ประธานตลาดหุ้นฟิลิปปินส์เยี่ยมตลาดหุ้นไทย เผยปลื้มงานให้ความรู้และห้องสมุดมารวย

ข่าวทั่วไป Friday February 18, 2005 10:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ก.พ.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า คณะผู้บริหารระดับสูงของตลาดหลักทรัพย์ฟิลิปปินส์ นำโดย Ms. Alicia Rita Arroyo (นางอลิเซีย ริต้า อาโรโย) ประธานกรรมการ พร้อมด้วย นายรามอน การ์เซีย อดีตผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฟิลิปปินส์ นางมาริต้า ลิมลินกัน ประธานคณะทำงานด้านการให้ความรู้ผู้ลงทุน รวมทั้ง คณะผู้บริหารจากบริษัทหลักทรัพย์ และเจ้าหน้าที่ของตลาดหลักทรัพย์ฟิลิปปินส์รวม 9 คน ได้เดินทางมาเยี่ยมชมและศึกษาดูงานที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ และบริษัทหลักทรัพย์ระหว่างวันที่ 17-18 กุมภาพันธ์ 2548 โดยในจำนวนนี้มีคณะกรรมการด้านการให้ความรู้ผู้ลงทุนมาด้วยถึง 4 ท่าน
“ในวันแรกของการเยี่ยมชม ประธานตลาดหลักทรัพย์ฟิลิปปินส์และคณะผู้บริหารได้เข้าร่วมพิธีเปิดการซื้อขายหลักทรัพย์วันแรกของบมจ.ซิงเกิล พอยท์ พาร์ท และรับฟังข้อมูลด้านการให้ความรู้ การขยายฐาน ผู้ลงทุน การตรวจสอบและการกำกับการซื้อขายหลักทรัพย์ พร้อมทั้งเยี่ยมชม S-E-T Call center งานด้านการตรวจสอบการซื้อขายหลักทรัพย์ ห้องประชุมศาสตราจารย์สังเวียน ห้องทำงานของผู้สื่อข่าว สตูดิโอของบริษัท แฟมมิลี่ โนฮาว จำกัด รวมทั้งห้องสมุดมารวย ร้านหนังสือและร้านกาแฟ settrade.com ซึ่งคณะผู้บริหารของตลาดหลักทรัพย์ฟิลิปปินส์ได้แสดงความสนใจในกิจกรรมต่างๆ เป็นอย่างมาก”นายกิตติรัตน์กล่าว
นางอลิเซีย ริต้า อาโรโย ประธานตลาดหลักทรัพย์ฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า มีความชื่นชมตลาดหุ้นไทยและประเทศไทยที่แม้จะประสบกับวิกฤตเศรษฐกิจในปี 2540 (ค.ศ.1997) ก็ยังสามารถเปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาส และประสบความสำเร็จเป็นตลาดหุ้นที่น่าสนใจที่สุดแห่งหนึ่งได้
นอกจากนี้ยังเห็นว่าตลาดหลักทรัพย์ไทยมีจุดแข็งที่การให้ความรู้ ทั้งนี้ ปกติแล้วการให้ความรู้จะทำผ่านระบบสถาบันการศึกษา แต่ตลาดหุ้นไทยทำได้ดีกว่านั้น โดยใช้วิธีการที่หลากหลายในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ และรู้สึกประทับใจอย่างมากกับแนวคิดของผู้จัดการที่ได้จัดให้มีห้องสมุดมารวย และการใช้พื้นที่ของอาคารให้เกิดประโยชน์สูงสุดสำหรับทุกฝ่าย และสำหรับการให้ความรู้แก่ผู้เกี่ยวข้อง ไม่เฉพาะสำหรับการทำงานของพนักงานเท่านั้น
สำหรับการทำงานระหว่างตลาดหุ้นไทยและฟิลิปปินส์ที่ได้มีความร่วมมือกันไปแล้วคือ การแลกเปลี่ยนพนักงานระหว่างกันเป็นเวลา 1 เดือนเพื่อเรียนรู้การทำงานของแต่ละตลาด และแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้ด้านการทำงานที่สำคัญระหว่างกัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ของตลาดหุ้นฟิลิปปินส์ที่มาดูงานก็รู้สึกประทับใจและตื่นเต้นเป็นอย่างมากที่ได้เรียนรู้การทำงานของตลาดหุ้นไทยในหลาย ๆ ด้าน
นางมาริต้า ลิมลินกัน (Ms.Marita Limlingan) ประธานคณะทำงานด้านการให้ความรู้ผู้ลงทุน กล่าวว่า การแลกเปลี่ยนพนักงานระหว่างกันนั้น เป็นประโยชน์อย่างมาก เจ้าหน้าที่ของตลาดหลักทรัพย์ฟิลิปปินส์ได้กลับไปเผยแพร่ความประทับใจในการดำเนินงานของตลาดหลักทรัพย์ไทยหลายประการ และเป็นเหตุผลสำคัญที่อยากมาดูด้วยตนเองพร้อมทั้งนำคณะผู้บริหารจากโบรกเกอร์มาด้วย
นายรามอน การ์เซีย (Mr.Ramon Garcia) อดีตผู้จัดการของตลาดหลักทรัพย์ฟิลิปปินส์ซึ่งร่วมเดินทางมาด้วยกล่าวว่าการมาดูงานครั้งนี้ จะทำให้ได้รับข้อมูลมากขึ้น ซึ่งเป็นไปได้ที่โบรกเกอร์ในประเทศฟิลิปปินส์อาจมีการลงทุนในตลาดหุ้นไทยเพิ่มขึ้น
นายโรดอลโฟ ครูซ (Mr. Rodolfo Cruz), PSE Treasurer/HK Securities, Inc. ผู้บริหารของตลาดหลักทรัพย์ ฟิลิปปินส์และเป็นตัวแทนจากบริษัทหลักทรัพย์ เปิดเผยว่า การมาดูงานครั้งนี้ เป็นสัญญาณบ่งบอกถึงความร่วมมือที่จะมีขึ้นต่อไปในอนาคต โดยเห็นว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีของความสัมพันธ์ระหว่างตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเซียที่จะเป็นการร่วมมือกันมากขึ้น และแข่งขันกันน้อยลง และมีความเป็นไปได้ที่ในอนาคตโบรกเกอร์ของฟิลิปปินส์อาจมีโบรกเกอร์ไทยเป็นพาร์ตเนอร์ได้
ปัจจุบัน ตลาดหลักทรัพย์ฟิลิปปินส์มีบริษัทโบรกเกอร์ 137 แห่งที่ active การมาดูงานในครั้งนี้ เป็นการเปิดโอกาสให้โบรกเกอร์ที่มาได้เรียนรู้การทำงานที่แตกต่างกันด้วย
คณะผู้บริหารจากตลาดหลักทรัพย์ฟิลิปปินส์ ยังได้ใช้เวลาในช่วงบ่ายของวันที่ 17 ก.พ.48 ร่วมพูดคุยกับ บริษัท แฟมมิลี่ โนฮาว จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของตลาดหลักทรัพย์ฯ ทำหน้าที่ผลิตสื่อให้ความรู้อย่าง สนใจ โดยในวันพรุ่งนี้ (18 ก.พ. 48) จะเดินทางมารับฟังเรื่องการรับหลักทรัพย์ การเปิดเผยข้อมูล ระบบการซื้อขายหลักทรัพย์ รวมทั้ง ไปเยี่ยมชมการทำงานของโบรกเกอร์ไทยอีก 2 แห่งด้วย
ปัจจุบันตลาดหลักทรัพย์ฟิลิปปินส์ มีมูลค่าตลาดรวมประมาณ 5 ล้านล้านเปโซ หรือราว 92,278 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และมีบริษัทจดทะเบียนรวม 235 แห่ง
เอกสารประกอบข่าวตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ฉบับที่ 29/2548 วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2548
รายชื่อคณะผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์ฟิลิปปินส์
1. Ms. Alicia Rita Arroyo PSE Chairman
2. Atty. Ramon Garcia Former PSE President and Director
3. Ms. Marita Limlingan Investor Education Committee Chair/Regina
Capital Dev’t Corp.
4. Mr. Rhoderick Santos Investor Education Committee/Westlink Global
Equities, Inc.
5. Ms. Judy Gaisano Investor Education Committee/Evergreen Stock
Brokerage & Securities, Inc.
6. Mr. Paul Wee Investor Education Committee/Accord Capital
Equities Corporation
7. Mr. Rodolfo Cruz PSE Treasurer/HK Securities, Inc.
8. Ms. Nia Bocalan Corporate Communications Assistant
9. Mr. Jay Pe?aflor PSE Training Assistant
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร:
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036 /
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037/
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049 /
วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ