อินเทลครบรอบ 10 ปีโปรแกรมช่องทางจัดจำหน่ายสำหรับรีเซลเลอร์

ข่าวทั่วไป Monday February 7, 2005 11:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ก.พ.--คาร์ล บายร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์
อินเทลครบรอบ 10 ปีโปรแกรมช่องทางจัดจำหน่ายสำหรับรีเซลเลอร์ โปรแกรมรีเซลเลอร์มีบทบาทสำคัญอย่างมากต่อตลาดอินเทลทั่วโลกในรอบ 30 ปี จนเกิดการจัดตั้งกลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับช่องทางการจัดจำหน่ายขึ้น
อินเทล คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยกิจกรรมการตลาดที่มีบทบาทสำคัญในการสร้างรายได้ให้กับอินเทล โดยกิจกรรมดังกล่าวได้แก่ Reseller Channel Program ซึ่งครบรอบสิบปีในเดือนมกราคมที่ผ่านมา อินเทลได้จัดทำโปรแกรม Reseller Channel Program ขึ้นสำหรับเครือข่ายทั่วโลกของดิสทริบิวเตอร์ รีเซลเลอร์ ดีลเลอร์ ผู้ออกแบบระบบและทีมขายที่ช่วยผลักดันตลาดและยอดจำหน่ายโซลูชั่นที่ใช้ผลิตภัณฑ์ของอินเทลให้เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก ส่งผลให้ยอดขายโดยรวมจากตลาดส่วนนี้ในปัจจุบันสูงประมาณหนึ่งในสามของยอดขายโปรเซสเซอร์อินเทลทั้งหมด
นอกจากนี้ อินเทลยังได้แสดงเจตนารมณ์ในการสนับสนุนธุรกิจของเครือข่ายรีเซลเลอร์อย่างต่อเนื่องด้วยการจัดตั้งแผนก Channel Products Group ขึ้นเมื่อกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา เพื่อขยายความสำเร็จของอินเทลให้ครอบคลุมตลาดทั่วโลกอย่างทั่วถึง การรวมเครือข่ายต่างๆ เข้าด้วยกันเป็นองค์กร อย่างเช่น Reseller Channel Organisation ซึ่งครบรอบสิบปีในปีนี้ สะท้อนถึงการบริหารจัดการของอินเทลที่มุ่งมั่นพัฒนาและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ตลอดจนเทคโนโลยีอินเทลเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดโลกในแต่ละแห่งที่มีความแตกต่างกันได้อย่างเต็มที่
อินเทล ได้ทำงานร่วมกับช่องทางการจัดจำหน่ายมาอย่างยาวนานนับตั้งแต่เริ่มก่อตั้งบริษัท เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์อินเทลให้กับลูกค้าทั่วโลกได้อย่างทั่วถึง โปรแกรมสำหรับช่องทางการจัดจำหน่ายในช่วงแรกๆ ของอินเทลนั้นเริ่มขึ้นอย่างจริงจังในปี 2537 เมื่ออินเทลจัดตั้งกลุ่มธุรกิจเพื่อดูแลด้านผลิตภัณฑ์บรรจุกล่อง และริเริ่มโปรแกรมเพื่อสนับสนุนรีเซลเลอร์ ซึ่งโปรแกรมที่มีขึ้นในระยะแรกๆ ได้แก่ โครงการ Intel? Premier Provider และ โครงการ Genuine Intel? Dealers จากนั้นในปี 2538 อินเทลได้เปิดตัวอินเทล? เพนเทียม? โปรเซสเซอร์ แบบบรรจุกล่องสำหรับตัวแทนช่องทางการจัดจำหน่ายของอินเทล โดยมีดีลเลอร์จำนวน 200 รายกระจายอยู่ในประเทศออสเตรเลียและจีน
ปัจจุบัน อินเทลได้ขยายข้อเสนอผลิตภัณฑ์ให้ครอบคลุมอุปกรณ์อื่นๆ อีกหลายร้อยชนิดที่เป็นส่วนประกอบสำคัญสำหรับกลุ่มคอมพิวเตอร์เดสก์ท้อปและโน้ตบุ๊ก เซิร์ฟเวอร์ และการสื่อสาร โดยอินเทลได้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เหล่านี้ผ่านเครือข่ายดิสทริบิวเตอร์กว่า 1,000 แห่งไปยังกลุ่มช่องทางการจัดจำหน่ายขนาดใหญ่และซับซ้อนด้วยจำนวนสมาชิกกว่า 160,000 รายใน 112 ประเทศทั่วโลกและยอดจำหน่ายที่สูงมากจากการลงทุนในตลาดใหม่ที่มีศักยภาพสูงหลายแห่ง
ในปี 2547 อินเทลสามารถทำตลาดในเมืองต่างๆ ที่เป็นตลาดใหม่ได้มากกว่าเดิมถึงสองเท่า
โดยมีจำนวนเมืองทั้งหมดที่อินเทลเข้าถึง 1,200 แห่งในปัจจุบัน พร้อมทั้งเพิ่มจำนวนดีลเลอร์รายใหม่ๆ อีก 25,000 ราย และเปิดสำนักงานในประเทศเปรู มองโกเลีย คอสตาริก้า โรมาเนีย คาซัคสถาน ศรีลังกา และบังกลาเทศ
บิล ซู รองประธาน Channel Products Group ของอินเทล กล่าวว่า “อินเทลยังคงมุ่งมั่นนำเสนอเทคโนโลยีด้านการประมวลผลและการสื่อสารให้ไปถึงมือผู้ใช้ในประเทศต่างๆ ทั่วโลก ซึ่งเป็นผลจากความพยายามอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลานาน และการให้ความสำคัญกับช่องทางการจัดจำหน่ายเพิ่มขึ้น ด้วยการจัดตั้งกลุ่มธุรกิจขึ้นต่างหากเพื่อดูแลโปรแกรมต่างๆ สำหรับช่องทางการจัดจำหน่ายโดยเฉพาะ การดำเนินการดังกล่าวประสบความสำเร็จได้ด้วยการเข้าไปให้การสนับสนุนการสร้างธุรกิจในแต่ละท้องถิ่น ตลอดจนช่วยฝึกอบรมการประกอบเครื่องและการขายคอมพิวเตอร์
ที่ถูกต้อง นอกจากนี้เรายังได้ร่วมมือกับรัฐบาลของแต่ละท้องถิ่นในการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลและเทคโนโลยีให้ประชากรในประเทศนั้นๆ เพื่อลดช่องว่างด้านเทคโนโลยีระหว่างตลาดที่เติบโตเต็มที่แล้วและตลาดที่เพิ่งเริ่มเติบโต”
อินเทลมีการนำเสนอผลิตภัณฑ์ โปรแกรม กิจกรรมการตลาด ตลอดจนความช่วยเหลือด้านการตลาดอื่นๆ ให้กับผู้ออกแบบระบบทั้งรายใหม่และรายที่มีอยู่ในปัจจุบัน เพื่อช่วยให้บริษัทเหล่านั้นสามารถพัฒนาธุรกิจของตนให้เติบโตขึ้น โดยหนึ่งในความพยายามของอินเทล ได้แก่ แคมเปญ Small Business Solutions ที่อินเทลเปิดตัวไปเมื่อปลายปี 2547 เพื่อช่วยให้รีเซลเลอร์ สามารถขายผลิตภัณฑ์ให้กับลูกค้าธุรกิจขนาดเล็กได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ความน่าสนใจของแคมเปญนี้คือรูปแบบของโปรแกรมที่รีเซลเลอร์สามารถนำเสนอคอนฟิกูเรชั่นของระบบไอทีให้ลูกค้าได้เห็นและประเมินความต้องการของลูกค้าได้ทันที โปรแกรมนี้จะแสดงให้เห็นถึงแผนการติดตั้งของระบบ การจัดเก็บข้อมูล และระบบเครือข่ายที่ลูกค้าต้องการ จนรีเซลเลอร์สามารถแนะนำคอนฟิกูเรชั่นของระบบที่เหมาะสมต่อความต้องการของลูกค้าแต่ละรายได้อย่างถูกต้อง
นอกจากนี้ อินเทลยังช่วยเผยแพร่ความรู้ให้กับผู้บริโภค หน่วยงานรัฐบาล และองค์กรธุรกิจมาโดยตลอดถึงวิธีการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยอินเทลได้ร่วมมือกับรัฐบาลและบริษัทคอมพิวเตอร์ในหลายประเทศที่นับเป็นตลาดใหม่เพื่อช่วยให้คอมพิวเตอร์มีราคาที่ถูกลง พร้อมทั้งช่วยให้ความรู้ในการใช้คอมพิวเตอร์อีกด้วย ตัวอย่างของโครงการที่อินเทลทำร่วมกับภาครัฐในปีที่ผ่านมาได้แก่ โครงการคอมพิวเตอร์เอื้ออาทรของประเทศไทย โครงการ ‘PC for Every Home’ ของอียิปต์ โครงการ ‘PC Clubs’ ของละตินอเมริกา และโครงการ ‘Digital Week’ ของรัสเซีย
นายแพทย์ สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กล่าวว่า “รัฐบาลต้องการให้คนไทยมีคอมพิวเตอร์ใช้ที่บ้านมากขึ้น และลดช่องว่างทางเทคโนโลยีระหว่างเมืองที่เจริญแล้วและเมืองที่เพิ่งเริ่มเติบโต ดังนั้นภารกิจของโครงการคอมพิวเตอร์เอื้ออาทร คือ การลดช่องว่างด้านเทคโนโลยีสารสนเทศในประเทศไทย ความช่วยเหลือที่อินเทลมีให้กับโครงการฯ จะมีส่วนช่วยทำให้ทุกครัวเรือนมีคอมพิวเตอร์คุณภาพดีและราคาเหมาะสมไว้ใช้”
หลายบริษัทในแถบละตินอเมริกาได้มีการลงทุนตามเมืองใหญ่ๆ ของประเทศบราซิล
แต่อินเทลก้าวไปไกลกว่านั้น ตัวอย่างเช่น โครงการ PC Club ซึ่งอินเทลได้ริเริ่มขึ้นโดยมีเป้าหมายเพื่อฝึกอบรมผู้ออกแบบระบบในท้องถิ่นให้รับทราบและเข้าใจถึงเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด และรู้วิธีการนำเสนอเทคโนโลยีต่อลูกค้าได้อย่างเหมาะสม
คาร์ลอส โคยาม่า เริ่มธุรกิจด้วยการเป็นผู้ออกแบบผลิตภัณฑ์อินเทลมาตั้งแต่ปี 2539 โดยเป็นเจ้าของบริษัท ดาต้า เทร็ค ซิสเต็มส์ กล่าวว่า “ผมชอบแนวคิดของโครงการ PC Club เพราะโครงการนี้เปิดโอกาสให้เราได้พบกับสมาชิกรายอื่นๆ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นตลอดจนประสบการณ์ต่างๆ ต่อกันและกัน ที่สำคัญก็คือ เรามีโอกาสได้รับความรู้ทางด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างค่อยเป็นค่อยไปจากการพบปะกันในงานที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกเดือน ซึ่งผมคิดว่าเป็นประโยชน์อย่างมากและทำให้ผมทันต่อสถานการณ์อยู่เสมอ”
ประโยชน์และโปรแกรมต่างๆ สำหรับรีเซลเลอร์
อินเทลมีสำนักงานกระจายอยู่ใน 54 ประเทศทั่วโลก โดยได้จัดกิจกรรมและโปรแกรมต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อสมาชิกในโปรแกรมช่องทางการจัดจำหน่ายของอินเทล ซึ่งรวมถึงการฝึกอบรมด้านเทคนิคและการขาย โปรแกรมด้านการตลาด เช่น โปรแกรม Intel? Inside ตลอดจนบริการอื่นๆ เช่น อุปกรณ์ตกแต่งหน้าร้านและเอกสารเผยแพร่ข้อมูลต่างๆ เป็นต้น นอกจากนี้ อินเทลยังจัดทำเว็บไซต์สำหรับสมาชิก โดยมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และโปรแกรมต่างๆ ซึ่งรวมถึงการรับประกันทดแทนสินค้าด้วย อินเทลจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่างๆ สำหรับคอมพิวเตอร์ เดสก์ท้อป เซิร์ฟเวอร์ และโมบายล์คอมพิวเตอร์ โดยผ่านตัวแทนจำหน่ายที่ได้รับการแต่งตั้งจาก อินเทล เพื่อกระจายสินค้าไปสู่ผู้ประกอบเครื่องทั่วโลก ผลิตภัณฑ์ของอินเทล ได้แก่ ซีพียู
เดสก์ท้อปบอร์ด เซิร์ฟเวอร์บอร์ด อุปกรณ์เครือข่าย และอุปกรณ์ต่อพ่วงอื่นๆ ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.Intel.Com/Reseller
อินเทลเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลก และเป็นผู้นำในการผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ระบบเครือข่าย และอุปกรณ์สื่อสาร ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทอินเทล ได้ที่เว็บไซต์ http://www.intel.com/pressroom
Intel เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของอินเทล คอร์ปอเรชั่น หรือสำนักงานสาขาในสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่นๆ ขอสงวนสิทธิ์
* ชื่อและยี่ห้ออื่นอาจถูกอ้างอิงถึงโดยถือเป็นทรัพย์สินของชื่อยี่ห้อนั้นๆ
ติดต่อ:
คุณเพชราภรณ์ เจริญนิพนธ์วานิช คุณกรรภิรมย์ อึ้งภากรณ์
บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท คาร์ล บายร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์
โทรศัพท์: (66 2) 654-0654 โทรศัพท์: (66 2) 627-3501
e-Mail: petch.charoennibhonvanich@intel.com e-Mail: kanpirom.ungpakorn@carlbyoir.com.hk--จบ--

แท็ก อินเทล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ