สำนักงาน ก.พ. เตรียมเสนอ ครม. พิจารณาร่างประมวลจริยธรรมและจรรยาข้าราชการพลเรือน

ข่าวทั่วไป Tuesday July 15, 2008 12:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ก.ค.--สำนักงาน ก.พ.
สำนักงาน ก.พ. เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี ให้ความเห็นชอบร่างประมวลจริยธรรมและจรรยาข้าราชการพลเรือน หลังเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากข้าราชการ เจ้าหน้าที่ของรัฐจากส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น
นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองนายกรัฐมนตรี และประธาน ก.พ. กล่าวในโอกาสเปิดการประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นร่างประมวลจริยธรรมและจรรยาข้าราชการพลเรือน จัดโดยศูนย์ส่งเสริมจริยธรรม สถาบันพัฒนาข้าราชการพลเรือน สำนักงาน ก.พ. โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวง กรมหรือเทียบเท่า ประมาณ 150 คน ที่โรงแรมปทุมวันปริ้นเซส มาบุญครองเซ็นเตอร์ เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2551 ว่า การประชุมครั้งนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นในอันที่จะผลักดันให้ผู้บริหารระดับหัวหน้าส่วนราชการกระทรวง และกรม หรือเทียบเท่าของทุกส่วนราชการ ได้เข้ามามีส่วนรับรู้ถึงความคืบหน้าในการดำเนินการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และการจัดทำร่างประมวลจริยธรรมและจรรยาข้าราชการพลเรือน ซึ่งเป็นเรื่องสืบเนื่องมาจากรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 มาตรา 279 และ 280 ที่ได้บัญญัติให้ผู้ตรวจการแผ่นดินเป็นผู้เสนอแนะหรือให้คำแนะนำในการจัดทำหรือปรับปรุงประมวลจริยธรรม สำหรับผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งขณะนี้สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินได้กำหนดมาตรฐานจริยธรรมสำหรับผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และเจ้าหน้าที่ของรัฐขึ้น ประกอบด้วยค่านิยมหลัก (Core value) 9 ประการ และได้ แจ้งเวียนให้หน่วยงานต่างๆ นำไปประกอบการจัดทำประมวลจริยธรรมของข้าราชการแต่ละประเภทต่อไป ซึ่งต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในหนึ่งปี นับแต่วันประกาศใช้รัฐธรรมนูญ คือภายในวันที่ 24 สิงหาคม 2551
นอกจากนี้ ในฐานะที่สำนักงาน ก.พ. เป็นองค์กรกลางบริหารงานบุคคลที่ต้องดูแลข้าราชการพลเรือน และโดยที่พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 มาตรา 78 กำหนดให้ข้าราชการพลเรือนสามัญต้องรักษาจรรยาข้าราชการตามที่ส่วนราชการกำหนดไว้ โดยมุ่งประสงค์ให้เป็นข้าราชการที่ดี มีเกียรติและศักดิ์ศรีความเป็นข้าราชการ รวมทั้งให้ส่วนราชการกำหนดข้อบังคับว่าด้วยจรรยาข้าราชการเพื่อให้สอดคล้องกับลักษณะงานในส่วนราชการตามหลักวิชาและจรรยาวิชาชีพ สำนักงาน ก.พ.จึงได้นำมาตรฐานจริยธรรมสำหรับ ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองและเจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่ประกอบด้วยค่านิยมหลัก 9 ประการดังกล่าว มาเป็นกรอบแนวคิดในการจัดทำร่างประมวลจริยธรรมและจรรยาข้าราชการพลเรือน รวมทั้งเปิดให้มีการแสดงความเห็นจากข้าราชการพลเรือนเพื่อนำไปประกอบการพิจารณาให้ความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีต่อไป
“ประมวลจริยธรรมและจรรยาข้าราชการนี้ จะเป็นแนวทางสำคัญในการสร้างจิตสำนึก ความตระหนักในด้านคุณธรรม จริยธรรม และสร้างทัศนคติที่ดีในการปฏิบัติงานแก่ข้าราชการ รวมทั้งเป็นแนวทางในการประพฤติปฏิบัติของข้าราชการพลเรือนเพื่อเป็นภูมิคุ้มกันไม่ให้เกิดการทุจริตประพฤติมิชอบ และการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนและส่วนรวมที่อาจจะเกิดขึ้นได้” รองนายกรัฐมนตรี กล่าว
นายปรีชา วัชราภัย เลขาธิการ ก.พ. กล่าวในโอกาสเดียวกันว่า เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 ในการส่งเสริม สนับสนุนส่วนราชการต่างๆ ในด้านคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาข้าราชการ ที่ประชุม ก.พ.เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2551 จึงมีมติให้ตั้งคณะทำงานเกี่ยวกับการจัดทำมาตรฐานทางจริยธรรมของข้าราชการพลเรือน พิจารณายกร่างประมวลจริยธรรมและจรรยาข้าราชการพลเรือนสามัญ ให้สอดคล้องกับมาตรา 279 ของรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 และมาตรา 78 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 โดยมีศาสตราจารย์ บวรศักดิ์ อุวรรณโณ เป็นประธานคณะทำงานเกี่ยวกับการจัดทำมาตรฐานทางจริยธรรมของข้าราชการพลเรือน และที่ประชุม ก.พ. เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2551 ได้เห็นชอบกับประมวลจริยธรรมและจรรยาข้าราชการพลเรือน ตามที่คณะทำงานเสนอ และให้สำนักงาน ก.พ. นำเสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ เพื่อ ใช้กับข้าราชการพลเรือน พนักงานราชการ และลูกจ้างในสังกัดราชการพลเรือน ต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ