นิทรรศการศิลปะ ในโครงการ“ใจเขาใจเรา: ศิลปะแห่งการอยู่ร่วมกัน” “ความงดงามแห่งชีวิต”

ข่าวทั่วไป Thursday July 24, 2008 09:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ก.ค.--หอศิลป์ตาดู
ศิลปะคือความงามที่ถูกถ่ายทอดผ่านผู้สร้างสรรค์ผลงานที่ต่างก็มีศิลปะในแบบของตนเอง ความงดงามนี้ไม่มีการตัดสินชี้ชัดในความผิด ความถูก เช่นนี้แล้วศิลปะจึงนำมาเป็นสื่อในการถ่ายทอดเรื่องราว ทัศนคติ อารมณ์ความรู้สึกตามแต่ใจผู้ปรารถนา หรือศิลปินนั่นเอง ดังเช่น ภาพวาดที่แม้เพียงภาพเดียวก็สามารถสื่อความคิด ความรู้สึก หรือแม้แต่ถ่ายทอดเรื่องราวได้เป็นพันๆเรื่อง และภาพเพียงภาพเดียวนี้อาจแทนใจใครหลากหลายคน และอาจบาดลึกในมโนสำนึกของใครอีกหลายคน ด้วยเหตุผลนี้เหล่าศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงานที่มี “ใจใหญ่” ที่อยากจะเปิดใจใครหลายๆคนด้วยผลงานศิลปะของพวกเขา โดยให้ความงดงามนี้เสนอมุมมองและสื่อความหมายในการอยู่ร่วมกันได้ โดยไม่มีการแบ่งแยกความแตกต่างทางสภาพร่างกาย มีความรัก เข้าใจซึ่งกันและกัน จนเกิดเป็นศิลปะที่จะอยู่ร่วมกันอย่างแท้จริง และเป็นหนึ่งเดียวในครอบครัวใหญ่ในสังคมนี้
ใครหลายคนที่ชื่นชอบงานศิลปะและมีศิลปินในดวงใจ ในครั้งนี้ก็ไม่ควรพลาดงาน “ใจเขาใจเรา”: ศิลปะแห่งการอยู่ร่วมกัน นอกจากจะได้ดื่มด่ำกับความงามของศิลปะแล้ว ยังเข้าใจความหมายที่แท้จริงของ “การอยู่ร่วมกัน” โดย “เอาใจเขามาใส่ใจเรา”มากขึ้น ทั้งนี้ศิลปะสะท้อนมุมมองความคิดและความรู้สึกของศิลปิน อาทิเช่น “กมล เผ่าสวัสดิ์” ที่ดึงเอาความรูปลักษณ์ของแผ่นตรวจเลือดมาปรับเปลี่ยนบริบทใหม่ สะท้อนให้เห็นในมิติที่ต่างออกไป สังเกตจากสิ่งที่เราเคยมองมันอยู่ในมุมหนึ่งมันอาจไม่ใช่มุมที่สวยงามไม่น่ามอง แต่ถ้าหากเพียงเราลองหันมามองมันในอีกมุมหนึ่งเราก็อาจจะพบและสัมผัสกับมุมที่สวยงามนั้นได้ “กฤช งามสม” ที่เลือกใช้การจัดตู้ปลาเพื่อแสดงให้เห็นถึงการอยู่ร่วมกันภายใต้ความแตกต่างเช่นเดียวกับผู้ติดเชื้อเอชไอวี ที่จริงๆแล้วยาที่สำคัญที่สุดคือ ความเข้าอกเข้าใจ กำลังใจจากคนรอบข้าง อยู่ร่วมกันโดยไม่กีดกันไม่แบ่งแยก “เตยงาม คุปตะบุตร” กับการสร้างลักษณะเฉพาะของ “เวลา” ให้มีรูปร่างความคิด โดยการจำลองและสร้างรูปแบบของเหตุการณ์ขึ้นมา รวมถึงการนำเสียงมาเป็นส่วนประกอบ หรือ“บ้าน” ในแนวคิดของ “อำมฤทธิ์ ชูสุวรรณ” ที่นับเป็นจุดแรกเริ่มในการอยู่ร่วมกัน และ “โนรี ธรรมรักษ์” ที่สร้างสรรค์ผลงานที่มีชื่อว่า “เกมส์แห่งชีวิต” ซึ่งเปรียบเทียบและจำลองรูปแบบความคิด ที่ทั้งผู้เล่นทั้ง 2 ฝ่าย จะต้องตริตรองอย่างรอบคอบถึงผลกระทบอันจะเกิดขึ้นหลังจากที่เดินไปแต่ละตัวแต่ละก้าว ซึ่งเชื่อมโยงสู่การคิดแบบใจเขา ใจเรา อันเป็นหัวใจของการอยู่ร่วมกัน
นอกจากนี้ยังร่วมชมงานนิทรรศการจากศิลปินอีกหลายท่านได้ ภายในงาน ”ใจเขาใจเรา: ศิลปะแห่งการอยู่ร่วมกัน” (More to Love: The Art of Living together) เทศกาลศิลปะร่วมสมัยเพื่อสร้างจิตสำนึกที่ดีต่อการอยู่ร่วมกัน ในระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม — 15 สิงหาคม 2551 ณ หอศิลป์วิทยนิทรรศน์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หอศิลป์คณะจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิยาลัยศิลปากร หอศิลป์ตาดู อาคารบาร์เซโลน่า ถ. เทียมร่วมมิตร และอุทยานการเรียนรู้ TK PARK
นิทรรศการ “ใจเขาใจเรา: ศิลปะแห่งการอยู่ร่วมกัน” คงเป็นเหมือนกับกระจกเงาบานใหญ่ ที่จะสะท้อนให้เห็นความสวยงามของการมีชีวิต ที่งดงามของการอยู่ร่วมกันที่หลายคนอาจเคยมองข้ามไป
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ฝ่ายประชาสัมพันธ์โครงการ “ใจเขาใจเรา: ศิลปะแห่งการอยู่ร่วมกัน”
คุณอรุณโรจน์ ถมมา โทร. 02-645-2460, 084-018-3671
คุณณัฐกิตติ์ วงศ์ปกรณ์ โทร. 086-655-8959
คุณพิรุณรัตน์ ตุลย์ฐิตนันท์ โทร. 081-494-2829
E-mail: prartaids@gmail.com
www.artaidsfund.org

แท็ก ศิลปิน   ศิลปะ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ