กบข.เร่งส่งเสริมการออมเป็นหลักประกันหลังวัยเกษียณ หนุนสมาชิกออมเพิ่ม

ข่าวทั่วไป Friday July 18, 2008 10:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ก.ค.--กบข.
กบข.เผยสังคมไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ เดินหน้าส่งเสริมการออมเพื่อวัยเกษียณให้กับสมาชิก หนุนออมเพิ่มเป็นหลักประกันวัยเกษียณ
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่าจากข้อมูลองค์การสหประชาชาติ และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พบว่าอัตราการพึ่งพิงของประชากรผู้สูงอายุต่อวัยแรงงานมีแนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่อง จากในปี 2550 ที่มีจำนวนอัตราการพึ่งพิงของผู้สูงอายุร้อยละ10 มาเป็นเกือบเท่าตัวในปี 2553 ถึงจำนวนร้อยละ 19.6 และเป็นเกือบสามเท่าตัวในปี 2568 สูงถึงร้อยละ 29.6 แสดงให้เห็นว่าตั้งแต่ปี 2568 อัตราส่วนการพึ่งพิงในวัยสูงอายุจะทวีเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งแสดงให้เห็นว่าสังคมไทยจะกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ
ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนมีรายได้เพียงพอสำหรับอนาคต เราทุกคนรวมถึงหน่วยงานต่างๆ จึงควรหันมาส่งเสริมนิวินัยการออม ทั้งการออมด้วยตนเองและการออมผ่านระบบบังคับตั้งแต่อยู่ในวัยทำงาน เพราะถ้าไม่สามารถส่งเสริมให้คนมีการออมเพิ่มขึ้นตั้งแต่อยู่ในวัยทำงาน จะส่งผลกระทบและสร้างความเสี่ยงที่จะต้องเผชิญกับปัญหาความแร้นแค้นทางเศรษฐกิจในบั้นปลายชีวิตได้
อย่างไรก็ตาม จากประเด็นดังกล่าว ในปัจจุบัน กบข.ได้เปิดให้สมาชิก กบข. สามารถเข้าร่วมโครงการออมเพิ่มได้แล้ว โดยสมาชิกสามารถเลือกออมเพิ่มมากกว่าเดิมได้ตั้งแต่ร้อยละ1 ถึงร้อยละ 12 โดยเมื่อรวมกับเงินสะสมเดิมที่นำส่งตามกำหนดในกฎกระทรวงแล้วต้องไม่เกินร้อยละ15 ของเงินเดือน ทั้งนี้ รัฐยังคงส่งเงินสมทบและเงินชดเชยในอัตราเดิมคือร้อยละ3 และร้อยละ 2 ของเงินเดือน โดยเงินส่วนเพิ่มนี้สมาชิกจะได้รับเมื่อพ้นสมาชิกภาพเท่านั้น ไม่สามารถขอคืนระหว่างที่เป็นสมาชิกได้
สำหรับสิทธิประโยชน์ที่สมาชิก กบข. จะได้รับจากการออมเงินสะสมส่วนเพิ่มนี้ คือสิทธิประโยชน์ทางภาษีจากภาครัฐ โดยสมาชิกจะได้รับยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ในส่วนของเงินสะสมทั้งจำนวนตามที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 500,000 บาทในแต่ละปีภาษี และสำหรับส่วนของเงินที่ออมเพิ่มนั้น กบข. จะได้นำไปบริหารจัดการลงทุนเพื่อสร้างผลประโยชน์เพิ่มเติมให้กับสมาชิกต่อไป
สมาชิกที่สนใจเข้าร่วมโครงการออมเพิ่มสามารถติดต่อขอรับ “แบบแจ้งความประสงค์ในการส่งเงินสะสมส่วนเพิ่ม” ได้ที่ส่วนราชการต้นสังกัดตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลสมาชิก กบข. โทร.1179 กด 6 หรือที่เว็บไซต์ กบข. ที่ www.gpf.or.th
ยุวพร นนท์ภาษโสภณ
กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ( กบข.)
Government Pension Fund
Tel. 02-636-1000 Ext.263 , 01-612-2322
Fax. 02-636-1691

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ