บีเอสเอมอบรางวัลแก่ผู้แจ้งเบาะแส การละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์

ข่าวเทคโนโลยี Friday July 18, 2008 10:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ก.ค.--วีโร่ พับลิครีเลชั่นส์
กลุ่มพันธมิตรธุรกิจซอฟต์แวร์ (บีเอสเอ) มอบเช็คเงินสดจำนวน 3 รางวัล มูลค่า 45,000 บาท, 77,000 บาท และ 108,000 บาท แก่ผู้ให้ความร่วมมือแจ้งเบาะแสการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ผ่านทางสายด่วนฮอทไลน์ ซึ่งเบาะแสดังกล่าวเป็นประโยชน์ และทำให้ตำรวจสามารถเข้าจับกุม และดำเนินคดีกับบริษัทที่ใช้ซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์เหล่านั้นได้
โดยความผิดทั้ง 3 กรณีข้างต้น เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ประเภทใช้งานทั่วไป เช่น โปรแกรมตกแต่งภาพ, ดีไซน์, แอนติไวรัส, ซอฟต์แวร์เวิร์ด โปรเซสซิ่ง, โปรแกรมแปลภาษา, ฯลฯ ซึ่งซอฟต์แวร์เหล่านี้เป็นลิขสิทธิ์ของบริษัทต่างๆ ที่เป็นสมาชิกของบีเอสเอ เช่น อโดบี, ออโต้เดสค์, ไซแมนเทค และไทยซอฟต์แวร์ เอ็นเตอร์ไพร์ส
มร. ดรุณ ซอว์นีย์ ผู้อำนวยการฝ่ายปราบปรามการละเมิดลิขสิทธิ์ ประจำภูมิภาคเอเชียของบีเอสเอ กล่าวว่า “บีเอสเอ ขอแสดงความความยินดี และชื่นชมในการกระทำที่ถูกต้องของผู้แจ้งเบาะแสเหล่านี้ ที่ยอมเปิดเผย และแจ้งเบาะแสของบริษัทที่ต้องสงสัยมายังบีเอสเอ
พ.ต.อ. ศรายุทธ พูลธัญญะ รองผู้บังคับการ กองปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยี (บก.ปศท.) กล่าวว่า “ข้อมูลของผู้ที่แจ้งเบาะแสเข้ามาจะถูกเก็บไว้เป็นความลับสุดยอด ผู้ที่รู้เบาะแสต่างๆ ควรแจ้งมาที่เรา เพราะนอกจากได้กระทำในสิ่งที่ถูกต้องแล้ว ยังเป็นการช่วยงานของตำรวจด้วยอีกส่วนหนึ่ง ทั้งนี้ถือเป็นการกระทำตนเป็นพลเมืองดีของสังคม ซึ่งควรค่าแก่การยกย่องชมเชย และช่วยให้ปัญหาการละเมิดซอฟต์แวร์ในองค์กรลดลงอีกด้วย”
ในไม่กี่เดือนที่ผ่านมา บีเอสเอได้ทำการแจ้งเตือนไปทางเจ้าของ และผู้บริหารระดับสูงของบริษัทหลายแห่ง ให้มีความเคารพต่อทรัพย์สินทางปัญญาของเจ้าของลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ โดยการใช้ซอฟต์แวร์ที่ถูกกฏหมาย ทั้งนี้ กฏหมายลิขสิทธิ์ไทยได้ระบุไว้ว่า หากบริษัทใดบริษัทหนึ่งถูกจับกุมในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ ผู้บริหารจะต้องถูกดำเนินคดีตาม พ.ร.บ. ลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 ซึ่งมีโทษปรับตั้งแต่ 100,000 - 800,000 บาท หรือจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน - 4 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ
สำหรับผู้ที่มีข้อมูลของการละเมิดลิขสิทธิ์ในองค์กรธุรกิจ สามารถรายงานเบาะแสดังกล่าวได้ที่ สายด่วนฮอทไลน์ โทร. 02-711-6193 และ 1-800-291-005 หรือ www.bsa.org ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะถูกเก็บเป็นความลับ ทั้งนี้ บีเอสเอยินดีมอบเงินรางวัลสูงสุดถึง 250,000 บาท ให้กับผู้ที่แจ้งเบาะแส เมื่อคดีดำเนินจนถึงที่สุด
เกี่ยวกับบีเอสเอ
กลุ่มพันธมิตรธุรกิจซอฟต์แวร์ (www.bsa.org) เป็นผู้นำแถวหน้าที่ทุ่มเทให้กับการส่งเสริมโลกดิจิตอลที่ปลอดภัยและ ถูกกฎหมาย บีเอสเอเป็นกระบอกเสียงของอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เชิงพาณิชย์และคู่ค้าฮารด์แวร์ทั่วโลกต่อหน้ารัฐบาล ของประเทศต่างๆ และในตลาดการค้าระหว่างประเทศ สมาชิกบีเอสเอ ประกอบด้วยผู้ประกอบการในอุตสาหกรรม ซอฟต์แวร์ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มอุตสาหกรรมที่เติบโตอย่างรวดเร็วที่สุดในโลก บีเอสเอสนับสนุนนวัตกรรมเทคโนโลยี ผ่านโครงการเพื่อการศึกษาและนโยบายที่ส่งเสริมการปกป้องลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ การรักษา ความปลอดภัยบนโลกไซเบอร์ การค้าและอีคอมเมิร์ส
สมาชิกบีเอสเอรวมถึง อโดบี, แอปเปิ้ล, ออโต้เดสค์, อาวิด, เบนลี่ ซิสเต็มส์, บอร์แลนด์, ซีเอ็นซี ซอฟต์แวร์/มาสเตอร์แคม, คอเรล, แมคอาฟี, ไมโครซอฟท์, ไมเจ็ท, มินิแทบ, โมโนไทพ์ อิเมจิ้ง, พีทีซี, เคิร์ค, เควสท์ ซอฟต์แวร์, เอสเอพี, ซีเมนส์ พีแอลเอ็ม ซอฟต์แวรโซลิดเวิร์กส์, ไซเบส, ไซแมนเทค และ เดอะ แมธเวิร์กส์ สมาชิกบีเอสเอในเอเชียรวมถึง อาจิเลนท์ เทคโนโลยี, อัลเทียม,ฟรอนท์ไลน์ พีซีบี โซลูชั่นส์ (ในเครือออร์โบเท็ค วาเลอร์ คัมปานี), ไอนัส เทคโนโลยี, ไมเจ็ท, มินิแทบ, เอสพีเอสเอส, เทคล่า และ เทรนด์ ไมโคร สมาชิกบีเอสเอในประเทศไทย คือ ไทยซอฟต์แวร์ เอ็นเตอร์ไพร์ส
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
อาทิมา ตันติกุล สุจิตรา ยิ่งเพิ่มมงคล
วีโร่ พับลิครีเลชั่นส์ วีโร่ พับลิครีเลชั่นส์
โทร 0 2684 1551 โทร 0 2684 1551
อีเมล์ artima@veropr.com อีเมล์ sujittra@veropr.com

แท็ก บีเอสเอ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ