คณะรัฐมนตรีมีมติแต่งตั้ง นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เป็นเลขาธิการ ก.ล.ต. อีกวาระหนึ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 15, 2008 16:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ก.ค.--ก.ล.ต.
คณะรัฐมนตรีมีมติแต่งตั้งให้นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ ก.ล.ต. อีกวาระหนึ่ง โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม 2551
การแต่งตั้งเลขาธิการ ก.ล.ต. ครั้งนี้ คณะกรรมการ ก.ล.ต. ได้พิจารณาคัดเลือกและเสนอชื่อต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังโดยได้คำนึงถึงความรู้ ความสามารถและประสบการณ์การทำงาน ซึ่งคณะกรรมการ ก.ล.ต. เห็นชอบให้เสนอชื่อนายธีระชัย ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ ก.ล.ต. ต่ออีกวาระหนึ่งเพื่อสานต่อภารกิจการกำกับดูแลและพัฒนาตลาดทุนสู่ระดับสากลต่อไป
อนึ่ง ตามที่ พ.ร.บ. หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 ได้มีการปรับปรุงโครงสร้างการดำเนินงานของ ก.ล.ต. โดยกำหนดให้มี “คณะกรรมการ ก.ล.ต.” ทำหน้าที่กำหนดนโยบายในการกำกับและพัฒนาตลาดทุนในภาพรวม และเพิ่ม “คณะกรรมการกำกับตลาดทุน” ให้มีอำนาจและหน้าที่ออกระเบียบ ข้อบังคับ ในเรื่องการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ การออกและเสนอขายหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์ ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ สำนักหักบัญชี นายทะเบียนหลักทรัพย์ สมาคมที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักทรัพย์ และการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ ซึ่งการปรับปรุงโครงสร้างในครั้งนี้จะช่วยให้ ก.ล.ต. สามารถทำหน้าที่ขับเคลื่อนตลาดทุนได้อย่างเต็มที่
คณะกรรมการกำกับตลาดทุนดังกล่าวจะประกอบด้วย เลขาธิการ ก.ล.ต. เป็นประธานกรรมการ รองเลขาธิการ ก.ล.ต. ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิอีกไม่เกิน 4 คนโดยอย่างน้อย 2 คนต้องมีประสบการณ์ในการบริหารกิจการบริษัทจดทะเบียน หรือบริษัทหลักทรัพย์ ซึ่งในขั้นตอนต่อจากนี้ ประธานคณะกรรมการ ก.ล.ต. จะร่วมกับเลขาธิการ ก.ล.ต. เสนอรายชื่อผู้ทรงคุณวุฒิที่สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิต่อคณะกรรมการคัดเลือกเพื่อพิจารณาคัดเลือกและเสนอชื่อต่อรัฐมนตรีเพื่อแต่งตั้งต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ