SYRUS มองครึ่งปีหลังหุ้นไทยยังผันผวน ยังมองเป้าสิ้นปี SET INDEX แตะ 910 จุด มั่นใจมีส่วนแบ่งการตลาดที่ 1% ตามเป้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 10, 2008 09:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ก.ค.--บล.ไซรัส
บล.ไซรัส ประเมินตลาดหุ้นไทยครึ่งปีหลัง ยังคงปั่นป่วนต่อจากหลายปัจจัยเป็นตัวต้นเหตุ แต่เชื่อช่วงปลายปีสถานการณ์ดีขึ้นและต่างชาติทยอยกลับเข้ามาลงทุนอีกครั้ง ดังนั้นแนะพลิกวิกฤติเป็นโอกาสเลือกสะสมหุ้นบิ๊กแค็ปพื้นฐานดีดักจังหวะการลงทุนล่วงหน้า โดยสิ้นปี 2551 ยังมองเป้าหมาย SET INDEX อยู่ที่ระดับ 910 จุด ด้านส่วนแบ่งการตลาดของ SYRUS มั่นใจทำได้ตามเป้า 1% ระบุ TFEX และ Gold Futures เป็นแม่เหล็กเพิ่มฐานลูกค้าและรายได้
นายกัณฑรา ลดาวัลย์ ณ อยุธยา รองกรรมการผู้จัดการ บล.ไซรัส จำกัด (มหาชน) (SYRUS) ได้คาดการณ์ถึงแนวโน้มของตลาดหุ้นไทยในช่วงครึ่งปีหลังว่าน่าจะยังคงผันผวนต่อเนื่องจากครึ่งปีแรก โดยมาจากหลายสาเหตุประกอบกัน อาทิ สถานการณ์ทางการเมือง ภาวะเศรษฐกิจของประเทศ ราคาน้ำมัน และอัตราเงินเฟ้อที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะไตรมาสที่ 3 อัตราเงินเฟ้อค่อนข้างสูง ซึ่งเทียบจาก year on year ของปีที่แล้วและจะลดลงในไตรมาสที่ 4 รวมถึงต่างชาติที่ยังคงขายหุ้นออกมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนับเป็นปัจจัยกดดันให้ตลาดหุ้นไทยโดยรวมยังไม่ฟื้นตัว อย่างไรก็ตาม หากปัจจัยดังกล่าวข้างต้นมีความชัดเจน เชื่อว่าในช่วงปลายปี 2551 สถานการณ์โดยรวมน่าจะดีขึ้น และนักลงทุนต่างชาติจะกลับเข้ามาลงทุนอีกครั้ง
ตลาดหุ้นไทยในปัจจุบัน ยังได้รับแรงกดดันจากการเมืองภายในประเทศ รวมไปถึงเรื่องของอัตราดอกเบี้ย อัตราเงินเฟ้อและราคาน้ำมันแพง ทำให้นักลงทุนทั้งภายในและภายนอกประเทศกังวล โดยในส่วนของต่างชาติเห็นภาพชัดเจน จากการขายหุ้นออกมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งช่วงครึ่งแรกปีนี้มีแรงขายออกมาแล้วประมาณ 50,000 ล้านบาท และกว่าจะกลับเข้ามาลงทุนอีกก็น่าจะเป็นช่วงปลายปี”
ในส่วนของเป้าหมายดัชนีหลักทรัพย์ของไทย หรือ SET INDEX ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ของ บล.ไซรัส สิ้นปีนี้ยังคงประเมินไว้ที่ระดับ 910 จุด แม้ว่าตลาดหุ้นยังมีปัจจัยกดดันอยู่ก็ตาม ขณะที่มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันของปี 2551 คาดจะอยู่ที่ประมาณ 20,000 ล้านบาทต่อวัน ซึ่งหากสถานการณ์โดยรวมภายในประเทศและต่างประเทศมีความชัดเจนเร็วขึ้นในครึ่งปีหลัง ประมาณ Q4 อาจจะได้เห็นมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันสูงกว่าที่ประเมินไว้ ในส่วนของกลยุทธ์การลงทุน แนะนำให้นักลงทุนทยอยซื้อหุ้น Big Cap ที่มีปัจจัยพื้นฐานดี เพื่อรอการกลับมาลงทุนของนักลงทุนต่างชาติ เนื่องจากเป็นหุ้นกลุ่มได้รับความสนใจจากนักลงทุนต่างชาติ
เขากล่าวต่อถึงเรื่องการตั้งเป้าส่วนแบ่งทางการตลาดของ SYRUS ว่าในปีนี้จะสามารถทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ได้คือ 1% โดยช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมามีส่วนแบ่งการตลาดที่ 1.01% เนื่องจากมีนักลงทุนรายย่อยและสถาบันเข้ามาลงทุนกับบริษัทมากขึ้น โดยปัจจุบัน SYRUS มีสัดส่วนของนักลงทุนรายย่อยอยู่ที่ 80% และนักลงทุนสถาบัน 20% ทั้งนี้มีลูกค้าที่เปิดบัญชีซื้อขายกับบริษัทจำนวน 5,000 บัญชี
นอกจากนี้ SYRUS ยังมีฐานลูกค้าตราสารอนุพันธ์ในตลาดอนุพันธ์ (TFEX) ที่เพิ่งเปิดให้บริการในเดือนมีนาคมที่ผ่านมาและในเดือนกันยายนนี้ตลาดTFEX มีแผนที่จะเปิดตลาดซื้อขายทองคำล่วงหน้า (Gold Futures) ซึ่ง SYRUS เข้าร่วมด้วยแน่นอน ซึ่งจะทำให้มีแหล่งที่มาของรายได้เพิ่มขึ้นอีกช่องทางหนึ่ง “ในช่วงที่ตลาดหุ้นได้รับผลกระทบจากปัจจัยลบทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งล้วนแล้วแต่ส่งผลทำให้การซื้อขายในตลาดฯ มีความผันผวนแทบทั้งสิ้น ดังนั้นในระยะสั้น SYRUS อยากแนะนำให้นักลงทุนหันไปศึกษาข้อมูลตลาด TFEX เนื่องจากภาวะตลาดเป็นช่วงขาลง ก็สามารถที่จะลงทุนได้ นายกัณฑรา กล่าวในที่สุด
ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : จุฬารัตน์ เจริญภักดี (ฟ้า) 02-5549395 , 089-4888337

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ