โรลส์-รอยซ์ประกาศเจตจำนงในการเข้าซื้อกิจการของสแกนดิเนเวียน อิเลคทริค โฮลดิ้ง

ข่าวเทคโนโลยี Thursday July 24, 2008 09:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ก.ค.--ฮิลล์ แอนด์ นอลตัน
โรลส์-รอยซ์เดินหน้าสานต่อกลยุทธ์การเติบโตทางธุรกิจการเดินเรือ ล่าสุดประกาศเจตจำนงในการเข้าซื้อกิจการของบริษัท สแกนดิเนเวียน อิเล็คทริค โฮลดิ้ง (Scandinavian Electric Holding: SEH) ซึ่งเป็นบริษัทผู้จัดหาชุดผลิตภัณฑ์ระบบสำหรับระบบขับเคลื่อนเรือแบบไฮบริดและแบบดีเซล-อิเล็กทริค
โรลส์-รอยซ์เตรียมเข้าซื้อหุ้นของสแกนดิเนเวียน อิเล็คทริค โฮลดิ้ง ในสัดส่วนร้อยเปอร์เซ็นต์ ซึ่งคิดเป็นมูลค่ารวม 430 ล้านโครนนอร์เวย์ (NOK) หรือ 43 ล้านปอนด์ ซึ่งต้องได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานด้านการแข่งขันทางเศรษฐกิจของนอร์เวย์ก่อน ทั้งนี้ โดย SEH จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการเสริมความแข็งแกร่งให้แก่ธุรกิจด้านการเดินเรือของโรลส์-รอยซ์
การเข้าซื้อกิจการของโรลส์-รอยซ์ในครั้งนี้ ได้รับการคาดหมายว่าจะเข้ามาเพิ่มยอดการบริการออกแบบและการจัดหาอุปกรณ์เรือแบบรวมชุดของโรลส์-รอยซ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านตลาดอุปกรณ์เพื่อการใช้งานนอกชายฝั่ง จากประสิทธิภาพทางด้านไฟฟ้า ออโตเมชั่น และระบบการควบคุมที่เพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้ยังช่วยเสริมประสิทธิภาพระบบเรือด้านต่างๆ ที่มีอยู่ให้กับโรลส์-รอยซ์ จากการที่ปัจจุบันตลาดมีความนิยมใช้งานระบบขับเคลื่อนแบบดีเซล-อิเล็กทริกเพิ่มมากขึ้น
ปัจจุบัน SEH มีพนักงานจำนวน 150 คน ปฏิบัติงานอยู่ในเมืองเบอร์เจน ประเทศนอร์เวย์ และเมืองดางคส์ ประเทศโปแลนด์ โดยในปีพ.ศ. 2550 บริษัทมียอดจำหน่ายอยู่ที่ 40 ล้านยูโร รวมทั้งยอดการสั่งซื้อที่ 100 ล้านยูโร SEH เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางจากประสบการณ์ในด้านการจัดหาอุปกรณ์ซัพพลายนอกชายฝั่ง และเรือตู้สินค้า ซึ่งจะเข้ามาเสริมสมรรถภาพด้านการออกแบบให้กับบริการสนับสนุนนอกชายฝั่ง Rolls-Royce UT Design และเรือตู้สินค้าของโรลส์-รอยซ์ นอกจากนี้ SHE ยังจะทำการขยายขีดความสามารถของบริษัท โดยการเพิ่มการจัดหาผลิตภัณฑ์ระบบบริการใหม่ๆ ในด้านเรือพาณิชย์ รวมทั้งการสำรวจนอกชายฝั่ง และตลาดการผลิต ให้กว้างขวางยิ่งขึ้น
จอห์น แพทเทอร์สัน ประธานฝ่ายธุรกิจการเดินเรือของโรลส์-รอยซ์กล่าวว่า “การเข้าซื้อกิจการของสแกนดิเนเวีย อิเล็ค ทริค โฮลดิ้ง ในครั้งนี้นับเป็นหัวใจสำคัญของยุทธศาสตร์การเติบโตด้านธุรกิจเครื่องยนต์เรือของเรา ทั้งยังแสดงให้เห็นถึงกลยุทธ์ระยะยาวของเราในการเสริมประสิทธิภาพใหม่ ๆ และการขยายธุรกิจเข้าสู่ระบบพลังงานแบบเบ็ดเสร็จและระบบขับเคลื่อนอีกด้วย”
นอกจากนี้ SEH ยังจะเข้ามารับผิดชอบในด้านการออกแบบระบบ งานด้านวิศวกรรม การทดสอบ การขึ้นระวาง ตลอดจนการจัดหาอุปกรณ์ช่วยชีวิต บริษัทดังกล่าวยังได้ผลิตสวิตซ์บอร์ด ส่วนประกอบต่าง ๆ ของระบบการบริหารจัดการการใช้พลังงาน และเครื่องมือ ให้กับระบบที่บริษัทฯ จำหน่าย และ SHE ยังจำหน่ายผลิตภัณฑ์ใช้งานแยกโดยตรงให้กับลูกค้า
หมายเหตุสำหรับสื่อมวลชน
1. โรลส์-รอยส์เป็นผู้ให้บริการชั้นนำระดับโลกในด้านระบบพลังงานและบริการ เพื่อการใช้งานทั้งภาคพื้นดิน ท้องทะเล และทางอากาศ ภาคส่วนธุรกิจของโรลส์-รอยซ์ อันประกอบด้วยธุรกิจการบินพาณิชย์ การบินกลาโหม การเดินเรือ และธุรกิจด้านพลังงาน
2. ทางด้านธุรกิจการเดินเรือของโรลส์-รอยส์ โรลส์-รอยส์มีพนักงานกว่า 7,000 พันคนที่ปฏิบัติงานอยู่ใน 34 ประเทศทั่วโลก โดยมีศูนย์กลางการผลิตในสหราชอาณาจักร ประเทศในแถบนอร์ดิก สหรัฐอเมริกา และภูมิภาคเอเชีย ซึ่งมีอัตราเติบโตเพิ่มมากขึ้น
3. โรลส์-รอยส์มีชื่อเสียงอันแข็งแกร่งในด้านธุรกิจการเดินเรือนอกชายฝั่งจากเรือที่ใช้ระบบเครื่องยนต์ประมาณ 650 ลำ ที่ถูกนำมาได้ปฏิบัติ และอยู่ระหว่างการสั่งซื้อ โดยเรือดังกล่าวที่ได้รับการออกแบบโดยโรลส์-รอยซ์นั้นใช้ชุดอุปกรณ์การเดินเรือต่างๆ รวมไปถึงเครื่องยนต์ดีเซล เครื่องจักรดาดฟ้า ใบจักร อุปกรณ์ออโตเมชั่น และระบบควบคุมต่างๆ
4. โรลส์-รอยส์เป็นผู้นำระดับโลกในด้านโซลูชั่นการเดินเรือ ที่ได้จัดหาผลิตภัณฑ์ บริการ และความชำนาญเพื่อใช้กับเรือพาณิชย์และเรือรบ ทั้งที่นอกชายฝั่ง การพาณิชย์ กองทัพ และตลาดเรือดำน้ำ โรลส์-รอยส์ทำการออกแบบเรือและชุดผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ครอบคลุมถึงระบบขับเคลื่อนที่มีความโดดเด่นด้วยนวัตกรรมเครื่องยนต์ดีเซล และเครื่องยนต์แก๊สเทอร์ไบน์ ใบพัด ใบจักร และ ระบบขับเคลื่อนเครื่องพ่นน้ำ (Water jet) นอกจากนี้ โรลส์-รอยส์ยังเป็นผู้จัดหาระบบการนำและบังคับเรือ รวมทั้งเครื่องจักรดาดฟ้า
5. กำไรประมาณร้อยละ 40 จากธุรกิจการเดินเรือของโรลส์-รอยซ์มาจากการให้บริการสนับสนุนหลังการขาย โดยมีเครือข่ายให้บริการลูกค้าทั่วโลกที่ประกอบด้วยศูนย์การจัดจำหน่ายและบริการในกว่า 33 ประเทศทั่วโลก
รูปและสื่อประกอบ
สำหรับข้อมูลภาพถ่าย สามารถดาวน์โหลดได้จาก www.rolls-royce.com/media/gallery/default.jsp สำหรับข้อมูลในรูปแบบไฟล์วิดิทัศน์ สามารถรับชมได้จาก www.thenewsmarket.com/rollsroyce ทั้งนี้ ผู้ใช้งานครั้งแรก กรุณาลงทะเบียน และหากมีข้อสงสัยประการใด กรุณาติดต่อ journalisthelp@thenewsmarket.com
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
ธรณ ชัชวาลวงศ์, สรัณศรี ประวัติพัฒนากูล
ฮิลล์ แอนด์ นอลตัน ประเทศไทย
โทรศัพท์: 0-2627-3501 ต่อ 118, 208
โทรสาร: 0-2627-3545
Email: tchatchavalvong@th.hillandknowlton.com, sprawatpattanakul@th.hillandknowlton.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ