กรมทรัพย์สินทางปัญญาจับมือศูนย์บริการวิชาการ นิด้า จัดสัมมนา “ทรัพย์สินทางปัญญาเพิ่มมูลค่าเชิงพาณิชย์”

ข่าวทั่วไป Monday July 14, 2008 15:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ก.ค.--124 คอมมิวนิเคชั่นส
กรมทรัพย์สินทางปัญญาจับมือศูนย์บริการวิชาการ นิด้า จัดสัมมนา “ทรัพย์สินทางปัญญาเพิ่มมูลค่าเชิงพาณิชย์” มุ่งส่งเสริมให้มีการนำระบบทรัพย์สินทางปัญญาไปใช้ประโยชน์ในธุรกิจของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม พร้อมปลุกกระแสสร้างค่านิยมใหม่ให้ตระหนักในเรื่องของทรัพย์สินทางปัญญาในฐานะปัจจัยที่จะช่วยในการดำเนินธุรกิจให้ประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน
พันตำรวจโทบรรยิน ตั้งภากรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ประธานเปิดงานสัมมนา “ทรัพย์สินทางปัญญาเพิ่มมูลค่าเชิงพาณิชย์” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างกรมทรัพย์สินทางปัญญากับศูนย์บริการวิชาการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ภายใต้โครงการกระตุ้นและสร้างความตระหนักด้านทรัพย์สินทางปัญญาให้กับผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs)เปิดเผยถึงวัตถุประสงค์ของการจัดสัมมนาครั้งนี้ว่าเพื่อส่งเสริมให้มีการนำระบบทรัพย์สินทางปัญญาไปใช้ประโยชน์ในธุรกิจ SMEs , ให้ SMEs มีความรู้ความเข้าใจในการเลือกใช้กระบวนการคุ้มครองสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาที่เหมาะสมสำหรับกิจการของตน มีการเพิ่มพูนความสามารถในการพัฒนานโยบาย กลยุทธ์ และจัดทำโครงการต่างๆเพื่อให้ตรงกับความต้องการในเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาของ SMEs ตลอดจนปลุกกระแสสร้างค่านิยมใหม่และสร้างความตระหนักให้กับ SMEs ถึงความจำเป็น และความสำคัญของทรัพย์สินทางปัญญาซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยในการดำเนินธุรกิจให้ประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน
“การจัดสัมมนาครั้งนี้เป็นหนึ่งในโครงการกระตุ้นและสร้างความตระหนักด้านทรัพย์สินทางปัญญาให้กับผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมซึ่งประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการสัมมนา และจากโครงการนี้คือ ผู้ประกอบการ SMEs ไทยเกิดความตื่นตัวและตระหนักถึงความจำเป็นในการใช้ทรัพย์สินทางปัญญาเป็นเครื่องมือในการประกอบธุรกิจ , ผู้ประกอบการ SMEs สามารถสร้างความมีเอกลักษณ์ขององค์กรได้ด้วยการใช้กลยุทธ์ทางทรัพย์สินทางปัญญา และสามารถป้องกันไม่ให้คู่แข่งขันลอกเลียน หรือนำสินค้าหรือบริการไปผลิตเพื่อให้มีลักษณะใกล้เคียงกัน และผู้ประกอบการ SMEs สามารถเพิ่มคุณค่าทางการตลาดให้กับธุรกิจ และมีความเข้มแข็งเพิ่มมากขึ้น ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจและการลงทุนของประเทศโดยรวม” พ.ต.ท.บรรยินกล่าว
พ.ต.ท.บรรยินกล่าวต่อไปว่า “กรมทรัพย์สินทางปัญญามีเป้าหมายในการสร้างสังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งทรัพย์สินทางปัญญาและการเรียนรู้เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน เพราะทางกรม ฯ ตระหนักดีว่าการกระตุ้นให้คนไทยตระหนักถึงประโยชน์จากทรัพย์สินทางปัญญาจะสามารถนำพาประเทศพ้นจากวิกฤติที่มีการแข่งขันกันด้วยทรัพย์สินทางปัญญาที่นับวันจะทวีความรุนแรง และมีความสำคัญมากขึ้นเป็นลำดับ”
รายละเอียดเพิ่มเติม โปรดติดต่อ
กลุ่มงานประชาสัมพันธ์และวิเทศสัมพันธ์ อินทิรา ใจอ่อนน้อม
กรมทรัพย์สินทางปัญญา เอกภพ พันธุรัตน์
โทร. 0-2547-4696 บริษัท 124 คอมมิวนิเคชั่นส จำกัด (มหาชน)
โทร. 0-2662-2266

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ