สยามเทมป์เปิดตัว HITACHI ABSORPTION CHILLER เดินเครื่องดึงองค์กรกลาง-ใหญ่รับกระแสรีไซเคิลพลังงาน

ข่าวทั่วไป Wednesday July 23, 2008 15:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ก.ค.--อินคริสซ์ เน็ทเวิร์ค เอเจนซี แอนด์ คอนซัลแทนส์
มั่นใจโปรเจ็คช่วยชาติ-ตั้งทีมเฉพาะกิจรุกตลาดต่อเนื่อง
นายอรุณ เอี่ยมสุรีย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามเทมป์ จำกัด ผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ AIRTEMP และเครื่องปรับอากาศ HITACHI อย่างเป็นทางการในปี 1967 ภายใต้วิสัยทัศน์ที่ต้องการนำเครื่องปรับอากาศคุณภาพสู่การยอมรับของผู้ใช้ทั่วโลก เปิดเผยว่า จากวิกฤติด้านพลังงานที่ทั่วโลกประสบอยู่ ทำให้ทุกคนให้ความสำคัญต่อการประหยัดพลังงาน ด้วยการนำแนวทางปฏิบัติต่างๆ มาใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน ในขณะที่ภาคธุรกิจเองก็มีนโยบายต่างๆ เหล่านี้เช่นกันบริษัทฯซึ่งเป็นหนึ่งในผู้จัดจำหน่ายเครื่องปรับอากาศชั้นนำของไทยจึงขอนำเสนอทางเลือกใหม่ ของการใช้เครื่องปรับอากาศสำหรับธุรกิจให้มีสิทธิภาพเพิ่มขึ้น พร้อมนำแนวทางการรีไซเคิลพลังงานจากการดำเนินธุรกรรมตามปกติมาใช้ใหม่ ทดแทนพลังงานไฟฟ้าที่ใช้แบบเดิมด้วยระบบปรับอากาศ HITACHI ABSORPTION CHILLER ซึ่งระบบดังกล่าวเริ่มเป็นนิยมมากยิ่งขึ้นในต่างประเทศ โดยบริษัทเชื่อว่าระบบดังกล่าวจะเป็นมิติใหม่ของการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยลดภาวะโลกร้อนประหยัดค่าไฟฟ้าและสร้างผลดีต่อธุรกิจทั้งขนาดกลางและขนาดใหญ่เป็นอย่างมาก โดยระบบปรับอากาศ HITACHI ABSORPTION CHILLERเหมาะสำหรับธุรกิจขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจผลิตกระแสไฟฟ้า ธุรกิจโรงพยาบาล โรงแรม โรงงานต่างๆ โดยมีราคาเริ่มต้นต่อการติดตั้งระบบประมาณ 3 ล้านบาท
“ ความจริงระบบปรับอากาศแบบ ABSORPTION CHILLER (เครื่องทำน้ำเย็นแบบดูดซึม) หรือเรียกแบบไทย ๆ ว่าระบบปรับ
อากาศจากพลังงานความร้อนเหลือ ไม่ใช่เป็นเรื่องใหม่แต่อย่างไร มีการคิดค้นและพัฒนามานาน แต่การนำมาใช้ในระยะเริ่มต้นยังไม่เหมาะสมเนื่องจากระบบที่พัฒนาช่วงแรกไม่มีประสิทธิภาพในเชิงพาณิชย์ HITACHI ได้นำมาพัฒนาต่อทำให้ได้ ABSORPTION CHILLER ที่มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพใช้งานเชิงพาณิชย์ได้อย่างดี ” นายอรุณกล่าวและว่า ปัจจุบันในต่างประเทศตื่นตัวเรื่องนี้มาก มีการติดตั้งระบบปรับอากาศแบบ ABSORPTION CHILLER หลายแห่งเช่น ท่าอากาศยานสากลกัวลาลัมเปอร์แห่งใหม่ ประเทศมาเลเซีย ท่าอากาศยานสากลโตเกียวแห่งใหม่ ประเทศญี่ปุ่น ท่าอากาศยานสากลเจเอฟเค ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นต้น สำหรับในประเทศไทยที่ใช้แล้วคือที่สนามบินสุวรรณภูมิ และที่สำคัญเมื่อติดตั้งระบบปรับอากาศแบบ ABSORPTION CHILLER สามารถประหยัดพลังงานและนำพลังงานความร้อนเหลือใช้มาสร้างความเย็นทดแทนพลังงานไฟฟ้าเดิมได้จริง ตอบโจทย์การรีไซเคิลพลังงานแบบไม่รู้จบ ซึ่งทางบริษัทฯดำเนินการเดินระบบปรับอากาศให้กับโรงงานไทย-ฮอนด้า นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นรายล่าสุดไปเมื่อเร็ว ๆ นี้
สำหรับหลักการทำงานของ HITACHI ABSORPTION CHILLER นายอรุณกล่าวว่า ระบบนี้จะใช้พลังงานความร้อนเหลือที่เกิดจากระบบการผลิตพลังงานไฟฟ้าร่วมกับความร้อน (CO-Generation System) หรือพลังงานความร้อนทิ้ง น้ำร้อนที่เหลือจากขบวนการผลิตในโรงงานอุตสาหกรรม โดยเบื้องต้นก๊าซธรรมชาติจะถูกนำมาใช้ในการกำเนิดไฟฟ้า โดยความร้อนที่เหลือทิ้ง (Waste Heat)จะถูกนำกลับมาใช้ในการผลิตไอน้ำ ผ่านเครื่อง Heat Recovery Boiler ไอน้ำส่วนหนึ่งถูกส่งผ่านเข้าเครื่องผลิตน้ำเย็น (Steam Absorption Chiller) โดยใช้หลักการแลกเปลี่ยนพลังงานความร้อน (Heat Exchanger) เช่นเดียวกับการทำความเย็นในตู้เย็น โดยสามารถผลิตน้ำเย็นที่อุณหภูมิประมาณ 7oC ซึ่งน้ำเย็นเหล่านี้สามารถนำไปใช้ในการปรับอากาศภายในอาคารหรือโรงงานอุตสาหกรรมได้ HITACHI ABSORPTION CHILLER สามารถลดการใช้พลังงานจากกระแสไฟฟ้าที่ใช้รูปแบบเดิมลงได้เป็นอย่างมาก
นายอรุณกล่าวถึงประโยชน์ของ HITACHI ABSORPTION CHILLER ว่า ระบบปรับอากาศของ HITACHI ABSORPTION CHILLER จะทำให้หน่วยงานที่ใช้-ใช้ไฟฟ้าในปริมาณที่น้อย ( Small Power Consumptiom ) ใช้ความร้อนเป็นแหล่งพลังงาน (Waste Heat ) ไม่เกิดปัญหาเสียงดังหรือความสั่นสะเทือนในขณะใช้งาน ( Low Noise and Vibration) สามารถปรับประสิทธิภาพ การทำงานได้ตั้งแต่ 25-100% ค่าใช้จ่ายในการเดินเครื่องและซ่อมบำรุงรักษาต่ำ อายุการใช้งานยาวนาน 30 ปี นอกจากนี้ยังไม่เกิดอันตรายจากการใช้งาน เพราะอุปกรณ์ทำงานในสภาวะสูญญากาศ (Vacuum) ปราศจากสารทำลายชั้นบรรยากาศ ( ODP: Ozone Depletion Potential, CFCs Free) ระบบและขนาดเครื่องมีให้เลือกหลากหลายเหมาะสมกับธุรกิจแต่ละประเภท จึงมีระยะเวลาคืนทุนได้อย่างรวดเร็วเนื่องจากค่าบำรุงรักษาต่ำและค่าใช้จ่ายในการใช้พลังงานน้อยมาก
สำหรับแผนการตลาดของ HITACHI ABSORPTION CHILLER นายอรุณกล่าวว่า บริษัทจัดตั้งทีมผู้เชี่ยวชาญเฉพาะขึ้นมาเพื่อเน้นการสร้างความเข้าใจโดยตรงให้กับเจ้าของธุรกิจ ผู้บริหารองค์กร วิศวกรและผู้แลระบบ เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับ HITACHI ABSORPTION CHILLER ซึ่งเป็นทางเลือกใหม่ที่ดีที่สุดในปัจจุบัน อีกด้านหนึ่งคือเผยแพร่ระบบของ HITACHI ABSORPTION CHILLER ในรูปแบบของการประชาสัมพันธ์ เพื่อปลุกกระแสการใช้พลังงานอย่างมีคุณภาพไปยังผู้บริโภค โดยใช้งบประมาณดำเนินการตลอดปี 2008 ประมาณ 40 ล้านบาท คาดว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีและส่งผลให้บริษัทมีส่วนแบ่งในตลาดในปีนี้ประมาณ 30 % จากมูลค่าตลาดรวมประมาณปี 2008 ประมาณ 2,000 ล้านบาท
บริษัท สยามเทมป์ จำกัด ( SIAMTEMP CO.,LTD.) ก่อตั้งขึ้นในปี 1967 ด้วยทุนจดทะเบียน 26 ล้านบาทเพื่อดำเนินธุรกิจจัดจำ
หน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องปรับอากาศและระบบทำความเย็น ภายใต้ชื่อ AIRTEMP จากบริษัทผู้ผลิตซึ่งเป็นบริษัทในเครือคือบริษัท เบ็ทเทอร์ลิฟวิง จำกัด และเครื่องปรับอากาศ HITACHI จาก Hitachi Appliances Inc. ประเทศญี่ปุ่น ภายใต้การบริหารงานของ นายอรุณ เอี่ยมสุรีย์ กรรมการผู้จัดการ โดยมีทีมงานอีกกว่า 200 คน ร่วมขับเคลื่อนบริษัทฯ ไปสู่ความสำเร็จ โดยมีสำนักงานขายและโรงงานผลิตอยู่ในบริเวณเดียวกัน ตั้งอยู่ ณ เลขที่ 71/5 หมู่ 3 ถนนติวานนท์ ต.บ้านใหม่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี บนพื้นที่กว่า 33 ไร่ เพื่อรองรับการผลิตปีละกว่า 50,000 ตันความเย็น สำหรับ HITACHI ABSORPTION CHILLER ถือเป็นระบบปรับอากาศหนึ่งที่บริษัทภาคภูมิใจในการมีส่วนช่วยพลักดันสู่ตลาดภายในประเทศอย่างเป็นทางการ
สนใจรายละเอียดเกี่ยวกับ HITACHI ABSORPTION CHILLER สอบถามได้โดยตรงที่ฝ่ายการตลาด SIAMTEMP CO.,LTD. โทร. 0 2961 8822 แฟกซ์ 0 2583 7318 , 0 2961 9661 หรือที่ E-mail : siamtemp@blc.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ