รับสร้างบ้านจัดสัมมนา“การสร้างบ้านคุณภาพในยุคน้ำมันแพง” เตรียมตัวด้านการบริหารจัดการ-มั่นใจมูลค่าตลาดรวมเท่าปีที่แล้ว

ข่าวอสังหา Thursday July 10, 2008 16:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ก.ค.--โอเอซิส มีเดีย
สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน จัดสัมมนา Home Builder Seminar Volume V การสร้างบ้านคุณภาพในยุคน้ำมันแพง เพื่อการเตรียมตัวในด้านบริหารจัดการ รับมือสถานการณ์เศรษฐกิจที่น้ำมัน ต้นทุนหลักของทุกธุรกิจปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เชื่อกำลังซื้อยังมี มั่นใจปีนี้มูลค่าตลาดรวมประมาณ 8,500 ล้านบาทเท่าปีที่แล้ว
วันที่ 10 กรกฎาคม 2551 สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน จัดสัมมา Home Builder Seminar Volume V “การสร้างบ้านคุณภาพในยุคน้ำมันแพง” ที่ห้อง Auditorium อาคารชินวัตร ทาวเวอร์ III
นายพันธ์เทพ ทานชิติกุล นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า ปัจจุบันสถานการณ์ทางด้านเศรษฐกิจ และการเมืองของประเทศอยู่ในภาวะที่ต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด ขณะเดียวกันราคาน้ำมันซึ่งเป็นปัจจัยหลักของต้นทุนสำหรับทุกธุรกิจก็มีทิศทางการปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้การบริหารและจัดการต้นทุนเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องให้ความสนใจ โดยในส่วนของธุรกิจรับสร้างบ้านเองก็ได้รับผลกระทบจากการปรับตัวของราคาน้ำมันด้วยเช่นกัน จึงต้องมีการประเมิน และศึกษาถึงแนวทางเพื่อการบริหารและจัดการกับสภาวะดังกล่าว
การสัมมนาทางวิชาการของสมาคมในปีนี้ จึงยกปัญหาทางด้านราคาน้ำมันมาเป็นประเด็นหลัก รวมถึงเรื่องของคุณภาพในด้านการก่อสร้างบ้าน เป็นที่มาของ Home Builder Seminar Volume V “การสร้างบ้านคุณภาพในยุคน้ำมันแพง” เพื่อเพิ่มพูนข้อมูลและความรู้ให้กับสมาชิกสมาคมฯ และผู้ที่สนใจสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ในสถานการณ์ปัจจุบัน โดยเชิญวิทยากรผู้มีความรู้ในแขนงต่างๆ มาร่วมให้ข้อมูลและวิเคราะห์ถึงสถานการณ์ดังกล่าวข้างต้น เพื่อประโยชน์ที่จะนำมาใช้เป็นบรรทัดฐานในการตัดสินใจและวางแผนธุรกิจ การสัมมนาจึงใช้ประเด็นหลักใหญ่ๆ คือ
ส่วนที่ 1. ภาพรวมของเศรษฐกิจไทยในยุคราคาน้ำมันแพง เน้นการบรรยายในลักษณะของการปาฐกถา กล่าวถึง ภาพรวมของเศรษฐกิจไทยในปัจจุบัน ผลกระทบจากการปรับตัวขึ้นของราคาน้ำมัน รวมถึงทิศทางการปรับตัวของกลุ่มธุรกิจต่างๆ ให้เข้ากับสถานการณ์ในปัจจุบัน โดย ดร.ทิตนันทิ์ มัลลิกะมาส ผู้อำนวยการสำนักเศรษฐกิจมหภาค สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย
ส่วนที่ 2. บ้านแนวคิดใหม่ และ การบริหารต้นทุนงานก่อสร้าง บรรยายในลักษณะของ Panel Discussion ประกอบด้วย
- ทิศทางการออกแบบบ้านที่มุ่งเน้นการประหยัดพลังงาน รูปแบบบ้านใหม่ ๆ ที่น่าสนใจในปัจจุบัน โดย ผ.ศ.วรวรรณ โรจนไพบูลย์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ 8 สังกัดภาควิชาสถาปัตยกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
- การปรับตัวของธุรกิจรับสร้างบ้านเพื่อพัฒนาคุณภาพบ้าน พร้อมการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน โดย คุณพันธุ์เทพ ทานชิติกุล นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน
- มุมมองและการบริหารจัดการต้นทุนการก่อสร้าง โดย คุณประสงค์ ธาราไชย นายกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์
- วัสดุก่อสร้างรูปแบบใหม่ ลดต้นทุน ประหยัดพลังงาน รวมถึงการพัฒนาฝีมือแรงงานเพื่อควบคุมคุณภาพบ้าน โดย คุณธนนิตย์ รัตนเนนย์ ผู้อำนวยการบริหารช่องทางการจัดจำหน่าย บริษัท เอสซีจี ดิสทริบีวชั่น จำกัด
ดำเนินรายการ โดย คุณสุรัตน์ชัย กึงฮะกิจ อุปนายกฝ่ายวิชาการ สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน
นายพันธุ์เทพ กล่าวต่อว่า นโยบายการขยายฐานของตลาดรับสร้างบ้านด้วยกิจกรรมทางการตลาด เป็นเรื่องที่ดำเนินการต่อเนื่องทุกปี ส่วนใหญ่จะมุ่งเน้นการจัดกิจกรรมโดยการออกบูธของสมาชิกสมาคมฯ ซึ่งจัดปีละ 2 ครั้งคือ ช่วงต้นปี ซึ่งจัดเฉพาะสมาชิกสามัญ ส่วนงานใหญ่ คือ งานรับสร้างบ้าน จะจัดในช่วงครึ่งปีหลัง โดยปีนี้กำหนดจัดขึ้นวันที่ 20-24 สิงหาคม 2551 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ถือเป็นปีแรกที่มีบริษัทรับสร้างบ้านเข้ามาร่วมออกงานมากกว่า 50 บริษัท พร้อมด้วยกลุ่มผู้ผลิตวัสดุก่อสร้าง สถาบันการเงิน
สำหรับตลาดรับสร้างบ้านครึ่งปีหลังน่าจะมีความคึกคักขึ้นกว่าช่วงครึ่งปีแรก โดยเฉพาะหากการเมืองมีความชัดเจนคาดว่ากำลังซื้อน่าจะกลับเข้ามา โดยประเมินสถานการณ์จากสมาชิกของสมาคมฯ พบว่ามีลูกค้าสนใจปลูกสร้างบ้านเพิ่มมากขึ้น คาดว่าหากมีการจัดกิจกรรมกระตุ้นการตัดสินใจเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง น่าจะสามารถดึงกำลังซื้อกลับมาได้เป็นจำนวนมาก ในส่วนมูลค่ารวมของตลาดรับสร้างบ้านในปี 2551 คาดว่าน่าจะพอ ๆ กับปีที่แล้ว คือ มูลค่าตลาดรวมประมาณ 8,500 ล้านบาท
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
บริษัท โอเอซิส มีเดีย จำกัด โทรศัพท์ 0-2937-4735
ศรัญญรัตน์ สุวรรณคาม / ปิยะพร จำเนียร / ชัชวาล ตรีเนตร
e-mail : saranyarat@oasismedia.co.th piyaporn@oasismedia.co.th /chatchaval@oasismedia.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ