เอชพีประกาศแต่งตั้ง มร. มาร์ค เฮิร์ด ดำรงตำแหน่งประธานบริษัทฯ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร

ข่าวทั่วไป Thursday March 31, 2005 13:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 มี.ค.--ฮิลล์ แอนด์ นอลตัน
เอชพีแถลงว่าคณะกรรมการบริหารบริษัทฯ มีมติแต่งตั้ง มร. มาร์ค เฮิร์ด ดำรงตำแหน่งประธานบริษัทฯ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร
มร. เฮิร์ด วัย 48 ปี ได้ดำรงตำแหน่งประธานบริษัทฯ และประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเอ็นซีอาร์ คอร์ป ตั้งแต่เดือนมีนาคม พ.ศ. 2546 เป็นต้นมา ทั้งนี้ มร. เฮิร์ด ร่วมงานกับบริษัทเอ็นซีอาร์ คอร์ป มาเป็นเวลา 25 ปี โดยรับผิดชอบงานบริหารธุรกิจของเอ็นซีอาร์ทั้งหมด งานด้านการปฏิบัติการ การขายและการตลาด โดยก่อนหน้าที่จะรับผิดชอบงานดังกล่าว มร. เฮิร์ดดำรงตำแหน่งประธานและประธานคณะผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการของเอ็นซีอาร์ โดยรับผิดชอบผลักดันผลงานของกลุ่มธุรกิจทั้งห้ากลุ่มของบริษัทฯ ก่อนหน้านี้ มร. เฮิร์ด ได้ดำรงตำแหน่งประธานและประธานคณะผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการของแผนก Teradata ซึ่งเขาได้พัฒนาจนขึ้นเป็นผู้นำระดับโลกด้านคลังข้อมูลสำหรับลูกค้าองค์กรธุรกิจ (enterprise data warehousing) การวิเคราะห์แอพพลิเคชั่น และบริการด้านคลังข้อมูล (data warehousing services)
แพทริเซีย ดันน์ ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาของเอชพีกล่าวว่า คณะกรรมการบริษัทของเอชพีมีมติเป็นเอกฉันท์ในการเลือก มร. เฮิร์ด ขึ้นดำรงตำแหน่ง ซึ่งพิจารณาจากผลงานที่โดดเด่นในการเป็นผู้นำขององค์กรที่มีความซับซ้อน รวมถึงคุณสมบัติที่แข็งแกร่งในฐานะผู้บริหารและบุคลิกภาพส่วนตัว
มิสดันน์ กล่าวว่า “การค้นหาผู้นำคนใหม่ที่จะช่วยให้เอชพีกลับมาประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนครั้งนี้เป็นไปอย่างมีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจนและมีขั้นตอนที่ละเอียดถี่ถ้วน คณะผู้ดำเนินการคัดเลือกซึ่งประกอบด้วยคณะกรรมการบริษัทฯ อาทิ ดิฉัน เจ คีย์เวิร์ธ และ ทอม เพอร์คินส์ กำหนดรายนามผู้เข้ารับการคัดเลือกจากหลายสาขาและได้ทำการสัมภาษณ์ผู้เข้ารับการคัดเลือกหลายราย จากนั้น เราได้คัดเลือกและเสนอชื่อผู้ที่มีคุณสมบัติโดดเด่นที่สุดแก่คณะกรรมการในฐานะผู้ที่ผ่านการคัดเลือกรอบสุดท้าย ผู้ผ่านการคัดเลือกแต่ละรายจะผ่านการสัมภาษณ์โดยคณะกรรมการบริษัทฯ ทั้งคณะ และมาร์ค เฮิร์ด คือผู้ที่เราพิจารณาแล้วว่าเหมาะสมที่สุด”
มิส ดันน์ กล่าวเสริมว่า “เอชพีให้ความสำคัญกับมาร์ค เนื่องจากเขามีทักษะด้านการบริหารที่แข็งแกร่ง เขาได้พิสูจน์ความสามารถด้านนี้แล้วในการเป็นผู้นำทีมที่มีฝีมือในการทำงานชั้นแนวหน้า และมีผลงานยอดเยี่ยมในการเพิ่มมูลค่าแก่ผู้ถือหุ้น มาร์คได้แสดงความชำนาญดังกล่าวโดยพลิกสถานการณ์ของเอ็นซีอาร์ ซึ่งแม้จะเป็นบริษัทที่มีขนาดเล็กกว่าเอชพี แต่ก็เป็นองค์กรที่มีความซับซ้อนและส่วนธุรกิจหลากหลาย เมื่อพวกเราได้รู้จักมาร์คมากขึ้น เรารู้สึกประทับใจกับการที่เขาให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคคลากรที่มีความสามารถภายในองค์กร ขณะเดียวกันก็แสวงหาทีมงานที่มีทักษะใหม่ๆ จากนอกองค์กร เขามีความเข้าใจอันดีในบทบาทของวัฒนธรรมองค์กรต่อความสำเร็จของบริษัทฯ รวมทั้งความโดดเด่นด้านบุคลิกภาพของเขา ยิ่งกว่านั้น ความตรงไปตรงมาของเขายังทำให้ได้รับความนับถือจากพนักงาน ลูกค้าและนักลงทุนอีกด้วย”
มร. เฮิร์ด กล่าวในโอกาสนี้ว่า “เอชพีเป็นบริษัทที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกบริษัทหนึ่ง โดยที่มีประวัติอันน่าภูมิใจด้านนวัตกรรม ทีมงานที่มีความปราดเปรื่อง และมีสายผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นเลิศจนเป็นที่จับตามองของบริษัทอื่น ผมถือเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงานกับทีมที่เป็นผู้นำและมีโอกาสได้ร่วมสานต่อความสำเร็จในครั้งนี้”
มร. เฮิร์ด จะเข้ารับตำแหน่งใหม่และเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการของเอชพีในวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2548 โดยเข้ารับตำแหน่งต่อจาก มร. โรเบิร์ต เวย์แมน ซึ่งร่วมงานกับเอชพีมาเป็นเวลา 36 ปีโดยดำรงตำแหน่งหัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการเงินตั้งแต่ปี พ.ศ. 2527 และได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารชั่วคราวในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2548 ปัจจุบัน มร. เวย์แมนอายุ 59 ปี และจะยังคงดำรงตำแหน่งหัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการเงินและคณะกรรมการของบริษัทฯ ต่อไป
ประวัติโดยย่อของ มร. เฮิร์ด ปรากฎอยู่ด้านล่างนี้ ทั้งนี้จะมีการแถลงรายละเอียดเกี่ยวกับผลตอบแทนที่ มร. เฮิร์ด จะได้รับในเร็ว ๆ นี้
หากต้องการข้อมูลและรูปภาพเพิ่มเติม โปรดดูแฟ้มสำหรับนักข่าวออนไลน์ที่ www.hp.com/hpinfo/newsroom/press_kit/2005/ceo
ประวัติ มร. มาร์ค เฮิร์ด
มร. มาร์ค เฮิร์ด ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธาน บริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด ในวันที่ 29 มีนาคม 2548 โดยมีผลแต่งตั้งอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2548 และเขาจะเป็นหนึ่งในสมาชิกคณะกรรมการบริษัทฯ อีกด้วย
ก่อนหน้านี้ มร. เฮิร์ด ปฏิบัติงานในบริษัทเอ็นซีอาร์คอร์ป เป็นระยะเวลา 25 ปี โดยในระยะเวลาดังกล่าว เขาได้ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานบริษัทฯ เป็นเวลา 2 ปี เขาประสบความสำเร็จในการเป็นผู้นำบริษัทฯ โดยสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพด้านการปฏิบัติการและทำให้สายผลิตภัณฑ์ของเอ็นซีอาร์ ตลอดจนทีมงานมีความแข็งแกร่งขึ้นอย่างเป็นผลสำเร็จ โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2547 เอ็นซีอาร์ประสบความสำเร็จด้วยรายได้ถึง 6,000 ล้านเหรียญสหรัฐ สูงกว่าไตรมาสก่อนหน้านั้นถึงร้อยละ 7 และรายได้สุทธิยังพุ่งสูงถึง 5 เท่าที่ 290 ล้านเหรียญสหรัฐ
มร. เฮิร์ด ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งประธานของเอ็นซีอาร์ในปี พ.ศ. 2544 และได้รับมอบหมายความรับผิดชอบเพิ่มเติมในตำแหน่งหัวหน้าคณะผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการในปี พ.ศ. 2545 ก่อนหน้านั้น เขาดำรงตำแหน่งหัวหน้าทีมของแผนก Teradata data-warehousing เป็นเวลา 3 ปี โดยก่อนหน้านั้น เขาดำรงตำแหน่งบริหารหลายตำแหน่ง รวมทั้งตำแหน่งด้านการปฏิบัติการ งานด้านการขายและการตลาด มร. เฮิร์ด เริ่มทำงานที่เอ็นซีอาร์ในตำแหน่งพนักงานขายประจำเขตในปี 2523
มร. เฮิร์ด เป็นหนึ่งในสมาชิกโครงการกำหนดนโยบายระบบคอมพิวเตอร์ หรือ Computer Systems Policy Project (CSPP) ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มประธานและเจ้าหน้าที่บริหารระดับสูงของบริษัทไอทีต่างๆ ในการพัฒนาและสนับสนุนนโยบายด้านเทคโนโลยีและการค้าต่อมวลชน
มร. เฮิร์ด สำเร็จการศึกษาปริญญาตรีด้านบริหารธุรกิจจากมหาวิทยาลัยเบย์เลอร์ (Baylor University) ในปี พ.ศ. 2522
เกี่ยวกับเอชพี
เอชพีเป็นผู้นำระดับโลกในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ เทคโนโลยี โซลูชั่น และการให้บริการแก่ลูกค้าระดับคอนซูเมอร์และองค์กรธุรกิจ ผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ ครอบคลุมโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล และอุปกรณ์ต่อพ่วง การให้บริการครอบคลุมทั่วโลก และผลิตภัณฑ์ภาพและการพิมพ์ ณ วันที่ 31 มกราคม 2548 เอชพีมีรายได้รวมทั้งสิ้น 81,800 ล้านเหรียญสหรัฐ ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเอชพี ได้ที่ http://www.hp.com
ข่าวประชาสัมพันธ์โดย :
ฮิลล์ แอนด์ นอลตัน ประเทศไทย
อัปษร เพชรชาติ
โทรศัพท์ : 0-2627-3501 แฟกซ์: 0-2627-3510
อีเมล์ : apsorn.bejrajati@th.hillandknowlton.com--จบ--

แท็ก เอชพี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ