ผู้แทนประเทศไทยชีววิทยาโอลิมปิกพิชิตชัยระดับโลก คว้า 3 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน สร้างชื่อให้ประเทศ

ข่าวทั่วไป Monday July 21, 2008 09:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ก.ค.--สสวท.
นางสาวนารี วงศ์สิโรจน์กุล รักษาการแทนผู้อำนวยการ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) แจ้งว่าตามที่สสวท. ได้จัดคัดเลือกและจัดส่งผู้แทนประเทศไทยเดินทางไปร่วม การแข่งขันชีววิทยาโอลิมปิกระหว่างประเทศ ระหว่างวันที่ 13-20 กรกฎาคม 2551 ณ เมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย ซึ่งปีนี้มีประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขันจำนวน 55 ประเทศ ผลปรากฏว่าผู้แทนประเทศไทยจำนวน 4 คน สามารถสร้างชื่อเสียงให้ชาติโดยพิชิต 3 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน จากฝีมือของ
นายธนา ทองศรีคำ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย เหรียญทอง
นางสาวอติพร เทอดโยธิน โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน เหรียญทอง
นายเชาว์ เจริญกิจขจร โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เหรียญทอง
นายภควัต จงสถิตเกียรติ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย เหรียญเงิน
คณะผู้แทนชีววิทยาโอลิมปิกจะเดินทางกลับถึงประเทศไทยในวันจันทร์ที่ 21 กรกฏาคม 2551 เที่ยวบิน TG 318 เวลา 05.35 น. สสวท.จะมีพิธีต้อนรับ ณ สนามบินสุวรรณภูมิตามเวลาดังกล่าว
นายธนา ทองศรีคำ (แสตมป์) เจ้าของเหรียญเงินชีววิทยาโอลิมปิก ปี 2550 จากประเทศแคนาดา และปีนี้คว้าเหรียญทองเป็นผลสำเร็จกล่าวว่าพวกเราทุกคนที่เป็นตัวแทนประเทศไทย และได้พยายามเต็มที่เพื่อสร้างชื่อเสียงให้ชาติ เราจะพิสูจน์ว่าคนไทยก็สามารถไปยืนในอันดับต้น ๆ ได้ในแวดวงวิชาการ แต่นี่ก็เป็นเพียงแง่มุมเดียว ทุก ๆ คนต่างก็กำลังทำชื่อเสียงให้กับประเทศเช่นกันเพียงแต่เป็นด้านที่ตนเองถนัด ดังนั้นสิ่งสำคัญที่สุดคือ การทำหน้าที่ของตนเองให้สมบูรณ์ ใช้ความสามารถให้เป็นประโยชน์ ทำในสิ่งที่ตนเองถนัดด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจครับ
นางสาวอติพร เทอดโยธิน (อร) เล่าว่าภูมิใจมากที่ได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งของผู้แทนประเทศไทย เข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิกวิชาการระดับโลก เพราะสิ่งที่เราทุ่มเทและพยายามทำมาตลอดได้ประสบความสำเร็จ ส่วนเรื่องรู้สึกกดดันก็เป็นบ้างเพราะหน้าที่ของผู้แทนประเทศไทยเป็นเรื่องหนักหน่วง แต่ไม่ถึงกับเครียดเพราะตั้งใจทำหน้าที่อย่างดีที่สุด ส่วนตัวนั้นชอบเรียนโดยได้ทำแลปการทดลองเพราะได้เรียนรู้ทฤษฎีไปพร้อมๆ กัน การได้เห็นพร้อมทั้งได้ลงมือปฏิบัติด้วยตัวเองช่วยให้มีความเข้าใจในเรื่องนั้นดีขึ้นคะ
นายเชาว์ เจริญกิจขจร กล่าวว่ารู้สึกดีใจมาก และภูมิใจมากที่ได้เป็นผู้แทนประเทศไทย คิดว่าเป็นหน้าที่ ๆ ต้องทำให้ดีที่สุด ก่อนไปได้พยายามอ่านหนังสือ และทำข้อสอบเก่า ๆ ให้มากที่สุด แต่ที่สำคัญที่สุดคือ ฝึกตัวเองให้มีสติ สมาธิ พร้อมที่จะเจอข้อสอบที่ไม่เคยคาดคิดมาก่อน
นายภควัต จงสถิตเกียรติ (ปิงปิง) เผยว่าวิธีเรียนดีต้องไม่เรียนอย่างเดียว ต้องทำกิจกรรมที่ชอบอื่นๆ ควบคู่ไปด้วย เวลาอ่านหนังสืออย่าคิดว่านั่นเป็นภาระ ให้รู้สึกว่ายังมีสิ่งแปลกใหม่มากมายที่น่ารู้ให้ค้นหาเหมือนเล่นเกมเลยครับ ส่วนตัวของผมชอบอ่านหนังสือประวัติศาสตร์ สถานการณ์โลกปัจจุบัน และชอบว่ายน้ำ ก้าวมาถึงจุดแห่งความสำเร็จในการเรียนได้เพราะครอบครัวให้การสนับสนุนอย่างมากทั้งด้านการใช้ชีวิตประจำวันและเป็นกำลังใจให้ โดยไม่ได้กดดันอะไรเลยครับ
ทั้งนี้รศ. ดร. พูนพิภพ เกษมทรัพย์ จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อาจารย์หัวหน้าทีม ชีววิทยาโอลิมปิกของประเทศไทย เผยถึงการเตรียมตัวผู้แทนประเทศไทยที่จะเข้าแข่งขันชีววิทยาโอลิมปิกนานาชาติว่าใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ เพื่อเสริมความรู้ความเข้าใจด้านชีววิทยาในระดับที่ใช้ในการแข่งขัน ซึ่งเป็นระดับที่ลึกซึ้งกว่าที่มีในการเรียนการสอนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายทั่วไป โดยให้ความรู้ที่เน้นความเข้าใจ แตกต่างจากการกวดวิชาทั่วไปเป็นอย่างมาก เป็นการเน้นความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง และยังเพิ่มเนื้อหาการอบรมในปีนี้ในหัวข้อที่ประเทศอินเดียได้แจ้งให้ทราบว่าจะเป็นข้อสอบปฏิบัติการ รวมทั้งทีมคณาจารย์ได้ปรับวิธีการอบรมอย่างต่อเนื่องโดยพิจารณาจากข้อสังเกตและประเด็นต่าง ๆ ที่พบในปีก่อนๆด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ