ซีพีเอฟคว้ารางวัลดีเด่น Thailand Energy Award พร้อมเดินหน้าเต็มพิกัด .... โครงการด้านพลังงาน

ข่าวทั่วไป Monday July 21, 2008 15:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ก.ค.--ซีพีเอฟ
นายวีรชัย รัตนบานชื่น รองกรรมการผู้จัดการบริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ในฐานะประธานคณะกรรมการประหยัดพลังงาน กลุ่มธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ซีพีเอฟให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์พลังงานอย่างต่อเนื่องจริงจัง มีการจัดตั้งคณะกรรมการประหยัดพลังงาน และทำการรวบรวมผลงานด้านพลังงานเพื่อเป็นต้นแบบในการพัฒนา นำไปสู่การขยายผลภายในองค์กรหลายโครงการ ล่าสุด ซีพีเอฟ สามารถคว้ารางวัลดีเด่นด้านอนุรักษ์พลังงานในงาน Thailand Energy Award 2008 จากกระทรวงพลังงานมาถึง 2 รางวัล ได้แก่ การบริหารจัดการพลังงานของโรงงานอาหารสัตว์น้ำมหาชัย และการบริหารจัดการพลังงานของโรงงานกิจการอาหารสำเร็จรูปหนองจอก นอกจากนี้ โครงการผลิตน้ำมันไบโอดีเซลจากน้ำมันพืชใช้แล้ว ของ บมจ.กรุงเทพโปรดิ๊วส ยังได้รับรางวัลชมเชยด้านพลังงานทดแทนด้วย
ทั้งนี้ ซีพีเอฟได้รับความสำเร็จจากการดำเนินงานด้านอนุรักษ์พลังงานอย่างต่อเนื่อง โดยโรงงานในสังกัด CPF ได้รับรางวัล Thailand Energy Award ติดต่อกันมาแล้ว 3 ปี ซึ่งหากนับรวมเป็นมูลค่าพลังงานที่บริษัทสามารถประหยัดได้แล้ว ถือว่าซีพีเอฟได้มีโอกาสช่วยชาติประหยัดหรืออนุรักษ์พลังงานได้เป็นอย่างมาก อีกทั้งยังมีส่วนในการลดมลภาวะสิ่งแวดล้อมอันเนื่องมาจากการใช้พลังงานได้อีกทางหนึ่งด้วย
ความสำเร็จดังกล่าว อาศัยแนวทางดำเนินงานในหลายรูปแบบ ได้แก่ 1.) เน้นการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ไม่ว่าจะเป็นการใช้พลังงานให้น้อยที่สุดเท่าที่จำเป็นต้องใช้ (Fully Utilization)หรือใช้ให้เต็มประสิทธิภาพ (Maximize Efficiency) 2.) อนุรักษ์พลังงาน โดยยึดมั่นในหลัก “3 Rs” (Reduce, Reuse, Recycle) 3.) นำของเสีย หรือ ของเหลือใช้ในกิจการมาเป็นพลังงานทดแทน (Waste to Energy) เช่น ฟาร์มหมู นำมูลสัตว์มาผ่านเทคโนโลยีด้านชีวภาพผลิต ไบโอแก๊ส ซึ่งได้ผลในด้านลดมลภาวะเรื่องกลิ่นด้วย โรงงานอุตสาหกรรมนำน้ำเสียมาผลิตไบโอแก๊ส และนำน้ำมันพืชที่ใช้งานแล้วมาผลิตน้ำมันไบโอดีเซลเพื่อใช้เป็นน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับรถยนต์ เป็นการช่วยลดภาระวิกฤติน้ำมันแพงของชาติ 4.) ใช้พลังงานหมุนเวียนแทนน้ำมันเตาและไฟฟ้า เช่น การนำไบโอแมส (Bio Mass) อาทิ แกลบ กะลาปาล์ม เศษไม้ยางพารา ขี้เลื่อย หรือใช้พลังงานแสงอาทิตย์แทนการใช้ไฟฟ้าและไอน้ำ 5.) นำเทคโนโลยีอนุรักษ์พลังงานที่ทันสมัยมาใช้ เช่น ระบบพลังงานความร้อนร่วม (Co-Generation Technology)
นายวีรชัยยังกล่าวอีกว่า บริษัทได้วางแนวทางการจัดการพลังงานในอนาคตโดยให้ความสำคัญกับการคิดและนำนวัตกรรมด้านพลังงานมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อองค์กร โดยได้ก่อตั้ง “คณะทำงานนวัตกรรมพลังงาน” ขึ้นมา เพื่อส่งเสริมและสนับสนุน ให้วิศวกร นักสิ่งแวดล้อม นักวิชาการ ผู้บริหารทุกระดับ และพนักงานทุกคน มีส่วนร่วมในการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ หรือ นำนวัตกรรมใหม่ๆหรือเทคโนโลยีใหม่ๆ ไปประยุกต์ใช้งานอย่างเป็นรูปธรรม
และสำหรับโครงการที่ได้รับความสำเร็จ บริษัทฯก็มีแผนขยายผลและต่อยอดการพัฒนาไปอีกขั้นหนึ่งเช่น จาก Co-Generation เป็น Tri-Generation เพื่อการใช้พลังงานถึงสามครั้งอย่างเต็มประสิทธิภาพ เป็นต้น ทั้งนี้ก็เพื่อเตรียมพร้อมรองรับปัญหาพลังงานของโลกในอนาคต รวมถึงการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมและโลกใบนี้ให้อนุชนรุ่นหลังต่อไป
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
สำนักสื่อสารและประชาสัมพันธ์ โทร. 0-2625-7344-5

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ