สำนักงานมาตรฐานสินค้ารับสมัครสอบผู้ขอรับอนุญาต เป็นผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้า

ข่าวทั่วไป Thursday July 10, 2008 16:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ก.ค.--คต.
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) เปิดเผยว่า สำนักงานมาตรฐานสินค้า (สมส.) ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกรมการค้าต่างประเทศ มีหน้าที่บริหารจัดการ/ การกำกับดูแลการตรวจสอบมาตรฐานสินค้าตามพระราชบัญญัติมาตรฐานสินค้าขาออก พ.ศ. 2503 โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างความเชื่อถือ เชื่อมั่นในคุณภาพมาตรฐานสินค้าที่ส่งออก อันเป็นการขยายตลาดส่งออกสินค้ามาตรฐาน และส่งเสริม/รักษาตลาดส่งออกให้ยั่งยืนตลอดไป ซึ่งในกระบวนการดังกล่าว มีผู้ที่เกี่ยวข้องตาม พ.ร.บ. มาตรฐานสินค้าขาออก พ.ศ. 2503 คือ ผู้ทำการค้าขาออกซึ่งสินค้ามาตรฐาน (ผู้ส่งออก) ผู้ประกอบธุรกิจตรวจสอบมาตรฐานสินค้า (บริษัทเซอร์เวย์) ผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้า (เซอร์เวย์เยอร์) และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย โดยมีสำนักงานมาตรฐานสินค้าเป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่กำกับดูแล
ในส่วนของผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้า มี 2 ประเภท คือ ประเภท ก. (นักวิทยาศาสตร์) ทำหน้าที่ปฏิบัติการตรวจวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ และประเภท ข. ทำหน้าที่ตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานสินค้าในภาคสนามตามชนิดสินค้ามาตรฐานที่ได้รับอนุญาต และตาม พ.ร.บ. มาตรฐานดังกล่าว ผู้ที่จะเป็นผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าจะต้องมายื่นขอใบอนุญาตเพื่อเป็นผู้ตรวจสอบฯ ต่อสำนักงานมาตรฐานสินค้า (สมส.) ซึ่ง สมส. จะจัดการทดสอบความรู้เกี่ยวกับกฎหมายและความรู้เกี่ยวกับสินค้ามาตรฐานชนิดนั้น ๆ เมื่อผ่านการทดสอบความรู้ ผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าต้องไปสังกัดบริษัทเซอร์เวย์ ที่สำคัญก็คือ ผู้ตรวจสอบฯ ต้องมาต่ออายุใบอนุญาตประจำปีก่อนสิ้นเดือนพฤศจิกายนของทุกปี
เนื่องจากปัจจุบันปริมาณการส่งออกสินค้ามาตรฐานมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น อาทิ ข้าวหอมมะลิไทย ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังและแป้งมันสำปะหลัง เป็นต้น ประกอบกับ มีผู้ประกอบธุรกิจตรวจสอบมาตรฐานสินค้าเพิ่มมากขึ้น จึงทำให้จำนวนเซอร์เวย์เยอร์ไม่เพียงพอกับความต้องการ ดังนั้น สมส. จึงได้เปิดสอบความรู้ผู้ขอรับอนุญาตเป็นผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้า ระหว่างวันที่ 16-24 กรกฎาคม 2551 โดยกำหนดคุณสมบัติไว้ ดังนี้
(1) อายุไม่ต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์
(2) ไม่ทุพพลภาพหรือจิตฟั่นเฟือน
(3) ต้องสำเร็จปริญญาตรีทางวิทยาศาสตร์ (กรณีสมัครขอรับอนุญาตเป็นประเภท ก.) และ
สำเร็จมัธยมศึกษาตอนปลาย (กรณีสมัครขอรับอนุญาตเป็นประเภท ข.) ฯลฯ
หลักฐาน/เอกสารประกอบการสมัครได้แก่
(1) ต้นฉบับและสำเนาทะเบียนบ้าน
(2) ต้นฉบับและสำเนาวุฒิการศึกษา
(3) รูปถ่ายขนาด 3x4 ซม. จำนวน 4 รูป ถ่ายมาแล้วไม่เกิน 1 ปี
(4) ค่าสมัครสอบประเภท ก. 100 บาท และประเภท ข. ชนิดสินค้ามาตรฐานละ 25 บาท
ผู้สนใจสามารถยื่นใบสมัคร และถ้าหากต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ สำนักงานมาตรฐานสินค้า กรมการค้าต่างประเทศ อาคารปฏิบัติการ 5 ชั้นเลขที่ 44/100 ถนนนนทบุรี 1 อ. เมือง จ. นนทบุรี โทร. 02-547-5148-50 HOT LINE : 1385 Website : www.dft.moc.go.th (หัวข้อสินค้ามาตรฐานและมาตรฐานสินค้า)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ