กองทัพเรือ สนับสนุนการจัดงานสัปดาห์เผยแผ่พระพุทธศาสนา เนื่องในวันอาสาฬหบูชา

ข่าวทั่วไป Thursday July 10, 2008 13:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ก.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
กองทัพเรือ ให้การสนับสนุนสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และสำนักงานเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร ในการจัดงานสัปดาห์เผยแผ่พระพุทธศาสนา เนื่องในวันอาสาฬหบูชา ประจำปี ๒๕๕๑ ระหว่างวันที่ ๑๓ ถึงวันที่ ๑๙ กรกฎาคม ๒๕๕๑ ณ บริเวณพุทธมณฑล อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม และวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ กรุงเทพมหานคร
เนื่องในโอกาสวันอาสาฬหบูชาในปีนี้ กองทัพเรือได้จัดนายทหารชั้นผู้ใหญ่ พร้อมคณะ เข้าร่วมพิธีเปิดงาน ฯ พิธีเทศน์มหาชาติ ณ วัดมหาธาตุ พิธีตักบาตรพระสงฆ์และพิธีเวียนเทียน ณ บริเวณลานรอบองค์พระประธานพุทธมณฑลวันอาสาฬหบูชา ตรงกับวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๘ หมายถึงการบูชาในวันเพ็ญ เดือน ๘ หรือการบูชาเพื่อระลึกถึงเหตุการณ์สำคัญในวันเพ็ญ เดือน ๘ คือ เป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงปฐมเทศนาและเริ่มประกาศพระศาสนา, เป็นวันที่เกิดอริยสงฆ์ครั้งแรกคือการที่ท่านโกณฑัญญะรู้แจ้งเห็นธรรม เป็นพระโสดาบันจัดเป็นอริยบุคคลท่านแรกในอริยสงฆ์, เป็นวันที่เกิดพระภิกษุรูปแรกในพระพุทธศาสนาคือ ท่านโกณฑัญญะขอบรรพชาและบวชเป็นพระภิกษุหลังจากฟังปฐมเทศนาและบรรลุธรรมแล้ว และเป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงได้ปฐมสาวกคือ การที่ท่านโกณฑัญญะได้บรรลุธรรมและบวชเป็นพระภิกษุจึงเป็นสาวกรูปแรกของพระพุทธเจ้า
ส่วนพิธีกรรมโดยทั่วไปคือ ทำบุญ ตักบาตร รักษาศีล เวียนเทียน ฟังพระธรรมเทศนา และสวดมนต์ ดังนั้นจึงถือว่าพุทธศาสนิกชนควรได้รับประโยชน์ที่เป็นสาระสำคัญจากอาสาฬหบูชา คือ ควรทบทวนระลึกเตือนใจสำรวจตนว่า ชีวิตเราได้เจริญงอกงามขึ้นด้วยความเป็นอยู่อย่างผู้รู้เท่าทันโลกและชีวิตนี้บ้างแล้วเพียงใด เรายังดำเนินชีวิตอยู่อย่างลุ่มหลงมัวเมาหรือมีจิตใจอิสระปลอดโปร่งผ่องใสบ้างแล้วเพียงใด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ