โรงพยาบาลกรุงเทพโชว์ผลประกอบการพุ่งก้าวกระโดด ชูจุดแข็งกระตุ้นการเติบโตต่อเนื่องสวนกระแสเศรษฐกิจปี ’48

ข่าวทั่วไป Tuesday March 29, 2005 14:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 มี.ค.--โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์
บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) (BGH) ประกาศผลประกอบการปี 2547 แข็งแกร่งขึ้น และเติบโตต่อเนื่อง ด้วยรายได้กว่า 5 พันล้านบาท พร้อมเผยแนวทางปี 2548 มุ่งเน้นการให้ประสิทธิภาพการบริหารต้นทุน พัฒนาบริการรักษาโรคเฉพาะทาง และพัฒนาเครือข่ายโรงพยาบาลต่อเนื่องเพื่อให้สามารถสนองความต้องการทุกตลาด
นพ. พงษ์ศักดิ์ วิทยากร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในปีที่ผ่านมา ธุรกิจบริการทางการแพทย์มีการเติบโตเป็นอย่างมาก เฉพาะบริษัทในกลุ่มบริการทางการแพทย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเพียงกลุ่มเดียว มีมูลค่าตลาดรวมประมาณ 43,700 ล้านบาท และเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีผลประกอบการที่แข็งแกร่งที่สุด โดยมีมูลค่าตลาดรวมเติบโตมากขึ้นถึง 1,300% เทียบกับการขยายตัวของมูลค่าตลาดของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่เติบโตขึ้นประมาณ 300% เมื่อเทียบกับมูลค่าตลาดในปี 2540 นอกจากนี้ กลุ่ม BGH เองซึ่งมีโรงพยาบาลต่างๆ ในเครือ 14 แห่ง มีมูลค่าตลาดคิดเป็น 44% ของมูลค่าตลาดรวมในกลุ่มธุรกิจนี้
“สำหรับเครือโรงพยาบาลกรุงเทพเอง เรามีผลประกอบการที่แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น และมีการเติบโตในอัตราที่สูงกว่าการเติบโตเฉลี่ยของกลุ่มบริการทางการแพทย์ เรามีรายได้จากการให้บริการผู้ป่วยในปีที่ผ่านมารวม 5,274 ล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโตประมาณ 71% จากปี 2546 โรงพยาบาลในเครือที่มีผลประกอบการที่แข็งแกร่งที่สุดในกลุ่ม คือ โรงพยาบาลกรุงเทพ ซึ่งเจริญเติบโตประมาณ 34% และมีรายได้คิดเป็นสัดส่วนถึง 70% ของทั้งกลุ่ม และเมื่อพิจารณาจากมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ (Economic Profit) เฉพาะโรงพยาบาลกรุงเทพ มีผลกำไรเป็นบวกถึง 194.5 ล้านบาท ในขณะที่ค่าเฉลี่ยมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจของทั้งกลุ่มโรงพยาบาลมีค่าติดลบถึง 61.4 ล้านบาท
“การเติบโตของมูลค่าตลาดโดยรวม เป็นผลจากการดำเนินงานที่แข็งแกร่ง ประกอบด้วยกลยุทธ์ทางธุรกิจ อันเกิดจากวิสัยทัศน์ของผู้บริหาร ที่ต้องการเน้นความเป็นเลิศในการรักษาพยาบาลด้วยการลงทุนในอุปกรณ์การแพทย์ที่ทันสมัยที่สุด เมื่อเปรียบเทียบกันในกลุ่มโรงพยาบาลชั้นนำด้วยกัน เครือโรงพยาบาลกรุงเทพมีมูลค่าอุปกรณ์การแพทย์สูงเป็นสัดส่วน 17.2% ต่อสินทรัพย์ถาวรทั้งหมด สูงกว่าค่าเฉลี่ยของทุกโรงพยาบาลในตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่มีสัดส่วนดังกล่าวเพียง 12.6%”
“นอกจากนี้ การปรับโครงสร้างหุ้นเพื่อรวมกิจการของบริษัทร่วมและบริษัทย่อยในปีที่ผ่านมา ทำให้เราสามารถบริหารระบบจัดซื้อ และต้นทุนค่ารักษาพยาบาลและอื่นๆ ซึ่งเป็นต้นทุนทางตรงได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ประกอบกับ BGH มีรายได้เพิ่มขึ้นจากการเปิดให้บริการทางการแพทย์เฉพาะทาง อีกประการหนึ่ง คือ การที่เรามีเครือข่ายโรงพยาบาลที่ครอบคลุมทั่วประเทศ ซึ่งให้ความสะดวกแก่ลูกค้ามาก และคุณภาพการให้บริการที่ดีเป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศและในระดับภูมิภาค ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง” นพ. พงษ์ศักดิ์กล่าว
สำหรับในปี 2548 สภาพเศรษฐกิจโดยรวมยังคงได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น อัตราเงินเฟ้อ และปัจจัยอื่นๆ ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจโดยรวมอาจมีการขยายตัวในอัตราที่ลดลง BGH เตรียมพร้อมที่จะขยายตัวต่อในภาวะเศรษฐกิจดังกล่าว โดยมุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารต้นทุน การดำเนินกลยุทธ์ตั้งโรงพยาบาลเครือข่าย เพื่อให้รองรับผู้บริโภคเป้าหมายครบทุกกลุ่ม และการตอกย้ำความเป็นผู้นำในด้านบริการรักษาพยาบาลและบริการทางการแพทย์เฉพาะทาง
ในด้านการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารต้นทุน BGH มีข้อได้เปรียบเนื่องจากมีโรงพยาบาลในเครือข่ายเป็นจำนวนมากถึง 14 แห่ง ทำให้สามารถลดต้นทุนในการบริหาร การจัดซื้อ และการดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ การลงทุนต่อเนื่องในด้านเทคโนโลยี อุปกรณ์ทางการแพทย์ และอื่นๆ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริการแก่ผู้ป่วย และการบริหารธุรกิจโดยรวม รวมทั้งทำให้บริษัทฯ สามารถสร้างรายได้และผลตอบแทนการลงทุนได้มากยิ่งขึ้น
สำหรับการทำการตลาดแบบแบ่งโซนทางภูมิศาสตร์และการมีหลายแบรนด์ของโรงพยาบาลในกลุ่ม คือ โรงพยาบาลสมิติเวช โรงพยาบาลบีเอ็นเอช และเครือโรงพยาบาลกรุงเทพ ทำให้บริษัทฯ สามารถเข้าถึงผู้บริโภคในวงกว้าง ครอบคลุมพื้นที่สำคัญทางเศรษฐกิจของประเทศ และให้บริการแก่ผู้ป่วยหลากหลายกลุ่มครอบคลุมทั่วถึงมาก
“อีกส่วนหนึ่งที่สำคัญ คือ การมุ่งพัฒนาการบริการทางการแพทย์เฉพาะทางอย่างครบวงจร ซึ่งเราเชื่อมั่นว่าจะเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญอันหนึ่ง เห็นได้จากความสำเร็จในการเปิดบริการของโรงพยาบาลหัวใจกรุงเทพอย่างเป็นทางการเมื่อเร็วๆ นี้ และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้า การสร้างความเป็นผู้นำด้านการให้บริการรักษาพยาบาลเฉพาะทางจะทำให้ BGH เติบโตได้อย่างต่อเนื่องและแข็งแกร่งยิ่งขึ้น รวมทั้งสร้างจุดแข็งและข้อได้เปรียบ ซึ่งจะทำให้เราสามารถเพิ่มรายได้และผลตอบแทนการลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อยกระดับความพึงพอใจให้กับลูกค้า พนักงานทุกคน และผู้ลงทุนทุกฝ่าย” นพ. พงษ์ศักดิ์ กล่าวสรุป
บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ดำเนินกิจการโรงพยาบาลชั้นนำในนาม “โรงพยาบาลกรุงเทพ” มาตั้งแต่ พ.ศ.2515 ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่ให้บริการทางการแพทย์ที่ครบวงจร แก่ลูกค้าทั้งชาวไทยและต่างประเทศ โรงพยาบาลกรุงเทพได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 9001:2000 จากกระทรวงอุตสาหกรรม และการรับรองมาตรฐานโรงพยาบาล (HA: Hospital Accreditation) จากสภาบันพัฒนาและรับรองมาตรฐานโรงพยาบาล (พรพ.) กระทรวงสาธารณสุข ตลอดจนมาตรฐาน ISO 14001 ระบบจัดการสิ่งแวดล้อม และมาตรฐาน มอก. 18001/OHSASI 18001 ระบบการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้มีการลงทุนด้านการรักษาพยาบาลและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องในเครือโรงพยาบาลกรุงเทพ 14 แห่ง และธุรกิจอื่นๆ ทั่วประเทศ และยังได้รับการคัดเลือกจากแพทยสภาให้เป็นสถาบันหลักในการศึกษาต่อเนื่องของแพทย์ (CME: Continuing Medical Education)
แถลงข่าวในนาม : บริษัท กรุงเทพดุสิต เวชการ จำกัด (มหาชน)
รายละเอียดเพิ่มเติม : โกวิท สว่างวารีสกุล
(kovit.savangvareesakul@ogilvy.com)
บริษัท โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์ จำกัด
โทร. 0 2205 6613--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ