รายการแดนสนธยา ตอน โลกของสัตว์เลือดเย็น ออกอากาศ 22 - 25 กรกฎาคม 2551

ข่าวบันเทิง Monday July 21, 2008 08:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ก.ค.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
รายการแดนสนธยา เสนอสารคดีชุดพิเศษ
ตอน โลกของสัตว์เลือดเย็น (LIFE IN COLD BLOOD)
วันที่ 22 - 25 กรกฎาคม 2551 ตั้งแต่เวลา 18.00 — 18.30 น. ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี
โมเดิร์นไนน์ ทีวี และ BBC ภูมิใจเสนอสุดยอดสารคดี ผลงานการถ่ายทำเกรด A ที่หาชมที่ไหนไม่ได้... สุดยอดสารคดีจาก BBC ที่ติดตามถ่ายทำอย่างยากลำบากตลอดระยะเวลา 3 ปี ร่วมเดินทางไปกับ David Attenborough ผู้เชี่ยวชาญด้านวิวัฒนาการ และพันธุกรรมของสัตว์ มือ 1 ของโลก เพื่อร่วมไขความกระจ่างการใช้ชีวิตที่ผิดแปลกพิสดารของสัตว์เลื้อยคลาน และสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำตั้งแต่เกิดขึ้นมาบนโลกกระทั่งอยู่รอดจนประสบความสำเร็จตลอด 200 ล้านปี พบหลักฐานจากซากดึกดำบรรพ์ ที่เผยให้เห็นโลกของ สัตว์เลือดเย็นทุกชนิด วิวัฒนาการตั้งแต่เกิดจนถึงปัจจุบัน ด้วยเทคโนโลยีการถ่ายทำใหม่ล่าสุด ลิขสิทธิ์เฉพาะจาก BBC ติดตามการจับภาพโดยละเอียด กล้องชนิดพิเศษที่ตามเก็บภาพภายในรังของสัตว์ชนิดต่างๆ ถึงในถ้ำ อิริยาบถ และการใช้ชีวิตส่วนตัวที่ไม่เคยเผยให้เห็นที่ไหน การพิสูจน์วิวัฒนาการของ การเคลื่อนไหวร่างกายตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน เพื่อสำรวจการดำรงชีพ การล่า และสังคมในโลกของ สัตว์เลือดเย็น ที่เปลี่ยนถ่ายสู่รุ่นต่อรุ่นได้อย่างน่ามหัศจรรย์
วันอังคารที่ 22 ก.ค. 51 พบอิกัวน่าทะเล แห่งกาลาปากอส กับชีวิตที่ต้องผจญกับความท้าทาย ในการอุ่นร่างกายทุกๆ เช้าก่อนที่จะดำน้ำลึกลงไปกินสาหร่าย ด้วยกล้องตรวจจับความร้อนที่สามารถเห็นการปรับอุณหภูมิภายในของอิกัวน่าทะเล ที่ไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า จากสีดำเป็นสีส้ม จนสูงขึ้นเท่ากับอุณหภูมิปกติของมนุษย์ 37 องศาเซลเซียส พบเทคนิคพิเศษที่ช่วยให้อิกัวน่าทะเลอุ่นร่างกายได้ไวขึ้น ด้วยการนอนอาบแดดบนก้อนหินร้อนๆ ใต้แสงอาทิตย์ จนร่างกายร้อนได้ที่จึงว่ายน้ำลงไปในน้ำที่เย็นจัด ไขความลับพิเศษของกลไกร่างกายอิกัวน่า ในการลดผลกระทบจากความเย็นของน้ำ โดยการปิดระบบไหลเวียนเลือดที่ส่งไปยังแขนขา และส่วนนอกของร่างกาย ทำให้อิกัวน่าสามารถกินสาหร่ายใต้ทะเลจนอิ่ม และกลับขึ้นสู่ผิวน้ำได้อย่างปลอดภัย
วันพุธที่ 23 ก.ค. 51 พบกิจวัตรประจำวันของกิ้งก่าลายจุด ที่อาศัยการดูดความร้อนจาก ก้อนหินให้ร่างกายอุ่นขึ้นเหมือนอิกัวน่า และวิธีการสุดแสบของกิ้งก่าตัวผู้ในการดึงดูดตัวเมียให้สนใจ ด้วยการแย่งกันครองก้อนหินที่ร้อนที่สุด ร่วมค้นหาความลับของสัมพันธภาพ ดอก เด๊ด ฮอร์ส อารัม (Dead-Horse Arum) ที่มีกลิ่นเหม็นเหมือนซากศพ กับกิ้งก่าในการเป็นกับดักล่อแมลงวันเข้ามาติดกับ และ การป้องกันอันตรายจากการอาบแดดกลางแจ้งของ กิ้งก่าเขาแหลม (Horned Lizard) ที่ซ่อนตัวอาบแดด ในทราย และโผล่หัวขึ้นมารับแสงอาทิตย์ โดยมีกลไกอันยอดเยี่ยมที่สามารถควบคุมระบบไหลเวียนเลือด มารวมที่โพรงหลังลูกตา และเปิดเส้นเลือดใหญ่ตรงลำคอให้ความร้อนแผ่ไปทั่วร่างกาย
วันพฤหัสบดีที่ 24 ก.ค. 51 ร่วมคลี่คลายข้อสงสัยชีวิตสัตว์เลือดเย็น เมื่ออุณหภูมิมีอิทธิพล และ ส่วนสำคัญอย่างมากต่อชีวิต พบวิธีการฟักไข่ของตุ๊กแกเสือดาว ที่เลือกฟักไข่ในสถานที่ ที่มีอุณหภูมิเท่ากับก้อนหินข้างใต้ ขณะที่ ตะโขง นิยมฟักไข่ใต้พื้นทราย และเรื่องราวของสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ ที่ออกหากินเฉพาะตอนกลางคืน เพราะต้องรักษาผิวหนังให้ชุ่มชื้นอยู่ตลอดเวลา เจาะลึกความพิเศษของ กบแว็กซี่ มังกี้ ในอเมริกาใต้ที่แตกต่างจากกบอื่นๆ ด้วยสารเคลือบที่ออกมาจากต่อมบนคอ ทำให้สามารถรับแสงแดด ได้นานๆ หลายชั่วโมง โดยที่ผิวหนังไม่แห้ง
วันศุกร์ที่ 24 ก.ค. 51 พบการรักษาพลังงานอันยอดเยี่ยมของ งูพัฟฟ์แอดเดอร์ ที่ใช้ การเคลื่อนไหวตัวที่ว่องไวราวสายฟ้าจัดการกับเหยื่อขนาดใหญ่ ด้วยวิธีการปิดระบบการทำงานในร่างกายทั้งหมด ให้เหลือเพียงส่วนเดียวที่ใช้สำหรับจู่โจมเหยื่อ เพื่อใช้พลังงานให้น้อยที่สุด ร่วมพิสูจน์ ความน่าสะพรึงกลัวในการจัดการกับเหยื่อที่หามาได้ของ งูพัฟฟ์แอดเดอร์ ที่สามารถกลืนกินเหยื่อที่ใหญ่กว่าตัวมันถึง 20 เท่า ได้อย่างสบาย และค้นหาบรรพบุรุษโบราณของจระเข้ตั้งแต่ยุคไดโนเสาร์ ที่มีความสามารถในการเก็บกักความร้อนตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย เพื่อให้ร่างกายอบอุ่นอยู่ตลอดเวลา
ติดตามชม “โลกของสัตว์เลือดเย็น” ในรายการแดนสนธยา
วันที่ 22 - 25 กรกฎาคม 2551 ตั้งแต่เวลา 18.00 — 18.30 น.ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด โทร. 0-2434-8300 / 0-2434-8547
คุณสุจินดา, คุณแสงนภา และคุณวิภาวัลย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ