ปภ.เตือนชาร์จแบตเตอรี่โน้ตบุ๊คระวังไฟไหม้

ข่าวทั่วไป Thursday July 10, 2008 09:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ก.ค.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือนประชาชนระมัดระวังอันตรายจากการชาร์จแบตเตอรี่โน้ตบุ๊คทิ้งไว้ อาจก่อให้เกิดเหตุเพลิงไหม้ แนะไม่ควรเสียบชาร์จแบตเตอรี่ทิ้งไว้ โดยไม่มีผู้ดูแล หากมีความจำเป็นควรหลีกเลี่ยงการเสียบปลั๊กชาร์จแบตเตอรี่ในบริเวณที่มีวัสดุติดไฟ และไม่ควรเก็บเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ไว้ในที่ร้อน หรือในรถที่จอดตากแดด อาจทำให้อุปกรณ์เสื่อมสภาพ เมื่อนำมาใช้งานก่อให้เกิดอันตรายขึ้นได้
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า ปัจจุบันคอมพิวเตอร์พกพาหรือโน้ตบุ๊คเป็นอุปกรณ์สำนักงานที่เพิ่มความสะดวกสบายในการพกพา จึงเป็นอุปกรณ์ที่นิยมใช้กันเป็นอย่างแพร่หลาย แต่ผู้ใช้หลายคนขาดความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการใช้อย่างถูกต้อง และความรู้เท่าไม่ถึงการณ์โดยการชาร์จแบตเตอรี่โน้ตบุ๊คค้างไว้ ทำให้ไฟฟ้าลัดวงจร จนก่อให้เกิดเหตุไฟไหม้ สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน เพื่อลดความสูญเสียที่มีสาเหตุมาจากไฟฟ้าลัดวงจร กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขอแนะนำวิธีการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าอย่างปลอดภัย ดังนี้ ไม่ควรเสียบอุปกรณ์ไฟฟ้าทิ้งไว้นานๆ โดยไม่มีผู้ดูแล เช่น หม้อแปลงไฟขนาดเล็ก (อะแดปเตอร์) เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ขนาดเล็ก รวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ทุกชนิด เช่น โทรศัพท์มือถือ โน้ตบุ๊ค หากมีความจำเป็นต้องเสียบปลั๊กชาร์จแบตเตอรี่ทิ้งไว้ ให้หลีกเลี่ยงการใช้ในบริเวณที่มีวัสดุติดไฟ เพราะหากเกิดไฟฟ้าลัดวงจร จะเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ทำให้เพลิงไหม้ลุกลามอย่างรวดเร็ว รวมถึงห้ามเสียบปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายชนิดไว้ที่เต้ารับเครื่องเดียวกัน เนื่องจากกระแสไฟฟ้าที่เกินพิกัด อาจทำให้เกิดการลุกไหม้ ควรแยกเสียบเต้ารับสำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าแต่ละประเภท หากอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า โดยเฉพาะโน้ตบุ๊คมีปัญหาเกี่ยวกับระบบไฟ ควรให้ช่างที่มีความชำนาญดำเนินการแก้ไข อย่าซ่อมด้วยตนเอง เพราะอาจก่อให้เกิดอันตรายขึ้นได้
นอกจากนี้ควรถอดแบตเตอรี่ออกจากโน้ตบุ๊คทุกครั้งที่มีการเสียบใช้กับไฟบ้าน เพราะจะทำให้แบตเตอรี่ทำงานตลอดเวลาทั้งชาร์ตและจ่ายไฟในคราวเดียวกัน ส่งผลให้โน้ตบุ๊คทำงานมากขึ้น จนเกิดความร้อนและอาจทำให้เกิดการระเบิดขึ้นได้ ไม่เก็บแบตเตอรี่ไว้ในที่ร้อน หรือทิ้งไว้ในรถยนต์ที่จอดไว้กลางแดด เพราะจะทำให้เซลล์แบตเตอรี่ร้อน และเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ อย่าเก็บแบตเตอรี่ไว้รวมกับสื่อนำไฟฟ้าอื่นๆ หรือในกล่องที่นำไฟฟ้า ไม่ควรนำแบตเตอรี่ที่เสื่อมสภาพหรือชำรุดและไม่ได้มาตรฐานมาใช้งาน เนื่องจากอาจเกิดการระเบิด และทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้ ที่สำคัญทุกครั้งหลังจากชาร์จแบตเตอรี่เครื่องใช้ไฟฟ้าเสร็จแล้ว ควรปิดสวิตซ์แล้วถอดปลั๊กออกจากเต้ารับทุกครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องใช้ไฟฟ้าชำรุดหรือเกิดไฟฟ้าลัดวงจร ทำให้เกิดเพลิงลุกไหม้ ตลอดจนควรหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าในขณะที่ฝนฟ้าคะนอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น โทรทัศน์ วิดีโอ คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์สื่อสาร โทรศัพท์ เพราะจะเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดฟ้าผ่าลงมาที่เครื่องใช้ไฟฟ้า ก่อให้เกิดอันตรายขึ้นได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ