“ควอลลีเทค” เดินหน้าเข้าตลาดเอ็ม เอ ไอ พร้อมกระจาย 28.5 ล้านหุ้น ไตรมาส 3 ปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 21, 2008 14:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ก.ค.--มาสเตอร์ มายด์ คอมมิวนิเคชั่นส์
ควอลลีเทค” ผู้ให้บริการทดสอบโดยไม่ทำลาย และบริการตรวจสอบและรับรองคุณภาพ ชั้นนำของไทย พร้อมเสนอขายหุ้น IPO ไตรมาส 3 นี้ ตั้ง บล.ฟิลลิป เป็นที่ปรึกษา ระบุอยู่ระหว่างยื่นไฟลิ่ง ก.ล.ต. เตรียมกระจาย 28.5 ล้านหุ้น ผู้บริหารมั่นใจพื้นฐานแกร่ง หลังรายได้โตต่อเนื่อง เฉพาะงวด 3 เดือนแรก โกยรายได้ 54.41 ล้านบาท ขณะที่ธุรกิจแข่งขันน้อยราย ทำให้มีโอกาสเติบโตสูง
นายสรรพัชญ์ รัตคาม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ควอลลีเทค จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการทดสอบและตรวจสอบวัสดุทางวิศวกรรมชั้นนำของไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพโดย ISO 9001 : 2000 และ ISO 17025 เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทฯ ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อขออนุญาตเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) ซึ่งคาดว่าจะสามารถเสนอขายได้ภายในไตรมาส 3 ของปีนี้ ก่อนที่จะนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) โดยมี บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน
ทั้งนี้ บริษัทฯ มีทุนจดทะเบียน 100 ล้านบาท และทุนชำระแล้วก่อนการเสนอขายหุ้น 70 ล้านบาท โดยจะเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปจำนวน 28.5 ล้านหุ้น และจะเสนอขายต่อผู้บริหารและพนักงานของบริษัทฯ จำนวน 1.50 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท
สำหรับ บริษัท ควอลลีเทค จำกัด (มหาชน) ประกอบธุรกิจหลักในการให้บริการทดสอบและตรวจสอบวัสดุทางวิศวกรรม (Third party inspection service) โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อความปลอดภัยของวัสดุอุปกรณ์ โดยเฉพาะโครงสร้างโลหะต่างๆ ทั้งที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง เพื่อให้มั่นใจว่าเครื่องมืออุปกรณ์และโครงสร้างต่างๆ ได้คุณภาพถูกต้องตามข้อกำหนดมาตรฐานสากล รวมถึงการทดสอบและตรวจสอบระหว่างกระบวนการผลิต เพื่อไม่เกิดความเสียหาย จนส่งผลให้กระบวนการผลิตต้องหยุดชะงัก
บริษัทฯแบ่งประเภทการให้บริการเป็น 2 ประเภทคือการทดสอบโดยไม่ทำลาย (Non-Destructive Testing) หรือ NDT และการตรวจสอบเพื่อรับรองคุณภาพ (Inspection & Certification) ซึ่งรวมไปถึงการตรวจสอบและรับรองถังเก็บและจ่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลวและระบบท่อของก๊าซ LPG และ CNG
“บริษัทฯมีสัดส่วนรายได้จากการให้บริการทั้งสองประเภทใกล้เคียงกัน โดยกลุ่มลูกค้า คือ ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมที่ต้องการความปลอดภัยสูง ซึ่งได้แก่ อุตสาหกรรมพลังงานและปิโตรเคมี โดยบริษัทฯ ให้บริการตรวจสอบการติดตั้งเครื่องจักร และการซ่อมบำรุงประจำปีของโรงกลั่นน้ำมัน โรงงานปิโตรเคมี โรงแยกก๊าซ โรงบรรจุก๊าซ โรงผลิตไฟฟ้า รวมทั้งผู้ใช้ถังบรรจุ เครื่องจักร อุปกรณ์ที่ต้องถูกตรวจสอบตามกฎหมายเพื่อความปลอดภัย เช่น หม้อไอน้ำ (Boiler) เครน ถังเก็บและจ่ายก๊าซ LPG ถัง NGV ถังบรรจุสารเคมีอันตราย ถังรับแรงดันสูง เป็นต้น” นายสรรพัชญ์ กล่าว
ทางด้านผลการดำเนินงานนั้น บริษัทฯ มีรายได้จากการขายเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยในปี 2550 มีรายได้รวม 212.70 ล้านบาท เป็นอันดับ 1 ในธุรกิจประเภทนี้ และในปัจจุบันเฉพาะงวด 3 เดือนแรกของปี 2551 มีรายได้รวม 54.41 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิเท่ากับ 11.83 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 12 เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนหน้า
“รายได้หลักของบริษัทฯ มาจากการให้บริการใน 2 ส่วน คือ การให้บริการ ทดสอบโดยไม่ทำลาย (NDT) ส่วนใหญ่เป็นการทดสอบสำหรับการก่อสร้างหรือติดตั้งโครงสร้างใหม่ โดยในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ บริษัทฯ มีรายได้จาก NDT 28.44 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อนหน้าร้อยละ 5.54 โดยส่วนใหญ่เป็นการขยายบริการให้กับลูกค้าเดิม ขณะที่รายได้จากบริการตรวจสอบรับรองคุณภาพ อยู่ที่ 25.81 ล้านบาท” กรรมการผู้จัดการ บมจ.ควอลลีเทค กล่าว
สำหรับการแข่งขันในอุตสาหกรรมการทดสอบและตรวจสอบทางวิศวกรรมนั้น ต้องยอมรับว่า อยู่ในกลุ่มผู้ประกอบการน้อยราย เนื่องจากเป็นธุรกิจที่อาศัยทักษะเฉพาะด้านสูง รวมทั้งต้องมีเงินลงทุนในการจัดซื้อเครื่องมือและอุปกรณ์ที่จำเป็น ทำให้ผู้ประกอบการรายใหม่ไม่สามารถเข้ามาแข่งขันได้โดยง่าย
บริษัท ควอลลีเทค จำกัด (มหาชน) เป็นผู้นำตลาด โดยครองส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับ 1 นับตั้งแต่ปี 2548 เป็นต้นมา โดยมีส่วนแบ่งตลาดประมาณร้อยละ 31 ดังนั้น ธุรกิจนี้ จัดว่ามีการแข่งขันที่ไม่รุนแรง เนื่องจากผู้ประกอบการแต่ละรายมักจะมีฐานลูกค้าเป็นของตนเอง โดยปกติจะไม่มีการแย่งลูกค้ากัน นอกจากลูกค้ามีความต้องการที่จะเปลี่ยนผู้ให้บริการ เนื่องจากความแตกต่างด้านคุณภาพและความปลอดภัยของการให้บริการ ทางด้านคู่แข่งขันจากต่างประเทศนั้น บริษัทฯไม่มีนโยบายแข่งขันโดยตรง แต่ใช้นโยบายการสร้างพันธมิตรโดยร่วมเป็นคู่ค้ากับบริษัทข้ามชาติหลายราย เพื่อให้บริการการทดสอบทางด้าน Advanced NDT
กรรมการผู้จัดการ บมจ.ควอลลีเทค กล่าวด้วยว่า เชื่อว่า นักลงทุนจะสนใจหุ้นของบริษัทฯ เนื่องจากการขยายตัวของอุตสาหกรรมพลังงานและปิโตรเคมี ที่มีความจำเป็นต้องใช้การทดสอบและตรวจสอบทางวิศวกรรมยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ขณะที่บริษัทฯ มีประสบการณ์ในการดำเนินกิจการดังกล่าวมากว่า 17 ปี อีกทั้งยังได้รับความไว้วางใจให้เป็นคู่ค้ากับบริษัทสำคัญๆ ไม่ว่าจะเป็น บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) และบริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด เป็นต้น
บริษัท ควอลลีเทค จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการทดสอบและตรวจสอบวัสดุทางวิศวกรรม ดำเนินธุรกิจด้วยพันธกิจสำคัญคือความมุ่งมั่นให้บริการในงานวิชาชีพภายใต้หลักธรรมาภิบาล โดยการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ การพัฒนาบุคลากรและเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้บริษัทและผู้ที่เกี่ยวข้องเติบโตอย่างมั่นคงก้าวหน้า และให้ลูกค้าประทับใจในการบริหารที่มีความถูกต้อง น่าเชื่อถือ ปลอดภัย และมีคุณภาพ และได้รับการรับรองด้านคุณภาพโดย ISO 9001: 2000 และ ISO 17025
เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ ในนามบริษัท มาสเตอร์ มายด์ คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด
รายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อ: อรอนงค์ ภัทรเวชกุล (ฟ้า)
โทร: 0-2248-7967-8 ต่อ 23 หรือ 086-884-4458 e-mail : c_mastermind@hotmail.com , orn_tabo@hotmail.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ