TSD ร่วมมือศูนย์รับฝากฯ ญี่ปุ่น พัฒนางานโครงสร้างพื้นฐานตลาดทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 21, 2008 09:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ก.ค.--ตลท.
นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด (Thailand Securities Depository: TSD) ได้ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงกับ Mr. Yoshinobu Takeuchi ประธานและกรรมการผู้จัดการ ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ญี่ปุ่น (The Japan Securities Depository Center, Inc.: JASDEC) เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและร่วมกันศึกษาและพัฒนางานด้านการรับฝากหลักทรัพย์และงานส่งมอบหลักทรัพย์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในงานโครงสร้างพื้นฐานของตลาดทุน หวังเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานและส่งเสริมการซื้อขายข้ามตลาด (Cross Border Trading)
“การลงนามในบันทึกข้อตกลงระหว่าง TSD และ JASDEC นับเป็นการกระชับความสัมพันธ์อันดีที่มีต่อกันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ทั้งยังเป็นโอกาสในการขยายความร่วมมือทางธุรกิจ ตลอดจนแลกเปลี่ยนข้อมูลในการพัฒนางานร่วมกันในด้านต่างๆ โดยเริ่มแรกจะศึกษาการทำ “Pre-Settlement Matching” จาก JASDEC ซึ่งเป็นฟังค์ชั่น การทำงานที่ TSD จะพัฒนาเพิ่มในระบบหลังการซื้อขายหลักทรัพย์ ให้สามารถจับคู่รายการระหว่างบริษัทหลักทรัพย์และคัสโตเดียน เพื่อลดขั้นตอนและระยะเวลาการทำงาน อันเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการทำงานซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งในการที่จะช่วยลดระยะเวลาการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์” นางสาวโสภาวดีกล่าว
Mr. Yoshinobu กล่าวว่าการลงนามในครั้งนี้ ยังจะมีการแลกเปลี่ยนบุคลากรและการพบปะระหว่างผู้บริหารเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ให้ใกล้ชิดกันมากขึ้น และ JASDEC เชื่อมั่นว่าความร่วมมือนี้จะส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมโดยรวมของทั้งสองประเทศด้วย เนื่องจากงานบริการหลังการซื้อขายหลักทรัพย์ นับเป็นงานโครงสร้างพื้นฐานที่จะช่วยส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุนให้มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น
ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ญี่ปุ่น (JESDEC) เป็นศูนย์กลางในการรับฝากหลักทรัพย์และส่งมอบหลักทรัพย์ชั้นนำแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเซียแปซิฟิก โดยทำหน้าที่ในการรับฝากและโอนหลักทรัพย์ผ่านระบบ Book Entry สำหรับ ตราสารต่างๆ อาทิ หุ้น หุ้นกู้แปลงสภาพ ตราสารหนี้ และ ETFs เป็นต้น และให้บริการชำระราคาหลักทรัพย์ นอกตลาดหลักทรัพย์ผ่านบริษัทย่อย คือ JASDEC DVP Clearing Corp. นับเป็นศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ต่างประเทศแห่งที่ 5 ซึ่ง TSD ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือตั้งแต่ปี 2550

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ