงานทางเมล์ แต่คนไทยยังไม่ค่อยนิยม ใช้ ถือว่า วิกฤติน้ำมันแพงนี้ ทำให้ลูกค้าส่งงานทางเมล์มากขึ้น มั่นใจว่าหากลูกค้าเคยใช้ก็จะเกิด ความเคยชินได้ และเป็นประโยชน์กับลูกค้าโดยตรง ช่วยประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายในการเดินทางได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ แอ๊นท์ ยังเพิ่มจุดขายที่สร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี คือ เราสามารถพิมพ์งานตัวอย่างให้ลูกค้าดูก่อนพิมพ์จริงๆ ในเวลาที่รวดเร็ว ซึ่งลูกค้ามั่นใจ และเกิดความไว้วางใจ ซึ่งจากคอนเซ็ปต์ดังกล่าวที่มีบริการได้ครบวงจร และมีพนักงานครอบคลุมทุกสาขาตามหัวเมืองใหญ่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างทันท่วงที ทำให้บริษัทฯ มีรายได้เพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดย 6 เดือนที่ผ่านมา ยอดรวม 70 ล้านบาท สิ้นปีน่าจะถึง 130 ล้านบาท แบ่งเป็น ออฟเซ็ต 40% ดิจิตอล ออฟเซ็ต 30% และถ่ายเอกสาร 30%” นายครรชิต กล่าวในที่สุด
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ปิยะนันท์ โทร. 02-704-7958 ต่อ 201 และ081-714-6700

แท็ก ว่าน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ