มท.1 ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องในเขตภาคกลาง ซักซ้อมการปฏิบัติงาน ลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงปีใหม่ 2549

ข่าวทั่วไป Friday December 9, 2005 10:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ธ.ค.--ปภ.
มท.1 เรียกรองผู้ว่าราชการจังหวัด นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ผู้อำนวยการศูนย์ ปภ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเขตพื้นที่ภาคกลาง 25 จังหวัด ซักซ้อมการปฏิบัติงานป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2549 ให้บรรลุตามเป้า ตายไม่เกิน 456 คน เจ็บไม่เกิน 8,203 คน หรือต้องลดอุบัติเหตุลงให้ได้อย่างน้อยร้อยละ 15
พล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ รองผู้ว่าราชการจังหวัด นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นายอำเภอ/ปลัดอำเภอ/ปลัดอำเภอผู้เป็นหัวหน้าประจำกิ่งอำเภอ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอ/กิ่งอำเภอ และหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในเขตพื้นที่ภาคกลาง รวม 25 จังหวัด 209 อำเภอ จำนวน 493 คน ในวันที่ 7 ธันวาคม 2548 ณ โรงแรมแอมบาสเดอร์ กรุงเทพ ตามโครงการ พัฒนาประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนระดับจังหวัดในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2549 (ภาคกลาง) ว่า เพื่อเป็นการซักซ้อมแนวทางการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามเป้าหมายที่จะลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนลงให้ได้ ร้อยละ 15 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา หรือควบคุมจำนวนผู้เสียชีวิตไม่ให้เกิน 456 คน (ประมาณการผู้เสียชีวิต 536 คน) บาดเจ็บ (Admit) ไม่เกิน 8,203 คน (ประมาณการ 9,651 คน) โดยให้แต่ละจังหวัดเตรียมความพร้อมทั้งในเรื่องของบุคลากร ปัจจัยเสี่ยงอื่นที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ พฤติกรรมของผู้ขับขี่ ให้เข้มงวดตามมาตรการ 3ม 2ข 1ร (เมาไม่ขับ, สวมหมวกนิรภัย, มอเตอร์ไซด์ปลอดภัย, คาดเข็มขัดนิรภัย, มีใบขับขี่, ไม่ขับรถเร็วเกินที่กฎหมายกำหนด) ปัจจัยด้านพาหนะ อุปกรณ์ต่าง ๆ และสภาพของพาหนะต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ปัจจัยด้านถนน ให้ติดตั้งไฟส่องสว่าง เครื่องหมาย ป้าย สัญลักษณ์จราจรต้องมีสภาพสมบูรณ์ ตั้งอยู่ในจุดที่เหมาะสม ผิวถนนต้องมีความสมบูรณ์ เหมาะกับการใช้งาน ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม อุปสรรคทางธรรมชาติและสิ่งกีดขวางบนช่องทางจราจร ต้องไม่บั่นทอนทัศนวิสัยในการขับขี่ให้ลดลง อันจะเป็นสาเหตุที่จะก่อให้เกิดอุบัติเหตุ
นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน กล่าวเพิ่มเติมว่า ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนได้กำหนด “7 วันอันตราย” ขึ้นระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2548 — 4 มกราคม 2549และกำหนดเปิดศูนย์ป้องกันและแก้ไขอุบัติเหตุทางถนน ในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2549 พร้อมกันทั่วประเทศ ในวันที่ 28 ธันวาคม 2548 ในช่วงการปฏิบัติงานขอให้ผู้ปฏิบัติงานทุกระดับ ดำเนินการตามแนวทาง มาตรการและแผนปฏิบัติการของจังหวัดที่ได้กำหนดไว้ รวมทั้งการปรับแผนงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในทันที อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างความปลอดภัยให้แก่พี่น้องประชาชน โดยเฉพาะในเรื่องการบริการฉุกเฉินด้านการแพทย์ (EMSS) และขอให้ดำเนินการตามกฎหมายแก่ผู้ที่จำหน่ายสุราแก่เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี อย่างเข้มงวด--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ