จ๊อบส์ดีบี รุกตลาด น.ศ. ย้ำ หางาน ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ

ข่าวทั่วไป Wednesday July 16, 2008 10:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ก.ค.--จ๊อบส์ดีบี
จ๊อบส์ดีบี จับมือ เอ็มจีเอ มีเดีย ร่วมให้ความรู้กับน้อง ๆ นิเทศศาสตร์จากรั้วมหาวิยาลัยดัง แนะแนวทาง การพัฒนาตนเองให้เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน ผ่านกิจกรรมในโครงการดี ๆ อย่าง Young OHM Awards 2008
เมื่อเร็ว ๆ นี้ คุณสาธินี โมกขะเวส กรรมการผู้จัดการ บริษัท จัดหางาน จ๊อบส์ดีบี ประเทศไทย จำกัด ได้รับเชิญไปเป็นวิทยากรพิเศษ ให้กับน้อง ๆ นักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ จากโครงการ Young OHM Awards 2008 ในหัวข้อที่ว่า “ คนแบบไหนที่นายจ้างตามหา ” โดยกิจกรรมดังกล่าวมีน้อง ๆ นักศึกษาทั้งปี 4 และปี 3 จากมหาวิทยาลัยชื่อดังกว่า 20 แห่ง เข้าร่วมโดยนักศึกษากว่า 80 ชีวิต ได้ให้ความสำคัญกับการสมัครงาน แต่อาจจะติดปัญหาที่เป็นผู้มาใหม่ในตลาดแรงงาน ยังไม่มีประสบการณ์ใด ๆ
ซึ่งคุณสาธินี วิทยากรรับเชิญเฉพาะกิจ ผู้คร่ำหวอดอยู่ในวงการ Recruit มากว่า 10 ปี ได้เตรียมแง่คิด และข้อเสนอแนะดี ๆ มาบรรยายให้เขาและเธอเหล่านั้นฟังผ่านประสบการณ์จริง ซึ่งเรียกได้ว่า น้อง ๆ ตั้งใจฟัง และร่วมสอบถามปัญหากันอย่างสนุกสนาน เต็มไปด้วยสาระ คุณสาธินี ได้ถ่ายทอดเรื่องราวต่าง ๆ ที่ควรรู้และมีประโยชน์สำหรับว่าที่บัณฑิตใหม่ที่ใกล้จะมาเผชิญชีวิตการทำงานจริงจัง
คุณสาธินีกล่าวกับผู้เข้าร่วมโครงการให้ตระหนักถึงความสำคัญของการหางาน เพราะชีวิตการเป็นนักศึกษานั้น อาจแค่ 4 หรือ 5 ปี แต่ชีวิตการทำงานนั้นเป็นชีวิตจริงที่ต้องอยู่กับเรา รวมถึงเป็นตัวกำหนดอนาคตแนวทางการดำเนินชีวิตของตัวเองด้วย ฉะนั้น ถ้าเราจริงจังการมองหางานที่มีคุณภาพ งานที่เราชอบ และถนัด รวมถึงพยายามที่จะประสบความสำเร็จในการหางาน ความสำเร็จที่จะได้งานนั้นมาครองก็ไม่ใช่เรื่องยากแน่นอน นอกจากนั้น ยังได้พูดถึงความสำคัญของการทำ ประวัติส่วนตัวสำหรับสมัครงาน (Resume) ที่เปรียบเสมือนเป็นตัวแทนของผู้สมัครงาน ต้องทำให้น่าสนใจ เพิ่มเติมรายละเอียดที่จำเป็น และสำคัญต่อหน้าที่การงานที่เราต้องการสมัคร ใช้ถ้อยคำให้ชัดเจน แบ่งสัดส่วนของแต่ละเนื้อหาให้ลงตัว เพราะถ้า เรซูเม่ น่าสนใจ และสามารถสร้างความประทับใจได้ นั่นหมายถึงคุณก้าวเข้าใกล้ตำแหน่งงานที่สมัครขึ้นมาอีกหนึ่งขั้นสำเร็จแล้ว แต่การที่คุณจะสามารถฟันฝ่าอุปสรรคด่านสอบสัมภาษณ์ได้หรือไม่นั้น คุณสาธินี กล่าวว่า การให้ความสำคัญกับการศึกษาข้อมูลของบริษัทที่คุณสมัครงานเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเพราะ ถ้าตอนสอบสัมภาษณ์ คุณสามารถตอบได้ถึงข้อสักถาม และการศึกษาข้อมูลของบริษัทนั้น ๆ ไปบ้าง ผู้สัมภาษณ์จะประทับใจคุณที่คุณเตรียมตัวมาดี มีการดูข้อมูลของบริษัท ซึ่งแสดงออกให้เห็นถึงความกระตือรือร้น ในการที่อยากจะร่วมงานอันเต็มเปี่ยม นอกจากเรื่องของข้อมูลต่าง ๆ การเตรียมตัวด้านการแต่งกายก็สำคัญไม่แพ้กัน การแต่งกายที่แสดงออกถึงความพร้อมในการทำงาน สามารถช่วยให้คนสัมภาษณ์มองว่า คุณพร้อมแล้วกับชีวิตการทำงานที่กำลังจะเริ่มต้น
และเมื่อคุณสามารถก้าวพ้นด่านหินทั้งหลายในการสมัครงานมาได้นั้น สิ่งต่อไปที่คุณสาธินี พยายามที่จะบอกกล่าวให้กับน้อง ๆ ที่มาร่วมฟังบรรยาย เข้าใจนั่นคือ ชีวิตการทำงานในฐานะ พนักงานใหม่นั้น ไม่ใช่สิ่งง่าย เพราะบางคนอาจมองว่าการที่สามารถสมัครงานเข้ามาได้แล้วนั้น หมายถึง การเป็นพนักงานที่ไม่จำเป็นต้องแข่งขันกับใครอีกแล้ว แต่จริง ๆ แล้วนั้น ชีวิตการทำงานที่แท้จริงกำลังจะเริ่มนับหนึ่งตั้งแต่วันแรกของการทำงานของคุณต่างหาก เพราะการเป็นพนักงานใหม่ ก็เป็นเรื่องธรรมดา ที่จะต้องถูกจับตามอง จากเพื่อนร่วมงาน หัวหน้าสายงาน รวมถึงฝ่าย HR ซึ่งอาจเป็นสภาวะที่ค่อนข้างกดดัน สำหรับการเป็นพนักงานหน้าใหม่ เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องน่ากลัว ถ้าเพียงคุณสามารถจะฝ่าฟันสถานการณ์กดดันที่ว่านี้มาได้ ด้วยความดีและฝีมือของคุณเอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเข้างาน ถ้าคุณเข้างานสายเป็นประจำ แน่นอน สายตาและทัศนะคติที่ทุกคนจะมองคือ เด็บจบใหม่ เพิ่งเริ่มทำงาน ยังปรับตัวไม่ได้ ลบล้างความคิดแบบนี้ไม่ใช่เรื่องยากเพียงแค่คุณต้องทำให้พวกเค้าเหล่านั้นเห็นว่า คุณเป็นพนักงานที่ไม่ได้ใหม่สมชื่อ แต่มากไปด้วยความพร้อม ประสิทธิภาพ และพร้อมที่จะรับมือกับงานอย่างตั้งใจ
ก่อนปิดท้ายการบรรยาย คุณสาธินี กล่าวว่า ชีวิตการทำงาน สำหรับนักศึกษาจบใหม่ ไม่ใช่สิ่งน่ากลัว แต่เป็นสิ่งท้าทายสิ่งใหม่ในชีวิตต่างหาก เพียงแต่ต้องยอมรับภาระหน้าที่ของงาน และจัดการทุกอย่างด้วยสติ ความพร้อม ความรู้ความสามารถที่มีอยู่ อย่างเต็มที่ การที่จะประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานนั้น ความตั้งใจจริงของตัวเราเองช่วยได้แน่นอน สำหรับบรรยากาศการบรรยาย เต็มไปด้วยความสนุกสนาน เป็นกันเอง เพราะน้อง ๆ แต่ละคนให้ความสนใจเพราะเป็นเรื่องใกล้ตัว ทุกคนต่างตั้งคำถามที่ใคร่รู้ จากผู้มีประสบการณ์จากกูรูด้านงานอย่างคุณสาธินี
เกี่ยวกับ บริษัท จัดหางาน จ๊อบส์ดีบี ประเทศไทย จำกัด
ปัจจุบัน บริษัท จัดหางาน จ๊อบส์ดีบี ประเทศไทย จำกัด นอกจากจะให้บริการเว็บไซต์แหล่งงานคุณภาพและสมัครงานออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ www.Jobsdb.com มากว่า 10 ปี ซึ่งเว็บไซต์ดังกล่าวยังเป็น เว็บสมัครงานออนไลน์อันดับหนึ่งของเมืองไทย และผลิตเครื่องมือช่วยลดปัญหาการ Recruit พนักงานอย่าง E-Recruitment Solution by JobsDB Dimension แล้ว ยังมีเว็บไซต์ www.88db.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ศูนย์กลางที่รวบรวมบริการ (Service Portal) ทุกบริการที่คุณมองหาในชีวิตประจำวัน รวมถึงเว็บไซต์เกี่ยวกับการอบรมพัฒนาศักยภาพคนทำงาน อย่าง www.learningedge.in.th และเว็บไซต์สมัครงานออนไลน์น้องใหม่ สำหรับจับกลุ่มตลาดกลางชื่อว่า www.ezyjob.com อีกด้วย ทำให้ทุกวันนี้ จ๊อบส์ดีบี ประเทศไทยเป็นบริษัทผู้นำด้านเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับคนหางานและคนทำงานอย่างแท้จริง เพราะเราเชื่อว่า องค์กรที่ดีต้องเริ่มจากคนทำงานที่มีคุณภาพนั่นเอง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ