ชีวิตหลังบาร์ ... ใครว่าผมเป็นแค่เด็กชงเหล้า

ข่าวทั่วไป Tuesday July 15, 2008 14:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ก.ค.--เล็ทซ์ เซเรเบรท
บาร์เทนเดอร์ หรือที่ใครหลายคนเรียกว่า “เด็กชงเหล้า” อาจเป็นเพียงอาชีพเล็กๆ ที่ไม่น่าพิสมัยสำหรับใครหลายๆ คนในประเทศไทย แต่คุณรู้หรือไม่ว่าในต่างประเทศนั้น อาชีพบาร์เทนเดอร์ เป็นอาชีพที่ใฝ่ฝันของใครหลายๆ คน เพราะพวกเขาเหล่านั้น เป็นผู้สร้างสรรค์เครื่องดื่ม และเป็น Entertainer ที่ทำให้ลูกค้าเพลิดเพลิน และมีความสุขทั้งจากสิ่งที่พวกเขาได้เห็น และรสชาติอันกลมกล่อมของเครื่องดื่มของพวกเขา
นายภาวิน พงศ์พันธุ์ภักดี ผู้จัดการฝ่ายขาย บราวน์-ฟอร์แมน ไทยแลนด์ แอล.แอล.ซี. เล่าให้ฟังว่า ในประเทศสิงคโปร์มีการส่งเสริม และสนับสนุนบาร์เทนเดอร์อย่างจริงจัง และผู้ที่ประกอบอาชีพบาร์เทนเดอร์ต่างมีรายได้ต่อเดือนที่สูงกว่ามนุษย์เงินเดือนเสียอีก ...เพียงแต่พวกเขาฝึกฝน มีระเบียบวินัย และไม่หยุดเรียนรู้ และสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ
บราวน์-ฟอร์แมน ไทยแลนด์ แอล.แอล.ซี. ผู้นำเข้าฟินแลนเดีย วอดก้า ได้ร่วมกับ สมาคมแฟลร์บาร์เทนเดอร์แห่งประเทศไทย (TFBA) สนับสนุนการจัดกิจกรรมแข่งขันบาร์เทนเดอร์ขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 แล้ว โดยตั้งเป้าที่จะพัฒนาขีดความสามารถ และพัฒนาศักยภาพของบาร์เทนเดอร์ไทยให้สามารถแข่งขันในเวทีโลก อีกทั้งยกระดับอาชีพบาร์เทนเดอร์ให้เป็นที่ยอมรับในสังคมอีกด้วย โดยในปีนี้ได้พัฒนารูปแบบการแข่งขัน โดยเพิ่มการแข่งขันประเภท Classical Cocktail Class ที่เน้นด้านรสชาติ และการแข่งขันประเภท Flaring Class ที่เน้นลีลาการนำเสนอและการสร้างความประทับใจให้กับผู้ชม
นายเดชา วังอินต๊ะ บาร์เทนเดอร์จาก โรงแรมดุสิต ดีทู จังหวัดเชียงใหม่ คว้าแชมป์ในรายการ Finlandia Cup Bartending Competition 2008 ประเภท Flaring Class โดยชนะใจกรรมการด้วยลีลาการแฟลร์สุดระทึก ใบหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส และการดึงดูดให้ผู้ชมสนใจได้ตลอดการแสดง จนได้รับรางวัล Popular Vote จากผู้เข้าร่วมชมงานไปอีก 1 รางวัล โดยค็อกเทลที่สร้างสรรค์ขึ้นมีชื่อว่า Big Apple
“รู้สึกปลื้มใจมากที่สามารถมาถึงจุดนี้ได้ ผมเดินทางจากเชียงใหม่เพื่อมาร่วมการการแข่งขันในครั้งนี้ ตอนแรกก็คิดว่าอาจจะแพ้เรื่องเสียงเชียร์แต่กลับกลายเป็นว่าได้รับการตอบรับและกำลังใจที่ดีจากผู้ชมทุกคน เพื่อนร่วมอาชีพ และนักศึกษาในสาขาที่เกี่ยวข้อง จากวิทยาลัยดุสิตธานี ที่มาร่วมการแข่งขัน และร่วมศึกษาดูงานเพื่อหาประสบการณ์ตามสายงานที่เรียนมา” เดชากล่าว
“สำหรับผม การเป็นบาร์เทนเดอร์ ไม่ใช่เพียงแค่เด็กชงเหล้า ... แต่เราคือเพื่อนของแขกทุกคน เราคอยพูดคุย เป็นกำลังใจ และทำให้พวกเขาสนุก ใครมีความทุกข์มา ก็จะออกไปอย่างมีความสุข แม้เป็นเพียงช่วงเวลาสั้นๆ แต่ก็เป็นช่วงเวลาดีๆ สำหรับพวกเขา”
ในส่วนของการเตรียมตัวเพื่อเข้าร่วมการแข่งขัน Asia Pacific Cocktail 2008 การแข่งขันชิงแชมป์บาร์เทนเดอร์รายการใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยได้รับการรับรองจาก International Bartender Association (IBA) ประเทศสิงคโปร์ ในช่วงปลายเดือนสิงหาคม 2008 นั้น เดชากล่าวว่า จะกลับไปฝึกซ้อมเพิ่มเติม ตามคำแนะนำของกรรมการผู้มีประสบการณ์ทั้งด้านลีลา และด้านรสชาติของค็อกเทล ซึ่งเดชามั่นใจว่าจะสามารถพิชิตรางวัลใดรางวัลหนึ่งกลับมาฝากคนไทยได้อย่างแน่นอน
นายวรวุฒิ พุฒิคุณเกษม จาก 87 Plus โรงแรมคอนราด กรุงเทพฯ ได้รับรางวัลชนะเลิศในประเภท Classical Cocktail ไป ด้วยค็อกเทลชื่อ Finlandia Red Pearl ซึ่งโดดเด่นทั้งในเรื่องการดีไซน์ รสชาติ และความคิดสร้างสรรค์ นอกจากนั้นนายวรวุฒิ ยังมีการนำเสนอที่สง่างาม และได้มาตรฐานการปรุงคอกเทลที่สะอาด เรียบร้อยอีกด้วย
“นอกจากการคิดค้นสูตร และการเตรียมตัวที่ดีแล้ว การหาประสบการณ์จากที่ต่างๆ และการแสวงหาความรู้เพิ่มเติมเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง สำหรับการเป็นบาร์เทนเดอร์ เราควรรู้จักส่วนผสมต่างๆ และเครื่องดื่มทุกชนิด เพื่อเข้าใจส่วนประกอบทุกส่วนอย่างแท้จริง และสามารถสร้างสรรค์สูตรที่จะช่วยส่งเสริมรสชาติที่โดดเด่นของเครื่องดื่มเหล่านั้น และดึงเอาจุดดีขององค์ประกอบอื่นๆ มาใช้จนเป็นสูตรที่รสชาติดีที่สุด”
“ผมตั้งใจมากสำหรับการแข่งขันครั้งนี้ ส่วนตัวเองผมเคยเข้าร่วมการแข่งขันบาร์เทนเดอร์มาก่อน แม้จะไม่เคยได้รางวัลใหญ่มาก่อน แต่สิ่งที่ได้ก็คือประสบการณ์ และการพัฒนาตนเอง จนทำให้ผมมีวันนี้ ทำให้ใครๆ ยอมรับความสามารถของผมได้ ... และทำให้ผมภาคภูมิใจในอาชีพบาร์เทนเดอร์ของผมมากขึ้น ... อยากจะฝากถึงทุกคนว่า บาร์เทนเดอร์ ก็เป็นอาชีพสุจริตอาชีพหนึ่ง เราไม่ได้หลอกลวง หรือมัวเมาใคร หรือสนับสนุนการดื่มเหล้าอย่างขาดสติ แต่เราทุกคนก็มีสำนึกในการกระตุ้นให้ลูกค้าทุกคนดื่มอย่างมีความรับผิดชอบ ... เมาไม่ขับด้วยครับ” นายวรวุฒิกล่าวทิ้งท้าย
การแข่งขัน Finlandia Cup Bartending Competition 2008 จัดขึ้นเป็นปีที่ 4 แล้ว โดยมุ่งหวังที่จะยกระดับมาตรฐานการแข่งขัน และความรู้ความสามารถในวิชาชีพบาร์เทนเดอร์ของประเทศไทยให้มีศักยภาพทัดเทียมกับนานาประเทศอย่างต่อเนื่อง และได้แบ่งการแข่งขันออกเป็น 2 ประเภท ทำให้มีผู้เข้าร่วมแข่งขันเพิ่มขึ้น โดยมีบาร์เทนเดอร์หญิง (บาร์เทนดี้) เข้าร่วมการแข่งขันหลายคน นอกจากนั้น จุดเด่นของการแข่งในปีนี้คือการ Comment สดจากกรรมการผู้ตัดสินที่จะทำให้โปร่งใส และผู้เข้าประกวดทุกคนสามารถนำข้อคิดเห็นไปพัฒนาตนเองเพิ่มเติมได้อีกด้วย
ผู้ชนะเลิศของทั้ง 2 ปรเภทจะได้รับสิทธิ์เป็นตัวแทนบาร์เทนเดอร์จากประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันที่ประเทศสิงคโปร์ในรายการ Asia Pacific Cocktail 2008 ซึ่งเป็นการแข่งขันชิงแชมป์บาร์เทนเดอร์รายการใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยได้รับการรับรองจาก International Bartender Association (IBA) ประเทศสิงคโปร์ ในช่วงปลายเดือนสิงหาคม 2008 นี้ และหากสามารถคว้าแชมป์มาได้ จะยิ่งเป็นการตอกย้ำว่า “บาร์เทนเดอร์ ไม่ใช่เพียงแค่เด็กชงเหล้า”
ติดต่อประชาสัมพันธ์
ดนุพล อุ่นจินดามณี (โจ)
บริษัท เล็ทซ์ เซเรเบรท จำกัด
โทร. 0-2804-3380, 0-2413-0645, 0-1485-5771
Email: joey@letsc.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ