ยุติธรรมเตรียมการจัดประชุมนิติศาสตร์แห่งชาติ ครั้งที่ 5

ข่าวทั่วไป Wednesday June 8, 2005 15:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 มิ.ย.--กระทรวงยุติธรรม
กระทรวงยุติธรรม ประชุมคณะทำงานด้านดำเนินงานฯ เตรียมการจัดการประชุมนิติศาสตร์แห่งชาติ ครั้งที่ 5 เรื่อง “การพัฒนากฎหมายเกี่ยวกับการค้าระหว่างประเทศและการพาณิชย์” แก้ไขจุดบกพร่องการจัดประชุมปีที่ผ่านมา
เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2548 เวลา 09.30 น. รศ.ธงทอง จันทรางศุ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านบริหารความยุติธรรม ประธานคณะทำงานด้านดำเนินงานเพื่อจัดการประชุมนิติศาสตร์แห่งชาติ ครั้งที่ 5 ณ ห้องประชุมกระทรวงยุติธรรม ชั้น 28 อาคารกระทรวงยุติธรรม อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี
รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า กระทรวงยุติธรรม ได้ร่วมกับคณะกรรมการสภาวิจัย แห่งชาติ สาขานิติศาสตร์ จัดประชุมนิติศาสตร์แห่งชาติ ครั้งที่ 5 เรื่อง “การพัฒนากฎหมายเกี่ยวกับการค้าระหว่างประเทศและการพาณิชย์” ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 18-19 กรกฎาคม 2548 ณ ห้อง ESCAP HALL ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ ถนนราชดำเนิน กรุงเทพมหานคร กระทรวงยุติธรรมจึงได้แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อดำเนินการจัดการประชุมนิติศาสตร์แห่งชาติ ครั้งที่ 3 ตามประกาศกระทรวงยุติธรรม ลงวันที่ 19 พฤษภาคม 2548 โดยแบ่งออกเป็น 2 คณะ คือ 1) คณะทำงานด้านอำนวยการจัดการประชุมนิติศาสตร์แห่งชาติ ครั้งที่ 5 ประกอบด้วยคณะทำงานย่อย 5 คณะ ได้แก่ คณะทำงานเรื่อง การซื้อขายระหว่างประเทศ การให้บริการระหว่างประเทศ การชำระหนี้ทางการค้าระหว่างประเทศ การกีดกันทางการค้าระหว่างประเทศ และการพัฒนากฎหมายพาณิชย์ 2) คณะทำงานด้านดำเนินงานเพื่อจัดการประชุมนิติศาสตร์แห่งชาติ ครั้งที่ 5 ประกอบด้วยชุดทำงาน 6 ด้าน ได้แก่ ด้านประสานวิชาการ การผลิตเอกสาร และเชิญวิทยากร ด้านการจัดอาหาร สถานที่ และรักษาพยาบาล ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และรักษาความปลอดภัย ด้านพิธีการ การเชิญผู้เข้าร่วมประชุม และ การต้อนรับ ด้านการประชาสัมพันธ์ และด้านการเงิน
ทั้งนี้ ชุดทำงานด้านต่าง ๆ ได้รายงานปัญหาอุปสรรคในการจัดการประชุมนิติศาสตร์แห่งชาติ ครั้งที่ 4 โดยที่ประชุมมีมติให้นำปัญหาอุปสรรคของการจัดงานในปีที่ผ่านมาปรับปรุงแก้ไขในจุดบกพร่องเพื่อให้การจัดงานในปีนี้มีเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และมอบหมายให้นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล ผู้อำนวยการ สำนักกฎหมาย หัวหน้าคณะชุดทำงานด้านการประสานวิชาการ ฯ นัดประชุมเลขานุการชุดทำงานด้านต่างๆ เพื่อให้การเตรียมการจัดประชุมฯ มีความพร้อมมากยิ่งขึ้น
ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า งานกระทรวงยุติธรรมพบประชาชนเป็นมิติใหม่ของบทบาท 1 ใน 4 กระทรวง นำร่องด้านการบริหารการเปลี่ยนแปลงที่เน้นการให้บริการประชาชนในเชิงรุกให้บริการที่เข้าถึงประชาชนโดยทำหน้าที่ชี้แจงให้ประชาชนถึงสิทธิที่ตนพึงได้รับตลอดจนทราบขั้นตอนการขอรับบริการด้านความยุติธรรมจากหน่วยงานต่างๆที่สังกัดกระทรวงยุติธรรม
กระทรวงยุติธรรมในฐานะองค์กรหลักของกระบวนการยุติธรรมได้ดำเนินงานเชิงรุกโดยได้จัดโครงการใหม่ ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนอย่างต่อเนื่อง อาทิ อาสาสมัครยุติธรรมชุมชน ซึ่งทำหน้าที่เผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายเบื้องต้นสิทธิเสรีภาพแก่ประชาชน รวมทั้งให้คำแนะนำการเข้าถึงกลไกการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ตลอดจนไกล่เกลี่ยและระงับข้อพิพาทในชุมชน การจัดตั้งศูนย์บริการร่วมกระทรวงยุติธรรม ซึ่งกระทรวงยุติธรรมดำเนินการนำร่องเป็นกระทรวงแรก โดยมีหลักการสำคัญ คือ การยึดประชาชนเป็นศูนย์กลางเพื่อให้ประชาชนได้รับ ความสะดวกในการติดต่อกับหน่วยงานของรัฐที่ให้บริการแก่ประชาชนแบบเบ็ดเสร็จ ทั้งการให้บริการข้อมูล คำปรึกษา รับเรื่อง ขออนุมัติ / อนุญาต รับเรื่องร้องเรียนและการรับแจ้งเบาะแสเกี่ยวกับยาเสพติด รวมทั้งการติดตามผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ณ จุดเดียว ซึ่งจะช่วยประหยัดเวลา ค่าใช้จ่าย และสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับประชาชน” ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าว--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ