TFEX ครึ่งปีแรกเทรดกว่า 3.6 พันล้านบาทต่อวัน เตรียมพร้อมเทรด Gold Futures และ Stock Futures ครึ่งปีหลัง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 11, 2008 13:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ก.ค.--ตลท.
ตลาดอนุพันธ์(TFEX) เผยผลการดำเนินงานในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2551 ยังน่าพอใจ โดยมีปริมาณการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันเพิ่มถึง 122% จากช่วงเดียวกันของปี 2550 คาดสินค้าใหม่ทั้ง Gold Futures และ Stock Futures น่าจะช่วยสร้างวอลุ่มจากเสียงตอบรับอย่างดีจากผู้เกี่ยวข้อง
นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) จำกัด มหาชน เปิดเผยว่า “ในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา TFEX และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทุ่มเททำงานอย่างต่อเนื่องในการขยายฐานผู้ลงทุนในตลาดอนุพันธ์ แม้ว่าสภาวะตลาดและปัจจัยแวดล้อมต่าง ๆ จะไม่เอื้ออำนวยต่อการซื้อขายเท่าใดนัก แต่ผลการดำเนินงานของ TFEX โดยรวมก็ยังอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ทั้งในแง่ปริมาณการซื้อขาย และจำนวนผู้ลงทุน ซึ่งเป็นผลมาจากการขยายช่องทางซื้อขาย และเดินหน้าให้ความรู้และประชาสัมพันธ์”
ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ TFEX มีปริมาณการซื้อขายเฉลี่ย 6,340 สัญญาต่อวัน เพิ่มขึ้น 122% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ระดับ 2,850 สัญญาต่อวัน มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 3,682 ล้านบาทต่อวัน เพิ่มขึ้น 160% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีจำนวนบัญชีซื้อขายอนุพันธ์ (ณ 30 มิ.ย. 2551) 11,932 บัญชี เพิ่มขึ้น 170% จากปีก่อนที่ระดับ 4,426 บัญชี (ณ 30 มิ.ย. 2550) โดยปริมาณการซื้อขายเฉลี่ยต่อวัน 6,340 สัญญานี้ ยังแตกต่างจากเป้าหมาย 10,000 สัญญาที่วางไว้ โดยสาเหตุหลักนั้นมาจากปริมาณการซื้อขาย SET50 Index Options ที่มีการเติบโตค่อนข้างต่ำ อันเนื่องมาจากความซับซ้อนของสินค้าทำให้ต้องใช้เวลาในการที่จะสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ลงทุน ซึ่ง TFEX อยู่ระหว่างการจัดทำแผนเพื่อโปรโมทและเพื่อสภาพคล่องให้แก่ SET50 Options
นางเกศรากล่าวว่า “ในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา TFEX ได้รับสมาชิกเพิ่มเติม 2 ราย ได้แก่ บล.ไซรัส และบล. ยูโอบี เคย์เฮียน และอยู่ระหว่างกระบวนการรับสมาชิกเพิ่มเติมอีก 10 ราย ซึ่งจะทำให้ TFEX มีช่องทางการซื้อขายครอบคลุมมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ TFEX ยังได้ทำการสำรวจทัศนคติ และพฤติกรรมการลงทุน ตลอดจนอุปสรรคการซื้อขายจากผู้ลงทุนทั่วไป ผู้ลงทุนสถาบัน และเจ้าหน้าที่การตลาดอนุพันธ์ เพื่อนำผลวิจัยที่ได้รับมาปรับปรุงการดำเนินธุรกิจให้ตอบสนองกับความต้องการของทุกฝ่ายได้ช่วงครึ่งปีหลังได้”
นอกจากนี้ TFEX ยังได้ให้ความสำคัญกับการให้ความรู้ความเข้าใจแก่ผู้ลงทุน TFEX อย่างต่อเนื่อง โดยได้มีการเชิญวิทยากรทั้งในและต่างประเทศมาถ่ายทอดประสบการณ์การซื้อขายอนุพันธ์ให้แก่ผู้ลงทุนไปแล้วถึง 14 ครั้ง นอกจากนี้ TFEX ยังได้จัดโครงการ Lucky กับ TFEX และ Top 20 Futures Icon เพื่อค้นหาผู้ลงทุนที่มีอัตราผลกำไรยอดเยี่ยม 10 ราย และเจ้าหน้าที่การตลาดที่ขยายฐานลูกค้าดีเด่น 20 ราย ไปดูงานทางด้านอนุพันธ์ที่ประเทศเกาหลี ในช่วงวันที่ 23 — 27 กรกฎาคมนี้
“สำหรับในช่วงครึ่งปีหลัง TFEX จะเน้นการโปรโมทและให้ความรู้ในส่วนของ SET50 Index Options และสินค้าใหม่ที่จะทำการเปิดซื้อขายทั้ง Gold Futures และ Stock Futures ซึ่งได้รับความสนใจจากทั้งสมาชิกและผู้ลงทุนเป็นอย่างดี จึงคาดว่าสินค้าทั้งสองจะช่วยสร้างความน่าสนใจให้กับตลาดอนุพันธ์ และช่วยให้ปริมาณการซื้อขายเติบโตได้ในช่วงครึ่งปีหลัง” นางเกศรากล่าวเสริม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ