ธนาคารอาคารสงเคราะห์ได้คะแนนบริหารความเสี่ยงเป็นอันดับหนึ่ง ของรัฐวิสาหกิจประเภท “สถาบันการเงินเฉพาะกิจ”

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 16, 2008 11:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ก.ค.--ธนาคารอาคารสงเคราะห์
ธนาคารอาคารสงเคราะห์ โชว์ผลงาน ทำคะแนนประเมินผลด้านบริหารความเสี่ยง ประจำปี 2550 เท่ากับ 4.30 คะแนน คว้ารางวัลสูงสุดเป็นอันดับหนึ่งของรัฐวิสาหกิจประเภทสถาบันการเงินเฉพาะกิจ
นายขรรค์ ประจวบเหมาะ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า ในปี 2550 คณะกรรมการประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจ ได้สรุปคะแนนประเมินผลด้านบริหารความเสี่ยงของ ธอส. ประจำปี 2550 เท่ากับ 4.30 คะแนน ทำให้ ธอส. อยู่ในอันดับหนึ่งของรัฐวิสาหกิจประเภทสถาบันการเงินเฉพาะกิจ และเป็นอันดับ 3 ของรัฐวิสาหกิจทั้งหมดที่เข้าประเมิน เป็นรองการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย (ปตท.) เท่านั้น
ดร.นริศ ชัยสูตร กรรมการธนาคาร ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง กล่าวเสริมว่า ในขณะนี้ นอกจากธนาคารได้ให้ความสำคัญในด้านการพัฒนาระบบบริหารความเสี่ยง ตามแนวทางของกระทรวงการคลัง เพื่อนำองค์กรไปสู่ระดับสากลแล้ว สำหรับในเรื่องความเสี่ยงสำคัญต่างๆ ธนาคารก็ได้ดำเนินการเพื่อป้องกันความเสียหายอันอาจจะเกิดขึ้นอาทิ หนึ่ง การกำหนดนโยบายการทำธุรกรรมอนุพันธ์ ซึ่งเป็นหลักเกณฑ์ในการดำเนินการและป้องกันความเสี่ยง สอง การพัฒนาแบบจำลอง Credit Scoring เพื่อช่วยให้การปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นมาตรฐานและสามารถจัดระดับความเสี่ยงในการเกิด NPL ของลูกค้าได้ นอกจากนี้ ที่ผ่านมาธนาคารสามารถลดความเสี่ยงจากตราสารอนุพันธ์ลงในระดับที่น่าพอใจ และในปัจจุบันมูลค่าการทำธุรกรรมตราสารอนุพันธ์มีสัดส่วนน้อยมากเมื่อเทียบกับสัดส่วนการระดมทุนทั้งหมด
ส่วนประชาสัมพันธ์
ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ธนาคารอาคารสงเคราะห์
โทร. 0-2202-1980-6

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ