"ทีวีชีวิต" พระครูเกษมธรรมทัต

ข่าวทั่วไป Wednesday July 16, 2008 15:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ก.ค.--โรงแรมตวันนา
องค์การเผยแผ่วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร ร่วมกับ สำนักงานเขตบางรัก และ โรงแรมตวันนา ขอเชิญร่วมรับฟังการบรรยายธรรม ใน โครงการตวันธรรมครั้งที่ 41 โดย พระครูเกษทธรรมทัต เจ้าอาวาสวัดมเหยงคณ์ จ.พระนครศรีอยุธยา เรื่อง ทีวีชีวิต
วันจันทร์ ที่ 21 กรกฎาคม 2551
17.30 — 20.30 น. ที่ ห้องสุรวงศ์วิวัฒน์ โรงแรมตวันนา
ท่านพระครูเกษมธรรมทัต (สุรศักดิ์ เขมรํสี)
พระครูเกษมธรรมทัต มีนามเดิมว่า สุรศักดิ์ เพ็งอาทิตย์ บุตรนายบัวขาว-นางมณี เพ็งอาทิตย์" ได้รับการศึกษา ทั้งในระดับประถม และมัธยมศึกษาที่โรงเรียนนครหลวงวิทยาคาร โรงเรียนนครหลวงพิบูลย์ประเสริฐวิทย์ และโรงเรียนอุดมรัชวิทยา ใน อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา ท่านเป็นนักเรียนที่เอาใจใส่การเล่าเรียนเป็นอย่างดี มักได้รับคำชมเชยจากครูที่ทำการสอนอยู่เสมอ
ท่านเข้าพิธีอุปสมบท เมื่อวันที่ ๖ กรกฎาคม ๒๕๑๘ ณ วัดพร้าวโสภณาราม ตำบลนครหลวง อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมี ท่านพระครูอดุลธรรมประกาศเป็นพระอุปัชฌาจารย์ ต่อมาท่านได้ลองไปปฏิบัติกรรมฐาน ณ สำนักวิปัสสนานครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา ทำให้ท่านได้พบกับความสงบร่มเย็นและทราบซึ้งในพระธรรมมากยิ่งขึ้น จนทำให้เปลี่ยนความตั้งใจจากเดิมที่จะบวชเพียงพรรษาเดียวเพื่อทดแทนคุณบิดามารดา เป็นตั้งมั่นที่จะอยู่ในร่มกาสาวพัสตร์ต่อไปเพื่อค้นคว้าศึกษาหลักธรรมให้แตกฉานยิ่งขึ้น และต่อมาได้ไปสมัครเรียนที่อภิธรรมโชติกวิทยาลัย ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษดิ์ ด้วยความเพียรในการศึกษาพระอภิธรรมคัมภีร์จนมีความรู้แตกฉาน สามารถสอบได้คะแนนสูงสุดเป็นที่หนึ่งของประเทศ จึงได้รับความไว้วางใจ แต่งตั้งให้เป็นครูสอนพระอภิธรรม ซึ่งในขณะนั้นท่านมีอายุพรรษาเพียง ๓ พรรษาเท่านั้น แต่ต้องเป็นทั้งครูสอน และนักเรียนศึกษาในชั้นสูงต่อไปด้วย
พระภิกษุสุรศักดิ์ได้ศึกษาหาความรู้จากครูบาอาจารย์ต่างๆ และค้นคว้าศึกษาในคัมภีร์ทางพระพุทธศาสนา พร้อมทั้งหาโอกาสออกไปสู่ความวิเวกตามป่าเขา เพื่อฝึกฝนปฏิบัติในพระธรรมกรรมฐานอยู่เสมอเป็นนิจ และนั่นคือการสั่งสมปัญญาบารมีไว้เป็นปัจจัยในการเผยแผ่พระพุทธธรรมเป็นผลให้กาลต่อมาได้บังเกิดพระสุปฏิปันโน ผู้บำเพ็ญคุณประโยชน์ยิ่ง อีกรูปหนึ่งในพระพุทธศาสนาซึ่งฉายานามว่า "เขมรสี ภิกขุ"
ท่านเป็นผู้ก่อตั้ง สำนักปฏิบัติกรรมฐาน วัดมเหยงคณ์ ซึ่งแต่เดิมเป็นอาณาบริเวณของวัดที่สมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ ๒ หรือเจ้าสามพระยาได้ทรงสร้างไว้เมื่อปี พ.ศ.๑๙๘๑ ที่ ต.หันตรา (ทุ่งทหารกล้า) อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งมีสภาพเสื่อมโทรม แต่ด้วยปณิธานอันแน่วแน่ที่มุ่งหวังจะมีส่วนช่วยในการเผยแผ่พระพุทธศาสนา ผสมผสานกับแรงศรัทธาของญาติโยมพุทธบริษัททั้งหลาย จึงทำให้บริเวณโดยรอบโบราณสถานวัดมเหยงคณ์ ที่เคยเป็นป่าเปลี่ยว รกร้างมานาน ได้กลับกลายเป็นสำนักปฏิบัติกรรมฐานที่สงบร่มรื่นในระยะเวลาไม่กี่ปี ยิ่งนานวัน ก็ยิ่งมีผู้เลื่อมใสศรัทธาเข้ามาบำเพ็ญทาน รักษาศีล และปฏิบัติสมาธิภาวนาเพิ่มมากขึ้น ด้วยปฏิปทาอันดีงามจึงทำให้พระครูสังวรสมาธิวัตรได้มีบัญชาให้ไปดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส วัดคูบางหลวงอนุกิจวิธูร ตำบลคูบางหลวง อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี ในปี พ.ศ.๒๕๒๙ โดยทำหน้าที่ควบคู่ไปกับการเป็นผู้อำนวยการสำนักปฏิบัติกรรมฐาน วัดมเหยงคณ์ นับเป็นภาระรับผิดชอบที่หนักไม่น้อย และด้วยผลงานที่ปรากฏชัดจึงทำให้ท่านพระอาจารย์ได้รับเกียรติคุณยิ่งนานัปการ คือ
สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ได้โปรดประทาน ประกาศนียบัตร สาขาผู้มีศรัทธาบำเพ็ญประโยชน์ ส่งเสริม การปฏิบัติธรรมแก่เยาวชน เมื่อวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๓๓
ในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพล อดุลยเดช ๕ ธันวาคม ๒๕๓๔ ท่านพระอาจารย์ ก็ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ เป็นพระครูสัญญาบัตร ชั้นโท โดยได้รับพระราชทินนามว่า" พระครูเกษมธรรมทัต "
ในวันที่ ๕ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๔๐ ได้รับพระราชทาน เลื่อนสมณศักดิ์เป็น พระครูสัญญาบัตรชั้นเอก
ปัจจุบันพระครูเกษมธรรมทัต ท่านดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส วัดคูบางหลวงอนุกิจวิธูร จ.ปทุมธานี เจ้าอาวาสวัดมเหยงคณ์ และ ผู้อำนวยการ สำนักปฏิบัติกรรมฐาน วัดมเหยงคณ์
ผู้ที่สนใจสามารถเข้ารับฟังการบรรยายธรรมโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ สำรองที่นั่งในการเข้าร่วมรับฟังการบรรยายธรรมได้ที่ โรงแรมตวันนา 02-236-0361
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ :
วลิดา หิรัญรัศมีโรจน์
ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ
โรงแรมตวันนา
โทร. 0-2236-0361
E-mail : walida@tawanabangkok.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ