ก.ล.ต. แถลงความสำเร็จ บริษัทจดทะเบียนจัดการประชุมผู้ถือหุ้นได้มาตรฐานสากล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 21, 2008 15:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ก.ค.--ก.ล.ต.
ตามที่ ก.ล.ต. ได้ร่วมกับสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทยและสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทยกระตุ้นบริษัท จดทะเบียนให้ปรับปรุงคุณภาพการจัดประชุมผู้ถือหุ้นต่อเนื่องเป็นปีที่สามนั้น ในปีนี้ผลการประเมินแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการที่ก้าวหน้าดีขึ้นอย่างชัดเจน โดยการประเมินปีนี้มีบริษัทจดทะเบียน ได้ผลประเมินในระดับ “ดี” ขึ้นไป ถึง 380 รายคิดเป็นร้อยละ 78 ของจำนวนทั้งหมด 486 ราย เทียบกับในปีแรกซึ่งมีเพียง 225 ราย ถือเป็นความสำเร็จในการยกระดับ CG ด้านหนึ่งที่เห็นผลเป็นรูปธรรม และสำหรับปีต่อไป ก.ล.ต. จะมอบหมายให้สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทยดำเนินโครงการนี้พร้อมกับสนับสนุนเงิน 1.5 ล้านบาทให้แก่สมาคมเพื่อใช้ในโครงการ ในขณะที่ ก.ล.ต. จะมุ่งเน้นงานสนับสนุนและกระตุ้นผู้ลงทุนให้มีความรู้เพื่อให้สามารถปกป้องประโยชน์ของตนเองได้
นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า “การที่ทั้งสามองค์กรร่วมมือกันอย่างต่อเนื่อง ในวันนี้ผมมีความมั่นใจที่จะประกาศว่า บริษัทจดทะเบียนไทยส่วนใหญ่สามารถจัดประชุมผู้ถือหุ้นได้ตามมาตรฐานสากลแล้ว ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า บริษัทจดทะเบียนได้ให้ความสำคัญในเรื่องสิทธิของผู้ถือหุ้นและการปฏิบัติต่อผู้ถือหุ้นอย่างเท่าเทียม
ตลอดสามปีที่ผ่านมาของโครงการนี้ เราได้เห็นพัฒนาการในเรื่องนี้อย่างชัดเจน แต่ในปีนี้เราได้ตั้งเป้าหมายเพิ่มขึ้นอีกประการหนึ่งคือ ต้องการเน้นบริษัทในกลุ่ม SET 100 เป็นพิเศษ ผลปรากฏว่าบริษัทกลุ่ม SET 100 ได้คะแนนเกิน 80 คะแนนถึง 90 บริษัท (จำนวนบริษัทใน SET 100 ที่ทำการประเมินมี 97 บริษัท) และในจำนวนบริษัทจดทะเบียนทั้งหมด มีบริษัทที่ได้คะแนนเกินกว่า 70 คะแนนเกือบ 80% ของบริษัทที่ได้รับการประเมินทั้งหมด เพิ่มขึ้นจากปีแรกที่มีเพียง 52% เท่านั้น
ทั้งนี้ ก.ล.ต. ต้องขอขอบคุณบริษัทจดทะเบียนทุกแห่งที่ได้ให้ความร่วมมือและให้ความสำคัญกับโครงการนี้ และในปี 2552 ก.ล.ต. ได้มอบหมายให้สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทยเป็นผู้ดำเนินโครงการนี้เองทั้งหมด โดย ก.ล.ต. ได้สนับสนุนเงินจำนวน 1.5 ล้านบาทให้แก่สมาคมเพื่อใช้ในโครงการดังกล่าวด้วย และ ก.ล.ต. จะมุ่งเน้นการทำงานเชิงรุกด้านการให้ความรู้ผู้ลงทุนเพื่อให้ผู้ลงทุนสามารถปกป้องตนเองได้”
นายวิชัย พูลวรลักษณ์ นายกสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย กล่าวว่า “สมาคมขอขอบคุณบริษัทจดทะเบียนทุกแห่งที่เห็นถึงความสำคัญของผู้ถือหุ้นและสิทธิของผู้ถือหุ้น ซึ่งจากการส่งผู้แทนเข้าร่วมประชุมผู้ถือหุ้น สมาคมเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของบริษัทส่วนใหญ่ไปในทิศทางที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน โดยความสำเร็จครั้งนี้เกิดขึ้นจากความริเริ่มของ ก.ล.ต. ที่มีความมุ่งมั่นยกระดับ CG ของตลาดทุนไทย และสมาคมต้องขอขอบคุณ ก.ล.ต. ที่ได้ไว้วางใจให้สมาคมดำเนินโครงการประเมินนี้ในปีต่อไป ซึ่งสมาคมมีความพร้อมและความตั้งใจที่จะดำเนินการให้สมกับที่ได้รับมอบหมายจาก ก.ล.ต.
นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ นายกสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย กล่าวว่า “สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทยถือว่าเรื่องสิทธิและการมีส่วนร่วมของผู้ถือหุ้นเป็นเรื่องที่สำคัญและได้รณรงค์สมาชิกให้ตระหนักถึงประโยชน์ของโครงการนี้มาตลอด และเมื่อสมาชิกได้เรียนรู้และได้รับคำแนะนำเกี่ยวกับการจัดประชุม
ผู้ถือหุ้น ทำให้สามารถจัดการประชุมได้อย่างถูกต้องและได้มาตรฐานยิ่งขึ้น ซึ่งบริษัทที่ทำได้ดีแล้วก็จะต้องรักษามาตรฐานนี้ไว้และเป็นตัวอย่างรวมทั้งจะช่วยให้คำแนะนำให้แก่บริษัทอื่นเพื่อพัฒนาการจัดประชุมผู้ถือหุ้นให้ได้มาตรฐานสากลต่อไป ”
สำหรับรายละเอียดผลการประเมินในภาพรวมจะเปิดเผยที่เว็บไซต์ของหน่วยงานต่าง ๆ ดังนี้
(1) ก.ล.ต. : www.sec.or.th (2) สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย : www.lca.or.th 3) สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย : www.thaiinvestors.com ภายในเดือนกรกฎาคมนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ