ตลาดหลักทรัพย์ฯ ชื่นชมผลคะแนนบรรษัทภิบาล“ผลิตไฟฟ้า” เพิ่มจากระดับ “ดี” เป็น “ดีมาก”

ข่าวทั่วไป Monday March 21, 2005 10:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 มี.ค.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทไทยเรทติ้งแอนด์อินฟอร์เมชั่นเซอร์วิส จำกัด (ทริส) ได้ประกาศผลการจัดอันดับการกำกับดูแลกิจการของ บมจ. ผลิตไฟฟ้า (EGCOMP) ปี 2548ให้อยู่ในระดับ “ดีมาก” โดยได้คะแนนรวมถึง 8.05 คะแนน จากเดิมผลคะแนนครั้งก่อน (ปี 2545)อยู่ในระดับ “ดี ” โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเกณฑ์สิทธิของผู้ถือหุ้น
“การที่ EGCOMP ได้รับคะแนนสูงขึ้นในครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่า คณะกรรมการและผู้บริหารบริษัทมีความมุ่งมั่น และให้ความสำคัญในการนำองค์กรไปสู่การมีการกำกับดูแลกิจการที่ดีอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งได้ปรับปรุงและพัฒนาการปฏิบัติตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี ซึ่งส่งผลดีต่อภาพลักษณ์ของบริษัทอย่างมาก
ที่สำคัญคือได้ให้ความสำคัญแก่สิทธิของผู้ถือหุ้น พร้อมทั้งส่งเสริมให้คณะกรรมการ ผู้บริหารและพนักงานมีความเข้าใจด้านการกำกับดูแลกิจการของบริษัทอย่างสม่ำเสมอ จึงเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมและเป็นแบบอย่างที่ดีอย่างยิ่ง สำหรับการนำหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีไปใช้” รองผู้จัดการกล่าว
ทั้งนี้ EGCOMP ได้รับสิทธิประโยชน์จากตลาดหลักทรัพย์ฯ ตั้งแต่การประกาศผลจัดอันดับด้านการกำกับดูแลกิจการ ครั้งแรก และตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ขยายเวลาการให้สิทธิประโยชน์แก่บริษัทจดทะเบียนที่สนใจเข้ารับการจัดอันดับ ด้านการกำกับดูแลกิจการเป็นครั้งแรกออกไปอีก 1 ปี เพื่อเป็นแรงจูงใจให้บริษัทจดทะเบียนพัฒนาระบบการกำกับดูแลกิจการให้เป็นที่ยอมรับของบุคคลภายนอก โดยบริษัทที่ได้รับผลการจัดอันดับครั้งแรกจาก TRIS ในระดับดีขึ้นไป หรือได้คะแนนอย่างน้อย 7 คะแนน จะได้รับส่วนลดค่าธรรมเนียมในการจดทะเบียนร้อยละ 50 เป็นระยะเวลา 2 ปี ติดต่อกัน บริษัทที่สนใจสามารถแสดงความจำนงเข้ารับการจัดอันดับการกำกับดูแลกิจการได้ถึงภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2548 นี้
นายวรภัทร โตธนะเกษม กรรมการผู้จัดการ บริษัทไทยเรทติ้งแอนด์อินฟอร์เมชั่นเซอร์วิส จำกัด กล่าวว่า EGCOMP ได้ปรับปรุงด้านสิทธิผู้ถือหุ้น จากปีที่ผ่านมาอย่างเห็นได้ชัดทำให้ได้คะแนนเพิ่มเป็น 7.73 คะแนน โดยเฉพาะเรื่องกลไกการให้ผู้ถือหุ้นสามารถใช้สิทธิออกเสียงได้อย่างเต็มที่ การให้สารสนเทศที่มีรายละเอียดชัดเจนและครบถ้วนตามกฎหมายแก่ผู้ถือหุ้นพิจารณาล่วงหน้าก่อนการประชุม อำนวยความสะดวกแก่ผู้ถือหุ้นโดยให้กรรมการอิสระของบริษัทจำนวน 6 ท่าน รับมอบฉันทะในการลงคะแนนเสียงแทนผู้ถือหุ้นที่ไม่สะดวกเข้าร่วม และมีการเปิดเผยคะแนนเสียงที่เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย และงดออกเสียง รวมทั้ง จัดทำรายงานการประชุมผู้ถือหุ้นได้อย่างมีสาระสำคัญครบถ้วน
นอกจากนี้ EGCOMP ได้คะแนนสูงขึ้นจากเดิมในเรื่องวัฒนธรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดี เป็น 8.37 คะแนน โดยคณะกรรมการบริษัทมีมติให้วัฒนธรรมองค์กรและการปฏิบัติตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี เป็นข้อหนึ่งในกรอบแผนธุรกิจของบริษัทประจำปี 2547-2551 และกำหนดให้การกำกับดูแลกิจการที่ดีเป็นตัวชี้วัดหนึ่งในระดับบริษัท (Corporate KPIs) นอกจากนี้ “คณะทำงานกำกับดูแลกิจการที่ดี” ของบริษัทยังได้จัดทำฐานข้อมูลการกำกับดูแลกิจการที่ดี และมีการจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อกระตุ้นให้พนักงานมีความเข้าใจเรื่องการกำกับดูแลกิจการที่ดีมากขึ้นด้วย
ขณะที่ด้านองค์ประกอบและบทบาทของคณะกรรมการและคณะผู้บริหารได้เพิ่มเป็น 7.62 คะแนน เนื่องจากมีการปรับองค์ประกอบของกรรมการที่แสดงถึงการถ่วงดุลที่ดีขึ้น คือมีกรรมการอิสระ เพิ่มขึ้น 2 ท่าน และกรรมการที่ไม่ใช่ ผู้บริหารมีมากกว่ากึ่งหนึ่งของกรรมการทั้งหมด
นายวรภัทร กล่าวด้วยว่า “EGCOMP ได้คะแนนสูงสุดในเรื่องการเปิดเผยข้อมูล คือ 8.80 คะแนน โดยมีการเปิดเผย ข้อมูลทั้งทางการเงินและที่ไม่ใช่ทางการเงิน (Non-Financial) ได้ในเกณฑ์ดี ซึ่งลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับครั้งก่อน ส่วนหนึ่งเป็นผลมากจากที่ ทริส ได้เปรียบเทียบแนวปฏิบัติของบริษัทจดทะเบียนอื่นๆ ในธุรกิจประเภทเดียวกัน ซึ่งได้พัฒนาการปฏิบัติตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้แนวปฏิบัติที่ดีที่สุดในแต่ละเรื่องมีการปรับมาตรฐานสูงขึ้นจากเดิม ซึ่งคาดว่าไม่เป็นปัญหาในการปรับปรุงให้ดีขึ้นในโอกาสต่อไปแต่อย่างใด”
ผู้สนใจสามารถดูข้อมูลเกี่ยวกับการกำกับดูแลกิจการที่ดีได้ที่ www.cgthailand.org และผลการจัดอันดับฯของบริษัทที่ได้ประกาศไปแล้วได้ที่ www.tris.co.th
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร :
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229—2036
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 —2037
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-222 2049
วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229 — 2797--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ