สศค. ร่วม บตท. สัมมนากลยุทธ์การเผชิญหน้าดอกเบี้ยผันผวน

ข่าวทั่วไป Thursday July 10, 2008 09:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ก.ค.--สศค.
สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ร่วมกับบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย (บตท.) จัดสัมมนา “กลยุทธ์การเผชิญหน้ากับสภาวะดอกเบี้ยผันผวน” ณ ห้องประชุมป๋วย อึ้งภากรณ์ เพื่อให้ผู้กู้บ้านเตรียมพร้อมและเลือกแนวทางการกู้บ้านที่เหมาะสม ภายใต้สภาวะดอกเบี้ยที่มีแนวโน้มสูงขึ้น
ดร.ดวงพร อาภาศิลป์ กรรมการและผู้จัดการ บตท. เปิดเผยว่า ปัจจุบันสภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทยได้รับผลกระทบอย่างมากจากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อัตราเงินเฟ้อจึงเพิ่มขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์ โดยเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาอัตราเงินเฟ้อทั่วไปสูงถึง 8.9% และคาดว่าจะเพิ่มต่อไปจนถึงปลายปี 2551 ซึ่งทั้งหมดจะส่งผลต่ออัตราดอกเบี้ยนโยบาย และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่จะต้องปรับให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจ
ดร.ดวงพร ได้กล่าวต่อไปว่า หากอัตราดอกเบี้ยปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง เงินงวดที่ผู้กู้ซื้อที่อยู่อาศัยต้องผ่อนชำระจะถูกปรับขึ้นจากเดิม หรืออายุการผ่อนชำระหนี้ต้องยืดออกไป เพราะตัดเงินต้นได้น้อยลง ดังนั้นการกู้สินเชื่อที่อยู่อาศัยดอกเบี้ยคงที่จึงเป็นแนวทางเลือกหนึ่ง ที่ทำให้ผู้กู้สามารถวางแผนทางการเงินในอนาคตได้ สถาบันการเงินเองก็สามารถช่วยผู้กู้ได้โดยเพิ่มทางเลือกให้สินเชื่อที่อยู่อาศัยดอกเบี้ยคงที่ ซึ่ง บตท. พร้อมจะร่วมมือในโครงการปล่อยสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยคงที่เกินกว่าระยะ 2-3 ปี ทั้งนี้เพื่อสนองความต้องการของตลาดเป็นหลัก
สำหรับการสัมมนาในวันนี้จะเป็นการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในกลยุทธ์ที่จะใช้ในสภาวะดอกเบี้ยผันผวน ซึ่งผู้เข้าร่วมสัมมนาจะสามารถโยงความรู้ที่จะได้รับเข้ากับประสบการณ์ในองค์กร และจะเข้าใจในบทบาทของตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัยต่อภาคอสังหาริมทรัพย์มากยิ่งขึ้น จากวิทยากรและ ผู้ร่วมอภิปรายที่ล้วนแต่เป็นผู้ทรงคุณวุฒิรอบรู้ในแวดวงด้านการเงินและสินเชื่อที่อยู่อาศัย อาทิเช่น ศ.ดร.พนัส สิมะเสถียร ประธานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ คุณกิตติ พัฒนพงศ์พิบูล ประธานสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย คุณสมเชาวน์ ตันฑเทิดธรรม นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย คุณขรรค์ ประจวบเหมาะ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ คุณชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) โดยมีคุณกฤษฎา อุทยานิน ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เป็นผู้ดำเนินผู้รายการ
หลังจากการสัมมนาเสร็จสิ้นลงคาดว่า ผู้เข้าร่วมสัมมนาจะได้รับความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับระบบสินเชื่อที่อยู่อาศัยของไทย โดยเปรียบเทียบกับของประเทศอื่น ได้ทราบถึงสภาวะอัตราดอกเบี้ยของไทยในอดีตและแนวโน้มอัตราดอกเบี้ย ตลอดจนผลกระทบของอัตราดอกเบี้ยต่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และต่อผู้บริโภค ตลอดจนได้รับข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้กู้ซื้อบ้าน ดร.ดวงพร กล่าวในที่สุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ