โครงการบรอดแบนด์ไร้สายบนรถแท็กซี่แห่งแรกของโลก

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday July 16, 2008 10:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ก.ค.--Farh Agency
เขตปกครองพิเศษฮ่องกงมีชื่อเสียงในด้านของแหล่งที่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และภาครัฐและเอกชนก็มีการสนับสนุนและส่งเสริมให้บริษัทและประชาชนทั่วไปได้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีต่างๆโดยเฉพาะด้านโทรคมนาคม จากสถิติปี 2007 ประชากรทั้งหมดเกือบ 7 ล้านคน มีผู้ใช้อินเตอรฺ์เน็ตบรอดแบนด์ประจำที่ในที่พักอาศัยประมาณ 2 ล้านราย ซึ่งคิดเป็นการเชื่อมต่อบรอดแบนด์ต่อที่พักอาศัยถึง 75% และยังคงมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยประมาณ 10% ต่อปี ดังนั้นฮ่องกงจึงจัดได้ว่าเป็นประเทศที่มีอัตราผู้ใช้บรอดแบนด์ประจำที่ที่สูงที่สุดประเทศหนึ่งในโลก
แต่ถึงกระนั้นก็ตามยังคงมีโอกาสทางธุรกิจที่สดใสสำหรับบริการบรอดแบนด์ไร้สาย และผู้ให้บริการที่ตระหนักในโอกาสนี้ก็คือ สมาร์ทโทน-โวดาโฟน (SmarTone-Vodafone)
สมาร์ทโฟน-โวดาโฟนเป็นผู้นำในด้านการให้บริการทั้งโทรศัพท์ประจำที่และโทรศัพท์เคลื่อนที่ซึ่งรวมถึงระบบ GSM900, GSM 1800 และ WCDMA/HSPA โดยมีอีริคสันเป็นผู้ติดตั้งอุปกรณ์โครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่แต่เพียงรายเดียว ณ สิ้นปี 2007 สมาร์ทโฟน-โวดาโฟนมีลูกค้าถึง 1.1 ล้านราย
สมาร์ทโทน-โวดาโฟนได้จัดกิจกรรมการตลาดที่แปลกใหม่ที่ไม่มีผู้ใดได้จัดทำมาก่อนคือให้ผู้โดยสารรถแท็กซี่ได้ทดลองใช้บริการบรอดแบนด์ HSPA ฟรีขณะที่โดยสารรถแท็กซี่
รถแท็กซี่สีแดง 100 คันที่มีป้าย Vodafone ได้รับการติดตั้ง USB socket ในรถเพื่อให้ผู้โดยสารสามารถต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์แลปทอปและเชื่อมต่อกับโครงข่าย HSPA ทำให้ผู้โดยสารเพลิดเพลินกับการท่องเว็บไซต์ เช็คอีเมล์ และดาวน์โหลดข้อมูลผ่านการเชื่อมต่อบรอดแบนด์ความเร็วสูงที่สามารถใช้ได้ทุกหนทุกแห่งในฮ่องกง
สมาร์ทโทน-โวดาโฟน เปิดตัวโครงการนี้เพื่อให้ผู้คนหันมาทดลองใช้บริการบรอดแบนด์ไร้สาย HSPA และทำให้พวกเขาประจักษ์ว่า การใช้งานบรอดแบนด์ไร้สาย HSPA สะดวกสบายและใช้งานได้ทุกหนทุกแห่งอย่างไร “เรารู้ว่าเราจำเป็นต้องเสนอผลิตภัณฑ์ให้อยู่ในมือของลูกค้าด้วยการใช้กลยุทธ์การตลาดแบบสร้างประสบการณ์ ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมเราถึงเลือกใช้รถแท็กซี่” อีริค มัลเลีย ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของ SmarTone — Vodafone กล่าว
การทดลองให้บริการได้รับผลตอบรับที่ดีเยี่ยม มีรายงานว่าผู้โดยสารสามารถเชื่อมต่อบรอดแบนด์ได้อย่างต่อเนื่องจนถึงจุดหมายปลายทาง HSPA สามารถให้บริการบรอดแบนด์ในทุกหนแห่งสำหรับคนทำงานที่ต้องเดินทางได้อย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มราคากว่า อีริค มัลเลีย กล่าวเพิ่มเติมว่า “ผู้คนนับพันได้ลองใช้บริการบรอดแบนด์ไร้สาย ซึ่งทำให้ยอดขายบริการบรอดแบนด์ HSPAเพิ่มขึ้นอย่างมาก การทดลองใช้งานถือได้ว่าเป็นการประชาสัมพันธ์แบบปากต่อปากที่ส่งผลอย่างดีมากต่อแบรนด์ของเรา และตอกย้ำสถานะเราว่าเป็นผู้ให้บริการโครงข่ายที่นำเสนอบริการที่แปลกใหม่ชั้นนำในตลาด”
HSPA ครอบคลุมทั่วฮ่องกง
สมาร์ทโฟน-โวดาโฟนได้ขยายการให้บริการบรอดแบนด์ไร้สายฟรีด้วยการติดตั้งอุปกรณ์ workstationในยิมเนเซียม แหล่งช้อปปิ้ง และร้านเครื่องดื่มทั่วฮ่องกง ปัจจุบันโครงข่าย HSPA มีอัตราความเร็วในการดาวน์โหลดข้อมูลสูงสุดถึง 14.4 Mbps และความเร็วในการอัพโหลดข้อมูลที่สูงถึง 2 Mbps และบริการนี้ครอบคลุมทั่วเกาะฮ่องกง
เกี่ยวกับ HSPA
HSPA เป็นวิวัฒนาการของ WCDMA ซึ่งในปัจจุบันนี้ การพัฒนายกระดับไปสู่ HSPA นั้นทำได้โดยการเปลี่ยนซอฟต์แวร์ ทำให้ผู้ใช้บริการสามารถเชื่อมต่อบรอดแบนด์ความเร็วสูงผ่านโครงข่ายเดียวจากอุปกรณ์ต่างๆที่ติดตั้งอุปกรณ์เชื่อมต่อ HSPA อาทิเช่น laptop ภายในอนาคตอันใกล้ HSPA จะสามารถเพิ่มอัตราความเร็วได้สูงถึง 42 Mbps ในการดาวน์ลิ้งค์ และ 12 Mbps ในการอัพลิ้งค์ จากข้อมูลล่าสุดมีผู้ให้บริการจำนวน 198 รายใน 86 ประเทศที่เปิดให้บริการ HSPA ในเชิงพาณิชย์ และมีอุปกรณ์ที่ใช้กับ HSPA ถึง 600 ชนิดจากผู้ผลิต 111 ราย
HSPA ทำให้บริการบรอดแบนด็ไร้สายไปสู่ทุกคนในทุกที่
ผู้เขียน: นายบัญญัติ เกิดนิยม เป็นผู้จัดการอาวุโส ทางด้าน 3G และนวัตกรรม 3G ทำงานกับบริษัท อีริคสัน (ประเทศไทย) จำกัด มากว่า 12 ปีในฐานะผู้บริหารด้านพัฒนาธุรกิจในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ:
คุณวรพรรณ เอื้ออาภรณ์ (coco)
GM of Farh Agency
Tel: 0 26160991-2, Fax: 0 2616 0993, MB: 08 9144 4014, 08 1376 5927
E-mail: voraparn@febi.co.th, voraparn@yahoo.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ