กบข.คุมเข้มบริหารความเสี่ยง รับมือเศรษฐกิจโลกผันผวน

ข่าวทั่วไป Thursday July 10, 2008 09:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ก.ค.--กบข.
กบข.คุมเข้มบริหารความเสี่ยงรับมือเศรษฐกิจโลกผันผวนจากหลากหลายปัจจัยส่งผลกดดันเศรษฐกิจโลกชะลอตัว
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า แนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ส่งสัญญาณชะลอตัวจากปัญหาซับไพรม์ในสหรัฐ และปัญหาราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ทรงตัวอยู่ในระดับสูง ส่งผลให้ราคาสินค้าปรับขึ้นตาม ซึ่งทำให้เกิดปัญหาเงินเฟ้อ และกลายเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับประเทศต่างๆ ทั่วโลก กดดันให้เกิดกระแสเงินทุนเคลื่อนย้ายไปลงทุนในสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนที่สูงกว่า
“คณะกรรมการการลงทุนของเราให้ความสำคัญกับการบริหารความเสี่ยงเป็นอย่างมาก ซึ่งทำให้การลงทุนเป็นไปอย่างระมัดระวัง มีกระบวนการคิดและตัดสินใจอย่างเป็นระบบและศึกษาอย่างรอบคอบ ซึ่งเห็นได้จากพอร์ตการลงทุนของ กบข. จะมีการกระจายการลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความหลากหลาย เพื่อป้องกันความเสี่ยง และผลักดันผลตอบแทนการลงทุนเป็นไปตามเป้าหมาย” นายวิสิฐกล่าว
ทั้งนี้ คณะกรรมการการลงทุนของ กบข. มีการติดตามและประเมินสถานการณ์ตลาดอย่างใกล้ชิด ทั้งในส่วนของตลาดทุน และตลาดตราสารหนี้ ซึ่งในส่วนของตลาดทุนต้องยอมรับว่ายังคงเผชิญความเสี่ยงจากปัญหาเงินทุนเคลื่อนย้าย เห็นได้ชัดในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ต่างชาติขายหุ้นออกมาต่อเนื่องคิดเป็นเม็ดเงินกว่า 3.3 หมื่นล้านบาท กดดันให้ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลง อย่างไรก็ตาม การลดลงของราคาหุ้นถือเป็นโอกาสในการเข้าลงทุนในหลักทรัพย์ที่มีปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่ง สอดคล้องนโยบายการลงทุน กบข. ที่ยังคงให้น้ำหนักการลงทุนตลาดหุ้นไทย
เลขาธิการคณะกรรมการ กบข. กล่าวอีกว่าในส่วนของการลงทุนในตราสารหนี้ ในช่วงที่ผ่านมา กบข. ได้มีการเพิ่มน้ำหนักลงทุนในตราสารหนี้ที่มีอายุสั้น สอดรับกับแนวโน้มดอกเบี้ยในช่วงครึ่งปีหลังที่คาดว่าจะปรับตัวสูง โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ที่ผ่านมาธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ร้อยละ 2 พร้อมทั้งส่งสัญญาณขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อป้องกันปัญหาเงินเฟ้อ และคาดว่าในครึ่งปีหลังของปีนี้ คณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย จะพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ร้อยละ 3.25 เพื่อป้องกันปัญหาเงินเฟ้อ
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ยุวพร นนท์ภาษโสภณ
กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ( กบข.)
Government Pension Fund
Tel. 02-636-1000 Ext.263 , 01-612-2322
Fax. 02-636-1691

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ