ศุลกากรสหรัฐฯ ทบทวนนโยบายเกี่ยวกับการกักสินค้า Textile Detention Policy

ข่าวทั่วไป Thursday July 10, 2008 09:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ก.ค.--คต.
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่าขณะนี้คณะกรรมการที่ปรึกษา Advisory Commercial Operations on Customs and Border Protection and Related Functions (COAC) ประกาศทบทวนนโยบายเกี่ยวกับการกักสินค้าสิ่งทอ ตามโครงการ Importer Self Assessment Partners หรือ ISA (TBT 08-007) ซึ่งนโยบายดังกล่าวจะช่วยอำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้าให้กับบริษัทที่เข้าร่วมโครงการ Importer Self Assessment Program หรือ ISA โดยจะได้รับการยกเว้นจากการถูกกักสินค้า (detention) ของศุลกากรสหรัฐฯ (CBP) ทั้งนี้ CBP ได้กำหนดขั้นตอนการพิจารณาตรวจปล่อยสินค้าสำหรับบริษัทที่เข้าร่วมโครงการ ISA ดังนี้
1. พิจารณาว่าผู้นำเข้ามีส่วนร่วมภายใต้โครงการ ISA หรือไม่
2. หากผู้นำเข้ามีส่วนร่วมในโครงการ ISA หน่วยงาน CBP จะทำการตรวจปล่อยสินค้าที่ขอนำเข้า พร้อมเรียกข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการผลิตและแหล่งกำเนิดสินค้าตาม Form 28 โดยผู้นำเข้าสามารถจะเก็บสินค้านั้นไว้ได้จนกว่าการตรวจสอบแหล่งกำเนิดสินค้าจะแล้วเสร็จ หรือจะกระจายสินค้าดังกล่าวเข้าสู่ช่องทางทางการค้าผ่าน supply chain
3. เมื่อได้รับเอกสารเกี่ยวกับแหล่งกำเนิดสินค้าตามที่ต้องการแล้ว เจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรจะจัดส่ง Form 29 ให้แก่ผู้นำเข้า พร้อมทั้งให้ความเห็นที่จะเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาของ CBP
4. หากเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเอกสารที่ได้รับ จะทำการติดต่อกับบริษัทที่ได้รับสิทธิภายใต้โครงการ ISA เพื่อขอให้จัดส่งข้อมูลเพิ่มเติมที่จะใช้ประกอบการพิจารณา
5. หากบริษัทฯ ไม่สามารถจัดส่งเอกสารที่จะใช้พิสูจน์แหล่งกำเนิดสินค้า หรือไม่สามารถจัดส่งเอกสารได้ตามที่ CBP ร้องขอ จะถือว่าสินค้านั้นไม่ได้รับสิทธิตามเงื่อนไขที่กำหนด โดย CBP จะทำการแจ้งส่งคืนสินค้าดังกล่าว (redelivery notice)
ทั้งนี้ ในกรณีที่บริษัทฯ ได้มีการกระจายสินค้าไปแล้ว และไม่สามารถรับสินค้าดังกล่าวคืนได้ CBP จะเรียกให้ชดใช้ค่าเสียหาย (liquidated damages) สำหรับความผิดจากการกระทำดังกล่าวและหากผู้นำเข้ามีความเห็นแตกต่างกับเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรเกี่ยวกับการวินิจฉัยในเรื่องแหล่งกำเนิดสินค้า ผู้นำเข้าสามารถร้องขอให้ Textile/Apparel Policy and Program Division ภายใต้สังกัดหน่วยงาน Office of International Trade ของ CBP ทำการทบทวนเหตุผลในการพิจารณาของเจ้าหน้าที่ได้ กล่าวได้ว่าการเข้าร่วมโครงการ ISA จะเป็นประโยชน์และช่วยอำนวยความสะดวกมากแก่ผู้ประกอบการสิ่งทอ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ