สุวิทย์ นำคณะเดินสายอังกฤษ แจงนโยบายเศรษฐกิจ-ปัญหาการเมือง

ข่าวทั่วไป Monday July 14, 2008 16:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ก.ค.--บีโอไอ
นายสุวิทย์ คุณกิตติ นำทัพผู้นำภาครัฐ-เอกชนบุกประเทศอังกฤษ สานความสัมพันธ์ด้านการค้าและการลงทุน พร้อมชี้แจงภาวะเศรษฐกิจ และปัญหาทางการเมืองไทย ชี้ ครึ่งปีแรกมีโครงการจากอังกฤษเข้ามาลงทุนแล้ว 18 โครงการ มูลค่ากว่า 4 พันล้านบาท
นายสุวิทย์ คุณกิตติ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยระหว่างการนำคณะผู้บริหารกระทรวงอุตสาหกรรม เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เยือนกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ระหว่างวันที่ 14 -17 กรกฎาคม 2551 ว่า การเยือนอังกฤษครั้งนี้ เป็นไปตามการเชิญของรัฐบาลอังกฤษเพื่อที่จะสร้างความสัมพันธ์ด้านการค้าและการลงทุนระหว่าง 2 ประเทศให้เพิ่มขึ้น ซึ่งนับเป็นโอกาสดีของไทยที่จะใช้โอกาสนี้อธิบายให้นักลงทุนของอังกฤษได้ทราบถึงภาวะเศรษฐกิจไทย รวมทั้งปัญหาการเมืองที่เกิดขึ้นในประเทศอย่างถูกต้อง โดยจะมีการหารือร่วมกับผู้บริหารระดับสูงจากภาคราชการ เช่น เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน รวมทั้งภาคเอกชนชั้นนำ อาทิ กลุ่มบริษัทเซ็นทรัล กลุ่มแลนด์มาร์ค กลุ่มไทยเบเวอร์เลจ ตัวแทนจากธนาคารกรุงเทพ เทสโก้โลตัส และผู้บริหารระดับสูงจากตลาดหลักทรัพย์
“นักลงทุนของอังกฤษถือเป็นนักลงทุนรายใหญ่ที่สุดในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรปที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทย ขณะเดียวกันนักลงทุนไทยก็เข้าไปลงทุนในสหภาพยุโรปด้วย เช่น กิจการโรงแรม ห้างค้าปลีก และการผลิตอาหารสำเร็จรูปซึ่งประสบความสำเร็จอย่างดี สำหรับการหารือร่วมกับตัวแทนจากผู้บริหารของภาครัฐและเอกชนครั้งนี้ เป็นโอกาสอันดีที่ไทยจะชี้แจงถึงสถานการณ์ และสร้างความเชื่อมั่นต่อประเทศไทยที่มีความพร้อม และความชัดเจนในการเป็นแหล่งรองรับการลงทุนได้เป็นอย่างดี ”นายสุวิทย์ กล่าว
ทั้งนี้ จากข้อมูลของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน พบว่า อังกฤษได้รับการส่งเสริมแล้ว 250 โครงการ โดยเฉพาะครึ่งปีแรกของปีนี้ มีกิจการที่ได้รับการส่งเสริมลงทุนแล้วทั้งสิ้น 18 โครงการ คิดเป็นมูลค่ารวม 4.249 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันกับปีก่อนหน้าซึ่งมีโครงการที่ยื่นคำขอ 13 โครงการ มูลค่าเงินลงทุนรวม 1.14 พันล้านบาท
อย่างไรก็ตามการเยือนสหราชอาณาจักรของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมครั้งนี้ มีลักษณะคล้ายกับการเยือนประเทศไทยของ รัฐมนตรีการค้าการลงทุนของสหราชอาณาจักร ที่นำคณะนักธุรกิจชั้นนำ 10 บริษัทของสหราชอาณาจักร มาเยือนไทยเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ