ธนาคารกรุงเทพ จัดใหญ่งาน 10 ปี บัวหลวง SME ย้ำความเป็นธนาคารผู้นำพันธมิตร SME

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 10, 2008 11:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ก.ค.--ธ.กรุงเทพ
ธนาคารกรุงเทพ จัดงานใหญ่ฉลอง 10 ปี แห่งการสนับสนุนธุรกิจ SMEศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เปิดตัวสินเชื่อใหม่ ‘Bualuang Green’ แจกรางวัล ‘Bualuang SME Awards’ 10 บริษัทดีเด่น พร้อมประกาศสานต่อนโยบายพร้อมเคียงข้างลูกค้า SME ในการปรับตัวเพื่อรองรับการเติบโตและก้าวไปในอนาคต ย้ำ SME คือรากฐานทางเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศ เน้นก้าวต่อจากนี้ไป SME ต้องปรับตัว มีกระบวนการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลิตผลและนวัตกรรม พร้อมแสวงหาพันธมิตรทางธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ อีกทั้งควบคุมความเสี่ยงที่เกิดจากกระบวนการโลกาภิวัตน์
นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยในโอกาสงาน ‘10 ปี บัวหลวง SME พันธมิตรแห่งนวัตกรรมและการเรียนรู้’ ซึ่งจัดขึ้น ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เมื่อวันพุธที่ 10 กรกฎาคม ศกนี้ ว่า ธนาคารกรุงเทพในฐานะผู้ริเริ่มโครงการสนับสนุนธุรกิจ SME ยังคงสานต่อนโยบายสนับสนุนธุรกิจ SME ทั้งในรูปโครงการสินเชื่อเพื่อเป็นเงินทุนสนับสนุนแก่ผู้ประกอบการ พร้อมไปกับการจัดกิจกรรมเพื่อการพัฒนาร่วมกับ SME หลากหลายรูปแบบอย่างต่อเนื่อง
นายโฆสิตกล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับงาน 10 ปี บัวหลวง SME นอกจากเป็นการตอกย้ำความเป็นผู้ริเริ่มสร้างสรรค์การดำเนินกิจกรรมเพื่อ SME ในรูปแบบต่างๆ มาอย่างต่อเนื่องของธนาคารกรุงเทพแล้ว ยังเป็นการนำเสนอแนวคิดความเป็น ‘พันธมิตรแห่งนวัตกรรมและการเรียนรู้’ ของธุรกิจ SME อย่างแท้จริงโดยถ่ายทอดผ่านการจัดนิทรรศการซึ่งแยกเป็นโซนต่างๆ ให้เห็นเป็นรูปธรรม ได้แก่ โซนบัวหลวงกรีน โซนนวัตกรรม โซนเกษตรก้าวหน้า โซนชมรมบัวหลวง SME และตัวอย่างความสำเร็จของ SME ไทยที่มีการพัฒนานวัตกรรม รวมถึงเป็นการเปิดโอกาสให้มีจุดเริ่มต้นในการสร้างความเป็นพันธมิตรสำหรับนักธุรกิจผู้ประกอบการให้ได้พบและเจรจาการค้าระหว่างกัน เพื่อสร้างเครือข่ายธุรกิจให้มีพลังความเข้มแข็ง อีกทั้งร่วมรับฟังแนวคิดและเคล็ดลับที่จะทำให้ SME อยู่รอดและประสบความสำเร็จ
สำหรับผลิตภัณฑ์สินเชื่อ SME ที่เปิดตัวในงานครั้งนี้ชื่อว่า สินเชื่อบัวหลวงกรีน ‘Bualuang Green’ เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการที่ต้องการลงทุนในการลดหรือแสวงหาการใช้พลังงานทดแทน หรือการบริหารจัดการของเสียเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม ด้วยวงเงินให้กู้ตั้งแต่ 1 ล้านบาทขึ้นไปต่อโครงการ อัตราดอกเบี้ยไม่เกิน MLR ต่อปี ตลอดอายุสัญญาเงินกู้ พร้อมสิทธิพิเศษในการยกเว้นค่าธรรมเนียมการจัดการสินเชื่อ โดยธนาคารได้กำหนดขอบเขต รายละเอียด และประเภทสินเชื่อดังกล่าวออกเป็น 5 ด้าน ได้แก่ ด้านการประหยัดพลังงาน ด้านการพัฒนาพลังงานทดแทน ด้านการสนับสนุนผลิตภัณฑ์ที่ติดฉลากเขียว (Green Label) ด้านการบริหารจัดการของเสียเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ ซึ่งเบื้องต้นธนาคารได้เตรียมวงเงินไว้รองรับปริมาณความต้องการจำนวน 10,000 ล้านบาท โดยมีเจ้าหน้าที่ผู้ชำนาญการจากธนาคารให้คำปรึกษาทางธุรกิจอย่างใกล้ชิด
นอกจากนี้จุดเด่นอีกกิจกรรมหนึ่งในงานครั้งนี้คือ การมอบรางวัล ‘Bualuang SME Awards’ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของธนาคาร โดยเชิญผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอกและภายในธนาคารร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสิน เพื่อประกาศเกียรติคุณและเชิดชูลูกค้าผู้ประกอบธุรกิจ SME ที่มีความโดดเด่นและเติบโตได้ด้วยความแข็งแรงอย่างยั่งยืน ซึ่งจะเป็น SME ต้นแบบหรือตัวอย่างให้แก่ผู้ประกอบการรายอื่นๆ ได้รับทราบถึงแนวทางหรือวิธีการในการบริหารจัดการธุรกิจ กลยุทธ์ หรือเส้นทางสู่ความสำเร็จในการประกอบธุรกิจ โดยผู้ได้รับรางวัลในครั้งแรกนี้ได้แก่ บริษัทกำแพงแสน คอมเมอร์เชียล จำกัด ผู้ส่งออกผลไม้สด บริษัทแพนเอเซีย อุตสาหกรรม จำกัด ผู้ผลิตแผ่นพลาสติกอะครีลิค บริษัทไมท์ตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้ผลิตหัวเชื้อและเครื่องปรุงรสที่ใช้เป็นวัตถุดิบให้กับผู้ผลิตอาหารกึ่งสำเร็จรูป บริษัทจุลไหมไทย จำกัด ผู้พัฒนาเทคโนโลยีและทำนวัตกรรมพันธุ์ไหม บริษัทคอมแพ็ค อินเตอร์เนชั่นแนล (1994) จำกัด ผู้ผลิตผ้าเบรกรถยนต์ให้กับตลาดชิ้นส่วนทดแทน บริษัท ลานนาโปรดักส์ จำกัด ผู้ผลิตวาซาบิเทียม ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอกวัตร (1994) ผู้ออกแบบและผลิตรถเพื่อกิจกรรมเคลื่อนที่ บริษัทบี โปรดักส์ อินดัสตรี้ จำกัด ผู้ผลิตอาหารเสริมสุขภาพจากผึ้ง บริษัทสุมิพล จำกัด ผู้นำเข้าและผลิตเครื่องมือเครื่องใช้ทางอุตสาหกรรมจากญี่ปุ่น บริษัทแอดวานซ์ แพคเกจจิ้ง จำกัด ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติกประเภทฟิลม์และถุง ทั้งนี้บริษัททั้ง 10 แห่งดังกล่าวล้วนมีคุณสมบัติและจุดเด่นในการปรับตัวด้านต่างๆ จนทำให้ประสบความสำเร็จและเป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับ SME ที่จะนำไปปรับใช้ในกิจการของตนเองต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ